Sổ bảo hiểm xã hội điện tử là gì? Làm thế nào để đăng ký?

Sổ bảo hiểm xã hội điện tử còn khá mới mẻ đối với nhiều người lao động bởi trước nay họ chỉ quen sử dụng sổ bảo hiểm giấy. Vậy sổ bảo hiểm xã hội điện tử là gì? Làm thế nào để đăng ký và sử dụng loại sổ này?


1. Sổ bảo hiểm xã hội điện tử là gì?

Hiện nay không có khái niệm chính xác về sổ bảo hiểm xã hội điện tử là gì nhưng có thể hiểu đây sổ bảo hiểm xã hội điện tử là cuốn sổ được cơ quan bảo hiểm xã hội số hóa từ sổ bảo hiểm xã hội bản giấy.

Do được số hóa từ bản giấy nên sổ bảo hiểm xã hội điện tử chứa đựng các thông tin liên quan đến người lao động cùng quá trình đóng và hưởng bảo hiểm xã hội của người lao động, bao gồm:

- Họ và tên của người lao động.

- Số sổ bảo hiểm xã hội của người tham gia.

- Ngày, tháng, năm sinh của người lao động.

- Giới tính: Nam (hoặc Nữ).

- Quốc tịch của người tham gia.

- Số chứng minh nhân dân/hộ chiếu/thẻ căn cước công dân của người lao động.

- Thông tin về các chế độ bảo hiểm xã hội mà người lao động đã hưởng.

- Thông tin về quá trình đóng bảo hiểm, ghi cụ thể từng giai đoạn đóng với chi tiết mức lương đóng bảo hiểm.

Sổ bảo hiểm xã hội điện tử có gì đặc biệt?
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử có gì đặc biệt? (Ảnh minh họa)

2. Sổ bảo hiểm xã hội điện tử dùng để làm gì?

Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được số hóa để sử dụng trên môi trường điện tử. Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được giám đốc bảo hiểm tỉnh, huyện thực hiện ký số và lưu giữ tại cơ sở dữ liệu dùng chung của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để đảm bảo việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Sổ bảo hiểm xã hiểm điện tử được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu sẽ giúp cá nhân, tổ chức dễ dàng tra cứu và cung cấp thông tin về việc đóng và hưởng bảo hiểm của mình; cơ quan bảo hiểm xã hội cũng dễ dàng trích xuất thông tin để đối chiếu khi giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm cho người lao động

Sổ bảo hiểm xã hội được chia sẻ trên cơ sở dữ liệu dùng chung của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nên sẽ được tự động cập nhật trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để làm các thủ tục hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội online.


3. Cách đăng ký sổ bảo hiểm xã hội điện tử

Theo Quyết định số 1188/QĐ-BHXH năm 2022, sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cơ quan bảo hiểm xã hội ký số không cấp trực tiếp cho người lao động mà chỉ phát hành bản giấy sổ bảo hiểm xã hội cho người tham gia.

Trung tâm Công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện tổ chức lưu trữ sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và các biểu mẫu được ký số tại cơ sở dữ liệu dùng chung của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để đáp ứng việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và nhu cầu tra cứu và cung cấp thông tin cho cá nhân, tổ chức.

Ngoài việc xem bản giấy sổ bảo hiểm xã hội để biết về thông tin đóng và hưởng bảo hiểm của mình, người lao động có thể đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội điện tử trên Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc trên ứng dụng VssID để dễ dàng tra cứu và theo dõi quá trình tham gia BHXH của mình.

Sau đây là cách đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội điện tử VssID:

Bước 1: Mở ứng dụng VssID, nhấn chọn “Đăng ký tài khoản”.

đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội điện tử bước 1

Bước 2: Nhập đầy đủ thông tin có dấu * được yêu cầu và ấn “Tiếp tục”.

đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội điện tử bước 2

* Lưu ý: Người lao động dùng có thể quét mã QR trên thẻ bảo hiểm y tế để hệ thống tự động điền mã số BHXH và họ tên hoặc quét mã QR trên thẻ căn cước công dân (CCCD) để hệ thống tự động điền số Căn cước công dân, họ tên, địa chỉ.

Bước 3: Tải Ảnh cá nhân, mặt trước và mặt sau của CCCD/CMND/Hộ chiếu và nhấn chọn “Tiếp tục”.

đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội điện tử bước 3

Lưu ý:

- Tải ảnh có trong thư viện ảnh hoặc chụp trực tiếp.

- Trường hợp đăng ký tài khoản bằng Căn cước công dân, hệ thống sẽ tự động xác thực thông tin.

Bước 4: Tiến hành lựa chọn cơ quan BHXH tiếp nhận tờ khai gần nhất >> Chọn “Gửi email tờ khai” và nhập địa chỉ email.

đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội điện tử bước 4

Lưu ý: Mỗi email chỉ được đăng ký cho 1 mã số bảo hiểm xã hội.

Bước 5: Nhập mã OTP mà hệ thống gửi đến số điện thoại đã đăng ký >> Chọn “Xác nhận” để gửi tờ khai.

đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội điện tử bước 5

Bước 6: Sau khi gửi thành công, hệ thống sẽ thông báo về việc tiếp nhận tờ khai, số hồ sơ.

đăng ký tài khoản bảo hiểm xã hội điện tử bước 6

Bước 7: Đến cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất để hoàn tất thủ tục và nhận mật khẩu.


4. Nghỉ việc, chốt sổ bảo hiểm xã hội điện tử thế nào?

Sổ bảo hiểm xã hội điện tử không cấp trực cho người tham gia nên việc chốt sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ không được thực hiện một cách trực tiếp.

Theo điểm a khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động năm 2019, khi người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Theo đó, phía doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục chốt sổ hiểm xã hội bản giấy tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Sau khi giải quyết tục các nhận thời gian đóng bảo hiểm, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ xác nhận trực tiếp trên sổ bảo hiểm xã hội bản giấy và trả lại cho người lao động.

Đồng thời thông tin về chốt sổ bảo hiểm xã hội cũng được đưa lên cơ sở dữ liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để quản lý và hỗ trợ cho các thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội trên Cổng dịch vụ công.

Trên đây là những thông tin về sổ bảo hiểm xã hội điện tử. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 của LuatVietnam để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp.

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục