Nghỉ thai sản nam cần giấy tờ gì? Thủ tục thế nào?

Khi nghỉ thai sản nam cần giấy tờ gì nộp cho công ty để được thanh toán tiền bảo hiểm? Làm hồ sơ bảo hiểm sau bao lâu thì nhận được tiền? Tất cả sẽ được LuatVietnam giải đáp ngay sau đây.


1. Nghỉ thai sản nam cần giấy tờ gì để hưởng BHXH?

Theo điểm e khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, lao động nam sẽ được nghỉ hưởng chế độ thai sản nếu đang tham gia bảo hiểm xã hội mà có vợ sinh con.

Để được thanh toán tiền chế độ thai sản, lao động nam phải nộp giấy tờ cho công ty nơi mình đang làm việc để họ hoàn thiện hồ sơ bảo hiểm và gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Căn cứ Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, hồ sơ nghỉ thai sản đối với nam cần những giấy tờ sau:

  • Bản sao giấy chứng sinh hoặc bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh của con.
  • Nếu vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi mà giấy chứng sinh không thể hiện điều này thì chuẩn bị thêm giấy tờ chứng minh của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện nội dung này.
  • Nếu con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh: Lao động nam có thể sử dụng trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ mà trong đó có thể hiện tình trạng con chết.
Nghỉ thai sản nam cần giấy tờ gì?
Nghỉ thai sản nam cần giấy tờ gì? (Ảnh minh họa)

2. Thủ tục hưởng chế độ thai sản cho nam thực hiện thế nào?

Theo hướng dẫn tại Quyết định 166/QĐ-BHXH và Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, thủ tục hưởng chế độ thai sản cho lao động nam được tiến hành như sau:

Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ cho doanh nghiệp.

Thời hạn nộp: Không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Bước 2: Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thời hạn nộp: Tối đa 10 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ giấy tờ của người lao động.

Bước 3: Cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ thai sản cho lao động nam

Thời hạn giải quyết: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của doanh nghiệp.

Bước 4: Người lao động nhận tiền chế độ thai sản

Người lao động nhận tiền thai sản thông qua một trong các hình thức sau đây:

  • Nhận tiền mặt thông qua doanh nghiệp nơi đang làm việc.
  • Nhận chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng cá nhân.
  • Nhận tiền mặt tại cơ quan bảo hiểm xã hội.


3. Nộp hồ sơ thai sản bao lâu thì nhận được tiền?

Theo Quyết định 166/QĐ-BHXH, thời gian giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thai sản là 06 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Tuy nhiên, nếu tính từ thời điểm nộp hồ sơ cho doanh nghiệp, lao động nam cần chờ khoảng 16 ngày để được nhận tiền chế độ thai sản.

Nếu đăng ký nhận tiền chế độ thai sản qua tài khoản ngân hàng thì thời gian thực tế nhận được tiền có thể lâu hơn một chút.

Nộp hồ sơ bao lâu thì nhận được tiền thai sản?
Nộp hồ sơ bao lâu thì nhận được tiền thai sản? (Ảnh minh họa)

4. Tiền chế độ thai sản cho nam tính thế nào?

Theo Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, tiền chế độ thai sản cho lao động nam được tính như sau:

Mức hưởng thai sản

=

Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ thai sản

:

24

x

Số ngày nghỉ

Trong đó: Số ngày nghỉ chế độ thai sản được quy định tại khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014:

- Vợ sinh thường 01 con: Lao động nam được nghỉ 05 ngày làm việc.

- Vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi: Lao động nam được nghỉ 07 ngày làm việc

- Vợ sinh đôi: Lao động nam được nghỉ 10 ngày làm việc

- Vợ sinh ba trở lên: Lao động nam được nghỉ 13 ngày làm việc (sinh ba), nghỉ 16 ngày làm việc (sinh bốn).

- Vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật: Lao động nam được nghỉ 14 ngày làm việc.

Lưu ý: Thời gian nghỉ việc khi vợ sinh con được tính theo ngày làm việc, KHÔNG tính ngày nghỉ lễ, Tết và ngày nghỉ hàng tuần.

Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi: “Nghỉ thai sản nam cần giấy tờ gì?” Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được tư vấn, hỗ trợ sớm nhất.

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục