Hồ sơ, thủ tục chấm dứt mã số thuế đối với hộ kinh doanh 2026

Khi ngừng kinh doanh, hộ kinh doanh phải thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế và hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ về khai thuế, nộp thuế, hóa đơn trước khi đăng ký chấm dứt hoạt động. Dưới đây là hồ sơ, trình tự thực hiện theo Thông tư 90/2026/TT-BTC.

1. Trường hợp mã số thuế của hộ kinh doanh bị chấm dứt hiệu lực

Theo khoản 1 Điều 27 Thông tư 90/2026/TT-BTC, mã số thuế của hộ kinh doanh bị chấm dứt hiệu lực sử dụng đối với hoạt động kinh doanh trong các trường hợp:

  • Hộ kinh doanh chấm dứt hoạt động kinh doanh;
  • Hộ kinh doanh bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
  • Hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp;
  • Hộ kinh doanh bị cơ quan thuế thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh.

Bên cạnh đó, tại Điều 27 cũng quy định đối với cá nhân mã số thuế bị chấm dứt hiệu lực khi:

  • Cá nhân chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật;
  • Số định danh cá nhân bị hủy theo quy định của pháp luật về căn cước;
  • Mã số thuế cá nhân do cơ quan thuế đã cấp có thông tin quốc tịch là người Việt Nam nhưng thông tin xác định danh tính của cá nhân (gồm: họ và tên, số giấy tờ, ngày tháng năm sinh) không khớp đúng hoặc không đủ thông tin để xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và không còn nghĩa vụ nộp thuế chưa hoàn thành theo dữ liệu quản lý của cơ quan thuế.
ho-so-thu-tuc-cham-dut-ma-so-thue-doi-voi-ho-kinh-doanh
Hồ sơ, thủ tục chấm dứt mã số thuế đối với hộ kinh doanh 2026 (Ảnh minh họa)

2. Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế

Theo khoản 4 Điều 27 Thông tư 90 2026 của Bộ tài chính, trước khi nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động tại cơ quan đăng ký kinh doanh, hộ kinh doanh thuộc các trường hợp (1), (2) và (4) phải nộp hồ sơ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp để thực hiện các thủ tục về thuế, hoàn thiện nghĩa vụ thuế. Hồ sơ gồm:

Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo mẫu số 24/ĐKT ban hành kèm theo Thông tư 90/2026/TT-BTC.

Riêng trường hợp hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin chuyển đổi cho cơ quan thuế để thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế của hộ kinh doanh.

Ngoài ra, khi hộ kinh doanh thực hiện đăng ký chấm dứt hoạt động tại cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh gửi thông tin cho cơ quan thuế để thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế, cụ thể:

  • Thông tin về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh;
  • Thông tin về quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh;
  • Thông tin hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp.

3. Thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế 2026

Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan thuế

- Hộ kinh doanh nộp mẫu số 24/ĐKT cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp để thực hiện các thủ tục về thuế và xác định các nghĩa vụ còn phải hoàn thành.

- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan thuế ban hành Thông báo về việc người nộp thuế ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo mẫu số 17/TB-ĐKT.

Đồng thời, trạng thái mã số thuế được chuyển sang: “Người nộp thuế ngừng hoạt động và chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế”.

Bước 2: Hoàn thành các nghĩa vụ thuế

Trước khi được chấm dứt hiệu lực mã số thuế, hộ kinh doanh phải:

  • Hoàn thành nghĩa vụ về hóa đơn nếu có sử dụng hóa đơn;
  • Nộp đầy đủ các hồ sơ khai thuế còn thiếu;
  • Nộp đủ tiền thuế và các khoản thu khác còn nợ;
  • Xử lý số tiền thuế nộp thừa, nếu có;
  • Hoàn thành nghĩa vụ thuế phát sinh tại các địa điểm kinh doanh.

Khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh phải chấm dứt hoạt động tại trụ sở và tất cả địa điểm kinh doanh. Trường hợp chỉ ngừng hoạt động tại trụ sở nhưng vẫn tiếp tục kinh doanh tại địa điểm khác thì phải thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ trụ sở, không thực hiện chấm dứt hoạt động kinh doanh.

Bước 3: Nhận thông báo hoàn thành nghĩa vụ thuế

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hộ kinh doanh hoàn thành nghĩa vụ thuế, cơ quan thuế ban hành:

Thông báo về việc người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế theo mẫu số 18/TB-ĐKT.

- Đối với người nộp thuế là hộ kinh doanh, cơ quan thuế quản lý trực tiếp ban hành: 

  • Thông báo về việc người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế để nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động tại cơ quan đăng ký kinh doanh theo mẫu số 28/TB-ĐKT.
  • Cập nhật lý do “Chờ xác nhận chấm dứt của cơ quan đăng ký kinh doanh”.

Bước 4: Đăng ký chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh

Sau khi hoàn thành thủ tục về thuế, hộ kinh doanh nộp hồ sơ đăng ký chấm dứt hoạt động tại cơ quan đăng ký kinh doanh theo quy định.

Khi nhận được thông tin xác nhận hộ kinh doanh đã chấm dứt hoạt động từ cơ quan đăng ký kinh doanh, Hệ thống đăng ký thuế tự động cập nhật trạng thái mã số thuế sang “Người nộp thuế ngừng hoạt động và đã hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế”.

Trường hợp hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế ban hành Thông báo về việc người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế để nộp hồ sơ giải thể/chấm dứt hoạt động đến cơ quan đăng ký kinh doanh, nhưng sau 180 ngày cơ quan thuế chưa nhận được thông tin chấm dứt hoạt động từ cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế sẽ đề nghị cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của hộ kinh doanh theo quy định.

Mặt khác, theo khoản 4 Điều 28 Thông tư 90/2026/TT-BTC, khi mã số thuế của hộ kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh bị chấm dứt hiệu lực đối với hoạt động kinh doanh nhưng mã số thuế của chủ hộ kinh doanh, chủ gia đình, cá nhân không bị chấm dứt hiệu lực và tiếp tục sử dụng để thực hiện các nghĩa vụ thuế khác của cá nhân đó.

Thông tư 90/2026/TT-BTC được ban hành ngày 30/6/2026 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2026.

Trên đây là Hồ sơ, thủ tục chấm dứt mã số thuế đối với hộ kinh doanh…

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Sau khi hoàn tất quyết toán thuế TNCN, không ít cá nhân có thể phát sinh khoản thuế nộp thừa và có nhu cầu nhận lại số tiền này. Vậy người nộp thuế cần thực hiện những gì để bảo đảm quyền lợi của mình?

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách mới và tối ưu quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng, Thuế thành phố Hà Nội đã biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ và nâng cao tính minh bạch.

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi cho y tế, giáo dục có thể được tính giảm trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Vậy người nộp thuế cần chuẩn bị chứng từ gì và kê khai các khoản chi này như thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho nhân viên thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ từ 05 triệu đồng và vẫn được tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hóa đơn, chứng từ và thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Vậy hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 05 triệu đồng để khấu trừ chi phí gồm những gì?

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Từ 01/7/2026, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu sẽ được cơ quan thuế kiểm tra, xác thực thông tin trước khi chấp nhận. Vậy quy trình đăng ký được thực hiện ra sao?

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Cục Thuế trả lời về trường hợp cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn như thế nào tại Công văn 6845? Bài viết dưới đây làm rõ nội dung này.