Giấy chứng nhận ĐKDN bị mất có được cấp lại không?

Mất Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) sẽ gây ra rất nhiều phiền toái cho doanh nghiệp. Vậy Giấy chứng nhận ĐKDN bị mất có được cấp lại không?

Giấy chứng nhận ĐKDN bị mất có được cấp lại không?

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất, bị hư hỏng/bị hủy hoại dưới hình thức khác sẽ được cấp lại và phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật (theo khoản 2 Điều 27 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14).

Khoản 15 Điều 4 Luật Doanh nghiệp quy định, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là văn bản bằng bản giấy/bản điện tử ghi lại những thông tin về đăng ký doanh nghiệp mà Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp.

Cụ thể, Điều 68 Nghị định số 01/2021/NĐ-CP quy định thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do bị mất, cháy, rách, nát/bị tiêu hủy dưới hình thức khác như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp gửi Giấy đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT) đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính theo một trong các phương thức:

- Nộp trực tiếp.

- Gửi qua đường bưu điện.

- Nộp qua mạng tại địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn

Bước 2: Doanh nghiệp nộp lệ phí cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: 50.000 đồng/lần trừ trường hợp thực hiện đăng ký qua mạng sẽ được miễn lệ phí (Thông tư số 47/2019/TT-BTC).

Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh xem xét cấp lại trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.

Như vậy, nếu bị mất Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì sẽ được cấp lại và phải nộp lệ phí theo quy định.

Giấy chứng nhận ĐKDN bị mất có được cấp lại không
Giấy chứng nhận ĐKDN bị mất có được cấp lại không? (Ảnh minh họa)

Mất Giấy chứng nhận ĐKDN có bị phạt không?

Theo quy định hiện hành, mất Giấy chứng nhận ĐKDN không bị phạt, tuy nhiên việc này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính cần xuất trình Giấy chứng nhận ĐKDN hay trong quá trình thanh, kiểm tra doanh nghiệp của cơ quan chức năng.

Mất giấy chứng nhận ĐKDN sẽ không bị phạt
Mất giấy chứng nhận ĐKDN sẽ không bị phạt (Ảnh minh họa)

Bạn đọc tham khảo một số vi phạm về đăng ký doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền theo Nghị định 122/2021/NĐ-CP:

Stt

Hành vi vi phạm

Mức phạt

Căn cứ

1

Kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không đăng ký

50 - 100 triệu đồng, buộc đăng ký thành lập doanh nghiệp

Điểm a khoản 4 Điều 46

2

Vẫn kinh doanh khi đã bị thu hồi giấy đăng ký doanh nghiệp/bị yêu cầu tạm ngừng kinh doanh/đình chỉ hoạt động, chấm dứt kinh doanh

50 - 100 triệu đồng

Điểm b khoản 4 Điều 46

3

Vẫn kinh doanh ngành, nghề có điều kiện dù đã có yêu cầu tạm ngừng của cơ quan đăng ký kinh doanh

15 - 20 triệu đồng

Điểm a khoản 2 Điều 48

4

- Vẫn thành lập hộ kinh doanh dù không được quyền

- Không đăng ký hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký

05 - 10 triệu đồng

Điểm b, c khoản 1 Điều 62

5

Tiếp tục kinh doanh ngành, nghề có điều kiện khi có yêu cầu tạm ngừng của cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện

10 - 20 triệu đồng

Điểm b khoản 2 Điều 62

6

Tiếp tục kinh doanh trước hạn đã thông báo nhưng không gửi thông báo bằng văn bản cho cơ quan đăng ký cấp huyện nơi đã đăng ký

05 - 10 triệu đồng

Điểm c khoản 1 Điều 63

Theo đó, doanh nghiệp bị mất Giấy chứng nhận ĐKDN sẽ không bị phạt hành chính song để đảm bảo doanh nghiệp nên làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận ĐKDN ngay khi phát hiện bị mất.

Trên đây là những quy định liên quan đến Giấy chứng nhận ĐKDN bị mất có được cấp lại không? Còn những trường hợp khác, bạn có thể gọi 0938.36.1919 để LuatVietnam hỗ trợ chi tiết.

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Hiện nay, không ít tranh chấp phát sinh liên quan đến việc khi cổ đông yêu cầu công ty mua lại cổ phần do hai bên đã thỏa thuận tại hợp đồng mua bán/chuyển nhượng nhưng công ty không thực hiện. Vậy thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Thủ tục thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Thủ tục thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Thủ tục thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Bạn đã từng mơ ước về việc sở hữu một công ty riêng hay muốn biến ước mơ đó trở thành hiện thực? Nếu câu trả lời là có, thì việc thành lập một công ty là bước đầu tiên và quan trọng nhất để bắt đầu hành trình kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, thủ tục thành lập công ty có thể khá phức tạp và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong bài viết này, Tư Vấn Quang Minh sẽ hướng dẫn các bạn về quy trình và hồ sơ cần thiết để thành lập một công ty tại Việt Nam.