Nên làm gì khi quá hạn mà chưa nhận được tiền thai sản?

Bất cứ ai sinh con đều mong sớm nhận được tiền thai sản. Tuy nhiên, không phải lúc nào khoản tiền này cũng được chi trả đúng hạn. Vậy người lao động nên làm gì khi quá hạn mà chưa nhận được tiền?

Các khoản tiền lao động nữ nhận được khi sinh con

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, khi sinh con, lao động nữ sẽ nhận được tối đa 03 khoản tiền:

- Tiền trợ cấp 1 lần:

Lao động nữ sinh con đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh được nhận tiền trợ cấp 1 lần.

Mức trợ cấp = 2 x Mức lương cơ sở

Từ 01/7/2019, mức trợ cấp này là 2,98 triệu đồng.

- Tiền chế độ thai sản:

Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh là 06 tháng. Trường hợp sinh đôi trở lên thì từ con thứ 2 trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

Mức hưởng hàng tháng

=

100%

x

Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH 06 tháng trước khi nghỉ việc


Nếu chưa đóng đủ 06 tháng thì mức hưởng tính theo mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng.

- Tiền dưỡng sức sau sinh:

Lao động nữ trong 30 ngày đầu trở lại làm việc mà chưa phục hồi sức khỏe thì được nghỉ dưỡng sức từ 05 - 10 ngày.

Mức hưởng mỗi ngày = 30% x Mức lương cơ sở

Từ 01/7/2019, mức hưởng này là 447.000 đồng/ngày.

Xem thêm: Video: Tất cả khoản tiền lao động nữ nhận được khi sinh con

Làm gì khi quá hạn mà chưa nhận được tiền thai sản?

Nên làm gì khi quá hạn mà chưa nhận được tiền thai sản? (Ảnh minh họa)


Sau bao lâu được nhận khoản tiền này?

Theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trong vòng 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động.

Lưu ý: Đây là hạn cuối cùng để người lao động nộp hồ sơ hưởng tiền thai sản (có thể chuẩn bị và nộp hồ sơ ngay sau khi sinh).

Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động tập hợp hồ sơ và lập Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản nộp cho cơ quan BHXH.

Trường hợp người lao động thôi việc trước khi sinh con thì trực tiếp nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH.

Sau khi nhận đủ hồ sơ, tối đa 06 ngày làm việc (đối với đề nghị từ đơn vị sử dụng lao động) và 03 ngày làm việc (đối với đề nghị từ người lao động, thân nhân người lao động), cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và chi trả tiền thai sản cho người lao động.

(khoản 4 Điều 5 Quyết định 166/QĐ-BHXH)

Khác với trước đây, trong vòng 10 ngày (đối với đề nghị từ đơn vị sử dụng lao động) và 05 ngày làm việc (đối với đề nghị từ người lao động, thân nhân người lao động) thì cơ quan BHXH mới giải quyết và tổ chức chi trả (khoản 3 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

Như vậy, tối đa 16 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động đã có thể nhận được tiền thai sản.


Nên làm gì khi quá hạn mà chưa nhận được tiền?

Tiền thai sản theo chế độ bảo hiểm xã hội không phải là khoản nhỏ đối với lao động nữ nghỉ sinh. Thực tế có rất nhiều lí do dẫn đến việc người lao động bị chậm trả tiền thai sản, đơn cử như doanh nghiệp chưa nộp hồ sơ, hồ sơ bị thất lạc, cơ quan BHXH chi trả chậm…

Chính vì vậy, nếu hết thời hạn nêu trên mà vẫn chưa nhận được tiền thì người lao động nên liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp nơi mình làm việc hoặc cơ quan BHXH quận/huyện nơi nộp hồ sơ.

Trong trường hợp vẫn không được giải quyết thỏa đáng, kịp thời, để bảo vệ quyền lợi cho mình, người lao động có thể khiếu nại theo Điều 119 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Cụ thể:

Người lao động làm đơn khiếu nại gửi tới người sử dụng lao động (nếu do doanh nghiệp sai phạm) hoặc cơ quan trực tiếp giải quyết (nếu do cơ quan BHXH sai phạm).

Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại hoặc quá thời hạn mà khiếu nại không được giải quyết thì người lao động có thể khởi kiện tới Tòa án hoặc khiếu nại tới Sở Lao động Thương binh và Xã hội để được giải quyết.

>> Chế độ thai sản 2019: Thông tin cần biết khi sinh con

Thùy Linh

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Tổng hợp nội dung đáng chú ý về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025

Tổng hợp nội dung đáng chú ý về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025

Tổng hợp nội dung đáng chú ý về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025

Chính phủ đã ban hành Nghị định 143/2024/NĐ-CP về bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động. Theo đó, có 7 lưu ý người lao động cần phải biết khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025.