Lái xe khách tuyến cố định phải biết 4 đề xuất mới sau đây

Bộ Giao thông Vận tải hiện đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2020/TT-BGTVT về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô. Dưới đây là tổng hợp đề xuất mới về xe khách tuyến cố định cần phải nhớ.

1. Tăng thời gian phải gửi dữ liệu từ camera trên xe

Khoản 1 Điều 9 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT được Bộ Giao thông đề xuất tại khoản 2 Điều 1 dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 12 như sau:

Dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe phải được truyền về máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam không quá 05 phút, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành, Thông tư 12 đang quy định thời gian truyền dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe đến máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam là không quá 02 phút kể từ thời điểm máy chủ của nhà xe nhận được dữ liệu.

Như vậy, theo quy định này, thời hạn phải thực hiện truyền dữ liệu về Cục Đường bộ Việt Nam đã được kéo dài hơn 03 phút, từ không quá 02 phút lên không quá 05 phút.

Đồng thời, khi đường truyền bị gián đoạn thì Thông tư 12 cho phép gửi đồng thời dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi quay trở về hoạt động bình thường. Tuy nhiên, Bộ Giao thông đã “siết” trường hợp này như sau:

  • Chỉ được gửi đồng thời dữ liệu cũ, dữ liệu tại thời điểm đường truyền bình thường trong không quá 03 ngày kể từ ngày cuối cùng máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam nhận dữ liệu.
  • Quá thời hạn 03 ngày thì phải có văn bản đề nghị truyền lại dữ liệu trước khi thực hiện để bố trí kênh truyền. Trong đó, văn bản đề nghị phải bao gồm biển kiểm soát xe, số ngày truyền, dung lượng truyền và nguyên nhân.

Như vậy, so với quy định hiện tại, đề xuất mới về xe khách tuyến cố định đã siết chặt trong trường hợp đường truyền bị sự cố hơn.

đề xuất mới về xe khách tuyến cố định
Đề xuất mới về xe khách tuyến cố định gồm những gì? (Ảnh minh họa)

2. Lưu giữ hình ảnh có ghi nhận lỗi vi phạm tối thiểu 1 năm

Đây là một trong những đề xuất mới của Bộ Giao thông tai khoản 4 Điều 1 dự thảo Thông tư sửa đổi khoản 4 Điều 11 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT. Cụ thể, đề xuất như sau:

Khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera trên phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam khi thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động vận tải tại các địa phương; phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông của cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu bằng văn bản. Lưu trữ dữ liệu hình ảnh trên hệ thống thông tin của Cục Đường bộ Việt Nam tối thiểu 07 ngày, lưu trữ hình ảnh có ghi nhận lỗi vi phạm tối thiểu là 01 năm

Trong khi đó, về trách nhiệm của Cục Đường bộ Việt Nam, khoản 4 Điều 11 Thông tư 12 chỉ quy định như sau:

4. Khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera trên phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam phục vụ công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải trên phạm vi toàn quốc.

Như vậy, theo đề xuất mới, hình ảnh được truyền từ camera hành trình của lái xe sẽ được lưu giữ tại máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam như sau:

  • Dữ liệu hình ảnh lưu trên hệ thống thông tin: Tối thiểu 07 ngày.
  • Dữ liệu hình ảnh có ghi nhận lỗi vi phạm lưu trên hệ thống thông tin: Tối thiểu 01 năm.

3. Một xe được đăng ký chạy một hoặc nhiều tuyến

Đây là một trong những thay đổi lớn tại đề xuất mới về xe khách tuyến cố định.

Cụ thể, khoản 7 Điều 20 Thông tư 12 quy định, mỗi xe trong cùng một thời điểm chỉ được đăng ký và khai thác tối đa 02 tuyến xe khách cố định, các tuyến này được phép nối tiếp nhau nếu có bến xe nơi đến của tuyến đã kết thúc là bến nơi đi của tuyến tiếp theo.

Tuy nhiên, theo đề xuất mới nhất, Bộ Giao thông Vận tải cho phép một xe được đăng ký khai tác trên một hoặc nhiều tuyến nhưng phải đảm bảo thực hiện đúng theo phương án chạy xe đã đăng ký. Đồng thời, các tuyến này cũng được phép nối tiếp nhau như quy định hiện nay.

Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua thì sắp tới, các xe sẽ được đăng ký chạy trên một tuyến hoặc nhiều tuyến mà không bị giới hạn chỉ trong tối đa 02 tuyến xe khách cố định như quy định hiện nay.

Nới điều kiện về việc đăng ký chạy nhiều tuyến của xe khách
Nới điều kiện về việc đăng ký chạy nhiều tuyến của xe khách (Ảnh minh họa)

4. Không còn yêu cầu viền xe phải có phản quang

Hàng loạt cụm từ “có phản quang” được nêu tại các phụ lục của Thông tư 12/2020/TT-BGTVT đã được loại bỏ. Theo đó, những loại xe sau đây sẽ không còn cần phải có phản quang: Xe tuyến cố định; xe trung chuyển; xe buýt; xe taxi; xe hợp đồng; xe công ten nơ; xe tải; xe du lịch; xe đầu kéo.

Lưu ý: Dự thảo này quy định việc điều chỉnh, bổ sung, xây dựng tuyến xe khách cố định liên tỉnh và cập nhật thôn tin vào phần mềm quản lý được thực hiện từ ngày 01/7/2024.

Trên đây là tổng hợp đề xuất mới về xe khách tuyến cố định. Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 19006192 để được hỗ trợ, giải đáp.

Đánh giá bài viết:
(3 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất: Tăng tiền trực cho cán bộ y tế, bác sĩ phẫu thuật gấp 3 lần

Đề xuất: Tăng tiền trực cho cán bộ y tế, bác sĩ phẫu thuật gấp 3 lần

Đề xuất: Tăng tiền trực cho cán bộ y tế, bác sĩ phẫu thuật gấp 3 lần

Tại dự thảo mới đây, Bộ Y tế đã đề xuất tăng tiền phụ cấp mổ, trực và phụ cấp tiền ăn cho nhân viên y tế gấp 02 - 03 lần so với hiện hành, nhằm đảm bảo thu nhập. Nội dung bài viết dưới đây sẽ thông tin cụ thể về điều này.

Đề xuất mới: Thêm nhiều trường hợp “độ xe” được miễn lập hồ sơ thiết kế

Đề xuất mới: Thêm nhiều trường hợp “độ xe” được miễn lập hồ sơ thiết kế

Đề xuất mới: Thêm nhiều trường hợp “độ xe” được miễn lập hồ sơ thiết kế

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 85/2014/TT-BGTVT về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Sau đây là một số đề xuất mới về cải tạo ô tô xe máy.