Sẽ "khai tử" Sổ bảo hiểm xã hội giấy từ 01/01/2026?

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) được thông qua, có nhiều quy định mới trong đó có quy định liên quan đến việc sử dụng Sổ BHXH giấy từ 01/01/2026.

1. Khai tử Sổ bảo hiểm xã hội giấy từ 01/01/2026

Sẽ khai tử Sổ bảo hiểm xã hội giấy từ 01/01/2026?
Khai tử Sổ bảo hiểm xã hội giấy từ 01/01/2026 (Ảnh minh họa)
Theo Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội, số 41/2024/QH15, sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được cấp thành 02 bản: bản điện tử và bản giấy.

Sổ bảo hiểm xã hội được cấp bằng bản điện tử, bản giấy và có giá trị pháp lý như nhau.

Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều luật này còn quy định:

Chậm nhất là ngày 01 tháng 01 năm 2026, thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bằng bản điện tử; sổ bảo hiểm xã hội bằng bản giấy được cấp khi người tham gia bảo hiểm xã hội yêu cầu.

Như vậy, từ 01/01/2026 sẽ bắt đầu thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội bản điện tử cho người tham gia bảo hiểm xã hội. Còn sổ giấy sẽ chỉ được cấp khi người lao động yêu cầu.

Và khi Sổ bảo hiểm xã hội giấy bị khai tử, tất cả các dữ liệu, thông tin nhân thân cơ bản của người lao động ghi nhận việc đóng, hưởng và giải quyết chế độ đều sẽ được cập nhật chính xác, kịp thời, đối chiếu thông tin và quản lý theo quy định.

Lưu ý: Người dân hoàn toàn có thể sử dụng Sổ bảo hiểm điện tử thay thế cho bản giấy khi cần xuất trình trong các thủ tục hành chính bởi bản điện tử và bản giấy đều có giá trị pháp lý và hiệu lực thi hành ngang nhau theo quy định.

2. Sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ bao gồm những thông tin gì?

Do được số hóa từ Sổ bảo hiểm bản giấy nên Sổ bảo hiểm bản điện tử cũng chứa đựng đầy đủ các thông tin liên quan tới người lao động cũng như quá trình đóng - hưởng BHXH của người lao động gồm:

- Họ và tên người lao động.

- Số sổ BHXH.

- Ngày, tháng, năm sinh người lao động.

- Giới tính.

- Quốc tịch.

- Số giấy tờ tùy thân (CMND/thẻ CCCD/Hộ chiếu) của người lao động.

- Thông tin về các chế độ BHXH mà người lao động đã hưởng.

- Thông tin quá trình đóng bảo hiểm, từng giai đoạn đóng và chi tiết mức lương đóng bảo hiểm trong từng giai đoạn.

Xem thêm cách đăng ký sổ BHXH điện tử online tại đây.

3. Làm thế nào để tra cứu mã số bảo hiểm xã hội?

Theo Điều 2 của Quyết định 595/QĐ-BHXH, mã số BHXH có thể tra cứu được trên sổ BHXH, trên thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) hoặc tra cứu online. Theo đó:

- Tại sổ BHXH: Người lao động có thể tra cứu mã số được in ngay dưới tên người lao động tại bìa sổ BHXH.

- Tại thẻ BHYT:

  • Trường hợp người lao động đang dùng thẻ BHYT mẫu cũ cấp trước 01/4/2021: Mã số là 10 số cuối ô thứ 4 trên thẻ BHYT.

  • Trường hợp người lao động đang dùng thẻ BHYT mẫu mới từ ngày 01/4/2021: Mã số là 10 ký tự thể hiện mã số thẻ BHYT.

- Tra cứu online trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam.

- Tra cứu thông qua ứng dụng VssID.

* Lưu ý: Nếu không thạo các thao tác tra cứu online, người lao động có thể nhờ người thân, bạn bè tra cứu hộ bằng một trong 02 cách:

Cách 1. Tra cứu trực tuyến trên Website của BHXH Việt Nam thông qua link: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx

Cách 2. Tra cứu thông qua tính năng tra cứu mã số BHXH bên trong tài khoản VssID của bạn bè hoặc người thân.

Xem chi tiết hướng dẫn tra cứu mã số BHXH tại đây.

Đề xuất khai tử Sổ bảo hiểm xã hội giấy
Cách tra cứu số BHXH (Ảnh minh họa)

4. Tra cứu số BHXH nhưng thấy 2 số khác nhau, lấy số nào?

Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH, mỗi người lao động chỉ có một mã số BHXH duy nhất. Tuy nhiên, việc thay đổi nơi làm việc hoặc nơi ở, thay đổi thông tin giấy tờ tùy thân (từ CMND sang CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip…) đã dẫn tới việc một người có trên 02 mã BHXH khác nhau.

Trong trường hợp này, người lao động không được tùy chọn một trong các mã số BHXH mà buộc phải làm thủ tục gộp sổ BHXH để được ghi nhận toàn bộ thời gian đóng cho 01 mã số BHXH duy nhất.

Người lao động có thể nhờ doanh nghiệp nơi đang làm việc hoặc tự mình thực hiện việc gộp sổ. Theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021, thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện như sau:

* Hồ sơ cần chuẩn bị:

- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (theo Mẫu TK1-TS).

- Các sổ BHXH đề nghị gộp.

* Quy trình, thủ tục: 

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH thông qua 03 hình thức:

- Nộp online qua Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam/tổ chức I-VAN/Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

- Qua bưu điện.

- Tới trực tiếp cơ quan BHXH để nộp.

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết trong thời gian không quá 10 ngày kể từ ngày xác nhận hồ sơ hợp lệ.

Bước 3: Người lao động nhận kết quả giải quyết thủ tục gộp sổ.

Trên đây là cập nhật của LuatVietnam về đề xuất khai tử Sổ bảo hiểm xã hội giấy từ 01/01/2026

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Tổng hợp nội dung đáng chú ý về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025

Tổng hợp nội dung đáng chú ý về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025

Tổng hợp nội dung đáng chú ý về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025

Chính phủ đã ban hành Nghị định 143/2024/NĐ-CP về bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động. Theo đó, có 7 lưu ý người lao động cần phải biết khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025.