1. Đề xuất tăng thời hạn của giấy xác nhận cư trú thế nào?
Theo đó, tại khoản 7 Điều 1 dự thảo, Bộ Công an đang đề xuất tăng thời hạn giấy xác nhận cư trú có giá trị 01 năm kể từ ngày cấp với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú. Trong khi đó, theo quy định cũ tại Điều 17 Thông tư 55/2021/TT-BCA thì thời hạn này chỉ có 30 ngày.
Riêng các nội dung còn lại về thời hạn của giấy xác nhận về thông tin cư trú của công dân vẫn được giữ nguyên như quy định đang áp dụng: Trường hợp xin xác nhận cư trú về việc khai báo cư trú thì giấy xác nhận cư trú vẫn có hiệu lực trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày cấp.
Riêng trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong cơ sở dữ liệu về cư trú thì giấy này sẽ hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.
2. Sẽ không phải chờ đến 3 ngày để được cấp giấy xác nhận cư trú
Về thời gian giải quyết cấp giấy xác nhận cư trú, đề xuất mới nêu rõ:
4. Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú ngay sau khi nhận được đề nghị xác nhận thông tin cư trú của công dân. Trường hợp nội dung cần xác nhận thông tin về cư trú không có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc.
Theo đề xuất này, nếu thông tin cư trú của công dân đã đầy đủ, rõ ràng thì công dân sẽ được cấp ngay giấy xác nhận thông tin về cư trú sau khi đưa ra yêu cầu. Và chỉ trường hợp cần xác nhận lại thông tin về cư trú do không có thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc.
Trong khi đó, khoản 3 Điều 7 Thông tư 55/2021/TT-BCA đang có hiệu lực chỉ quy định giải quyết việc xin xác nhận cư trú cho công dân trong thời hạn 03 ngày làm việc.
Nội dung xác nhận thông tin cư trú theo đề xuất gồm: Thông tin về cư trú, thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú. Trong khi đó, theo quy định tại Thông tư 55 thì nội dung này chỉ gồm thời gian, địa điểm và hình thức đăng ký cư trú (đã đề xuất thêm nội dung xác nhận thông tin cư trú là thông tin về cư trú của công dân).
Ngoài ra, cũng tại đề xuất này, Bộ Công an đã có quy định về việc xác nhận thông tin cư trú cho hộ gia đình (quy định đang áp dụng không có hướng dẫn cụ thể). Theo đó, khi cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú cho hộ gia đình thì:
- Phải có ý kiến đồng ý về việc xin cấp xác nhận thông tin về cư trú của chủ hộ.
- Nếu không thể lấy ý kiến đồng ý của chủ hộ thì phải có ý kiến đồng ý của các thành viên khác trong hộ gia đình đó.
3. Được xin xác nhận cư trú qua điện thoại di động
Đây là nội dung được bổ sung mới tại dự thảo bên cạnh việc đề xuất tăng thời hạn của giấy xác nhận cư trú. Theo đó, Điều 3 Thông tư 55/2021/TT-BCA được đề xuất sửa đổi theo hướng bổ sung hình thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký cư trú qua ưng dụng trên thiết bị điện tử (hiện nay là phần mềm VneID).
>> Hướng dẫn cách dùng VNeID thay giấy xác nhận cư trú
Khi thực hiện đăng ký cư trú qua VneID thì người yêu cầu phải khai báo thông tin, đính kèm bản chụp/bản quét văn bản, giấy tờ được cấp hợp lệ, còn giá trị sử dụng và phải rõ nét, đầy đủ, toàn vẹn nội dung, được chụp bằng máy ảnh, điện thoại hoặc thiết bị điện tử.
Ngoài ra, một số thủ tục khác liên quan đến cư trú cũng được thực hiện thông qua ứng dụng trên thiết bị điện tử gồm:
- Thông báo kết quả đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, gia hạn tạm trú, khai báo hoặc điều chỉnh thông tin về cư trú, tách hộ, khai báo tạm vắng.
- Xác nhận thông tin về cư trú.
Trên đây là phân tích về đề xuất tăng thời hạn của giấy xác nhận cư trú. Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1 19006192 để được hỗ trợ, giải đáp.