Công ty phá sản làm thế nào để chốt và chuyển sổ bảo hiểm?

Câu hỏi: Năm 2013 tôi vào làm cho 1 công ty xây dựng và bắt đầu đóng BHXH từ tháng 10/2013, đến tháng 7/2015 do tình hình công ty làm ăn sa sút nên tôi xin nghỉ và đã được công ty chấp thuận, có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Tại thời điểm đó tôi chưa chốt sổ BHXH. Từ tháng 10/2015 tôi tiếp tục làm việc và đóng BHXH tại công ty mới đến nay (tôi lấy mã số BHXH để đóng tiếp). Hiện tại công ty mới chưa phát tờ rời BHXH năm 2018 cho tôi với lý do chưa chốt sổ gốc. Các vấn đề vướng mắc của tôi là: - Công ty cũ của tôi hiện nay đã phá sản (bán cả trụ sở), còn nợ lương và BHXH của rất nhiều người lao động, trong đó có cả BHXH của tôi. - Tôi không biết sổ BHXH gốc của tôi giờ nằm ở đâu và thủ tục chuyển sổ sang công ty mới như thế nào? - Khoảng thời gian gián đoạn trong sổ BHXH do công ty cũ chưa đóng thì có ảnh hưởng như thế nào đến quyền lợi của tôi và có cách nào để tôi đóng bù không? Rất mong các chuyên gia tư vấn giúp trường hợp của tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã chấm dứt hợp đồng lao động ở công ty cũ nhưng chưa chốt BHXH, hiện nay bạn đang làm việc và đóng BHXH ở công ty mới.

Thủ tục chốt sổ BHXH

Theo điểm 3.2 khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH, đơn vị nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ, BNN), nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì:

Đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.

Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Như vậy, do công ty cũ của bạn đã phá sản nên để thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH, bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi công ty cũ của bạn đặt trụ sở chính đề nghị họ xác nhận thời gian đóng BHXH của bạn đến thời điểm công ty đã đóng BHXH cho bạn.

Thủ tục chuyển sổ BHXH từ công ty cũ sang công ty mới

Khi bạn chuyển sang công ty mới sau khi đã hoàn thành thủ tục chốt sổ bảo hiểm tại công ty cũ thì công ty mới có nghĩa vụ đăng ký tiếp nhận sổ và tiếp tục đóng bảo hiểm cho bạn.

Hồ sơ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 bao gồm:

+ Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).

+ Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).

+ Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Thứ ba, thời gian gián đoạn trong sổ BHXH

Theo khoản 5 Điều 3 Luật BHXH 2014, thời gian đóng bảo hiểm xã hội là thời gian được tính từ khi người lao động bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi dừng đóng.

Trường hợp người lao động đóng BHXH không liên tục thì thời gian đóng BHXH là tổng thời gian đã đóng BHXH.

Thời gian từ tháng 7/2015 - tháng 10/2015 bạn bị gián đoạn đóng BHXH, việc gián đoạn này không ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn, thời gian bạn tham gia đóng BHXH sẽ được cộng dồn.

Phạm Thị Bích Hảo

Được tư vấn bởi: Luật sư Phạm Thị Bích Hảo

Công ty Luật TNHH Đức An

http://luatducan.vn/

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: [email protected]
Quý khách có bất kỳ vấn đề nào cần tư vấn, hãy đặt câu hỏi cho các luật sư để được tư vấn một cách nhanh chóng nhất!

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

loading
Vui lòng đợi