11 công việc Kế toán cần làm trước và sau Tết Nguyên đán 2020

Đầu năm 2020, ngoài những việc định kỳ theo tháng, quý phải thực hiện như nộp tờ khai thuế, nộp tiền bảo hiểm xã hội,…kế toán còn phải nộp báo cáo năm. Dưới đây là những công việc kế toán cần làm trước và sau Tết Nguyên đán.


1. Nộp thang lương, bảng lương

- Nơi nộp: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt cơ sở sản xuất của doanh nghiệp.

- Đối tượng thực hiện: Doanh nghiệp xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương.

Ngày 01/01/2020, Nghị định 90/2019/NĐ-CP về lương tối thiểu vùng có hiệu lực. Đối với doanh nghiệp đang sử dụng bảng lương mà mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại Nghị định 90 thì phải xây dựng thang, bảng lương bảo đảm không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Theo khoản 6 Điều 7 Nghị định 49/2013/NĐ-CP, khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương, doanh nghiệp phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể người lao động tại doanh nghiệp và công bố công khai tại nơi làm việc của người lao động trước khi thực hiện, đồng thời gửi cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện nơi đặt cơ sở sản xuất của doanh nghiệp.

Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung thang lương, bảng lương phải báo cáo chủ sở hữu cho ý kiến trước khi thực hiện; đối với công ty mẹ - Tập đoàn kinh tế nhà nước, công ty mẹ của Tổng công ty hạng đặc biệt đồng thời gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để theo dõi, giám sát.

2. Thông báo tăng mức đóng bảo hiểm xã hội (nếu có)

- Đối tượng thực hiện: Doanh nghiệp có mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp hơn mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định 90/2019/NĐ-CP hoặc doanh nghiệp tự tăng mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Theo điểm 2.6 khoản 2 Điều 6 của Quy trình thu bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH, mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường.

Theo đó, đối với doanh nghiệp có mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp hơn Nghị định 90/2019/NĐ-CP thì phải thông báo tăng mức tiền lương đóng bảo hiểm ngay khi Nghị định 90 có hiệu lực thi hành.

những công việc kế toán cần làm trước và sau tết

Những công việc kế toán cần làm trước và sau Tết Nguyên đán (Ảnh minh họa)
 

3. Báo cáo tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp 2019

- Căn cứ: Khoản 7 Điều 32 Nghị định 28/2015/NĐ-CP.

- Thời hạn: Trước ngày 15/01/2020.

- Công việc: Người sử dụng lao động báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình tham gia bảo hiểm thất nghiệp năm 2019.

4. Nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân

4.1. Đối tượng khai theo tháng

- Căn cứ: Điểm a khoản 3 Điều 10 Thông tư 156/2013/TT-BTC.

- Thời hạn: Hạn cuối là ngày 20/01/2020.

- Công việc: Nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân tháng 12/2019 (nếu có).

4.2. Đối tượng khai theo quý

- Căn cứ: Điểm b khoản 3 Điều 10 Thông tư 156/2013/TT-BTC.

- Thời hạn: Hạn cuối là ngày 30/01/2020.

- Công việc: Nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân quý IV/2019 (nếu có)

5. Nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng

5.1. Đối tượng khai theo tháng

- Căn cứ: Điểm a khoản 3 Điều 10 Thông tư 156/2013/TT-BTC.

- Thời hạn: Hạn cuối là ngày 20/01/2020.

- Công việc: Nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng tháng 12/2019.

5.2. Đối tượng khai theo quý

- Căn cứ: Điểm b khoản 3 Điều 10 Thông tư 156/2013/TT-BTC.

- Thời hạn: Hạn cuối là ngày 30/01/2020.

- Công việc: Nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng quý IV/2019

6. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

6.1. Đối tượng báo cáo theo tháng

- Căn cứ: Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC sửa đổi bởi khoản 4 Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC.

- Thời hạn: Hạn cuối là ngày 20/01/2020.

- Công việc: Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tháng 12/2019.

6.2. Đối tượng báo cáo theo quý

- Căn cứ: Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC 

- Thời hạn: Hạn cuối là ngày 30/01/2020.

- Công việc: Nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn quý IV/2019

7. Nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính quý IV/2019

- Căn cứ: Điểm b khoản 3 Điều 10 Thông tư 156/2013/TT-BTC.

- Thời hạn: Hạn cuối là ngày 30/01/2020.

8. Kê khai và nộp lệ phí môn bài năm 2020

- Căn cứ: Điểm b khoản 1 Điều 5 Thông tư 302/2016/TT-BTC.

- Thời hạn: Hạn cuối là ngày 30/01/2020.

9. Báo cáo về việc sử dụng chứng từ khấu trừ tự in

- Căn cứ: Khoản 1 Điều 5 Thông tư 37/2010/TT-BTC.

- Thời hạn: Hạn cuối là ngày 30/01/2020.

10. Nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN tháng 01/2020

- Căn cứ: Khoản 1 Điều 7 Quy trình thu bảo hiểm ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH.

- Thời hạn: Hạn cuối là ngày 31/01/2020.

11. Nộp kinh phí Công đoàn tháng 01/2020

Căn cứ: Điều 5, Điều 6 Nghị định 191/2013/NĐ-CP.

Thời hạn: Hạn cuối là 31/01/2020.

Lưu ý: Doanh nghiệp đã có hay chưa thành lập Công đoàn cơ sở vẫn phải nộp kinh phí công đoàn.

Trên đây là những công việc kế toán cần làm trước và sau Tết Nguyên đán 2020. Tuy nhiên, đây chỉ là hạn nộp chậm nhất nên kế toán cần chủ động thực hiện xong trước khi nghỉ Tết.

>> Toàn bộ lịch nộp tờ khai thuế năm 2020.

Khắc Niệm

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Sau khi hoàn tất quyết toán thuế TNCN, không ít cá nhân có thể phát sinh khoản thuế nộp thừa và có nhu cầu nhận lại số tiền này. Vậy người nộp thuế cần thực hiện những gì để bảo đảm quyền lợi của mình?

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách mới và tối ưu quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng, Thuế thành phố Hà Nội đã biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ và nâng cao tính minh bạch.

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi cho y tế, giáo dục có thể được tính giảm trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Vậy người nộp thuế cần chuẩn bị chứng từ gì và kê khai các khoản chi này như thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho nhân viên thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ từ 05 triệu đồng và vẫn được tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hóa đơn, chứng từ và thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Vậy hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 05 triệu đồng để khấu trừ chi phí gồm những gì?

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Từ 01/7/2026, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu sẽ được cơ quan thuế kiểm tra, xác thực thông tin trước khi chấp nhận. Vậy quy trình đăng ký được thực hiện ra sao?

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Cục Thuế trả lời về trường hợp cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn như thế nào tại Công văn 6845? Bài viết dưới đây làm rõ nội dung này.