Nghỉ khám thai hưởng BHXH cần giấy tờ gì?

Lao động nữ đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc mà mang thai sẽ được nghỉ khám thai. Vậy khi nghỉ khám thai hưởng BHXH cần giấy tờ gì để được thanh toán tiền chế độ?


1. Mỗi người được nghỉ khám thai hưởng BHXH mấy lần?

Theo Điều 31 và Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nữ đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà mang thai sẽ được hưởng nghỉ việc để đi khám thai và được hưởng BHXH.

Trong thời gian thai kỳ, mỗi lao động nữ đều được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần.

Thời gian nghỉ khám thai của mỗi lần được xác định như sau:

- Trường hợp ở xa cơ sở khám, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường: Lao động nữ thì được nghỉ 02 ngày/lần khám thai.

- Các trường hợp khám thai còn lại: Lao động nữ thì được nghỉ 01 ngày/lần khám thai.

Thời gian nghỉ việc để đi khám thai được tính theo ngày làm việc, tức không bao gồm ngày nghỉ lễ, Tết và ngày nghỉ hằng tuần.

Ngoài ra, người lao động đi khám thai vào ngày nghỉ phép hằng năm, nghỉ việc riêng, hoặc ngày nghỉ không lương cũng không được tính hưởng BHXH (căn cứ khoản 7 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH).


2. Nghỉ khám thai hưởng BHXH cần giấy tờ gì?

Theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, người lao động muốn nghỉ khám thai hưởng BHXH cần có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội sau mỗi lần khám. Loại giấy này còn được biết đến với tên gọi khác là giấy khám thai hưởng bảo hiểm xã hội.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, người lao động nộp lại cho đơn vị sử dụng lao động để họ hoàn thiện hồ sơ và nộp lên cho cơ quan bảo hiểm xã hội đang quản lý.

Nghỉ khám thai hưởng BHXH cần giấy tờ gì?
Nghỉ khám thai hưởng BHXH cần giấy tờ gì? (Ảnh minh họa)

Thời hạn nộp giấy khám thai hưởng BHXH là 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc (theo Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội).

Người lao động sẽ được thanh toán tiền khám thai trong thời gian tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội (theo hướng dẫn tại Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019).

Tiền khám thai thường được cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán theo 02 hình thức phổ biến: Trả tiền mặt tại doanh nghiệp hoặc chuyển khoản tới tài khoản ngân hàng cá nhân của người lao động.


3. Xin giấy xác nhận khám thai hưởng BHXH ở đâu?

Người lao động sẽ được thanh toán tiền khám thai nếu cung cấp được giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 Thông tư 18/2022/TT-BYT sửa đổi, bổ sung Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:

Nghỉ khám thai hưởng BHXH cần giấy tờ gì?

Giấy này phải được cấp bởi cơ sở y tế có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Bởi khoản 1 Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT nêu rõ, việc cấp giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Do cơ sở khám, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp và được người hành nghề tại cơ sở y tế đó ký vào giấy chứng nhận.

- Giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội phải phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn đã được phê duyệt của cơ sở khám, chữa bệnh.

- Phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Do đó, lao động nữ muốn hưởng chế độ khám thai thì phải đến khám và xin cấp giấy nghỉ khám thai hưởng BHXH tại các cơ sở y tế được cấp phép hoạt động và có thẩm quyền cấp loại giấy này.

Để biết chính xác các cơ sở y tế nơi mình đến khám thai có đủ thẩm cấp giấy nghỉ khám thai hưởng bảo hiểm xã hội hay không, người lao động tra cứu trực tiếp tại link sau: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/KCB-cap-giay-nghi-viec-huong-bhxh.aspx#

Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi: “Nghỉ khám thai hưởng BHXH cần giấy tờ gì?” Nếu còn băn khoăn về chế độ khám thai, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được các chuyên gia pháp lý của chúng tôi tư vấn, hỗ trợ sớm nhất.

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục