Chế độ nghỉ khám thai: Quy định mới từ ngày 01/7/2025

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 hiệu lực từ 01/7/2025 có nhiều quy định mới có lợi hơn đối với lao động. Trong đó chế độ nghỉ khám thai cũng đã được điều chỉnh so với quy định trước đó.

1. Quy định mới về chế độ nghỉ khám thai từ ngày 01/7/2025

Điều 51 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, số 41/2024/QH15 đã quy định thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi khám thai. Theo đó, lao động nữ mang thai được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản để đi khám thai tối đa 05 lần, mỗi lần không quá 02 ngày.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi khám thai được tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Trước ngày 01/7/2025, căn cứ theo quy định tại Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, số 58/2014/QH13 về thời gian hưởng chế độ khi khám thai thì tong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày.

Trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

Như vậy, về thời gian nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản quy định mới cũng có số lần nghỉ như quy định cũ là 05 lần. Tuy nhiên, theo quy định mới thì mỗi lần nghỉ khám thai là không quá 02 ngày, có nghĩa thời gian nghỉ tối đa để khám thai trong suốt thai kỳ được hưởng chế độ thai sản là 10 ngày, không giới hạn trường hợp khám thai.

Ở quy định cũ, lao động nữ được nghỉ khám thai mỗi lần 01 ngày, và chỉ trong trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường mới được nghỉ 02 ngày.

Quy định mới về chế độ nghỉ khám thai từ ngày 01/7/2025
Quy định mới về chế độ nghỉ khám thai từ ngày 01/7/2025 (Ảnh minh họa)

2. Mức trợ cấp BHXH đối với lao động nghỉ khám thai

Theo khoản 2 Điều 59 Luật Bảo hiểm xã hội 2024:

“2. Trợ cấp thai sản một ngày đối với trường hợp quy định tại Điều 51 và khoản 2 Điều 53 của Luật này được tính bằng trợ cấp thai sản một tháng chia cho 24 ngày.

Có nghĩa lao động nữ được hưởng trợ cấp theo ngày trong trường hợp nghỉ khám thai (quy định tại Điều 51). Và mức trợ cấp được hưởng như sau:

Trợ cấp theo ngày = Mức trợ cấp một tháng chia cho 24 ngày.

Theo khoản 1 Điều 59 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (số 41/2024/QH15), mức trợ cấp thai sản một tháng được tính như sau:

Mức trợ cấp = 100% mức bình quân tiền lương đóng BHXH bắt buộc của 06 tháng gần nhất trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Trường hợp người lao động chưa đóng đủ 06 tháng thì mức bình quân sẽ tính theo các tháng đã đóng.

Ví dụ: Nếu người lao động có mức lương đóng BHXH 6 tháng gần nhất lần lượt là là 5.5 triệu đồng thì trợ cấp thai sản mỗi tháng là 5.500.000 đồng. Mức trợ cấp một ngày để đi khám thai là: 5.500.000 : 24 = 229.167 đồng/ngày. 

3. Nghỉ khám thai hưởng BHXH cần giấy tờ gì?

Căn cứ theo quy định tại Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, thì người lao động muốn nghỉ khám thai hưởng BHXH cần có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội sau mỗi lần khám. Loại giấy này còn được nhiều người gọi là giấy khám thai hưởng bảo hiểm xã hội.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, người lao động nộp lại cho đơn vị sử dụng lao động để họ hoàn thiện hồ sơ và nộp lên cho cơ quan bảo hiểm xã hội đang quản lý (theo khoản 1 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội).

Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thanh toán tiền khám thai cho người lao động trong thời gian tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội (hướng dẫn tại Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019).

Tiền nghỉ khám thai thường được cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán theo 02 hình thức: Trả tiền mặt tại doanh nghiệp hoặc chuyển khoản tới tài khoản ngân hàng cá nhân của người lao động.

Trên đây là thông tin Quy định mới về chế độ nghỉ khám thai từ ngày 01/7/2025.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục

Công ty bảo hiểm phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào?

Công ty bảo hiểm phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào?

Công ty bảo hiểm phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào?

Bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng là việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân. Vậy công ty bảo hiểm phải bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng như thế nào?

Người lao động nào không phải đóng BHXH bắt buộc?

Người lao động nào không phải đóng BHXH bắt buộc?

Người lao động nào không phải đóng BHXH bắt buộc?

Từ ngày 01/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 số 41/2024/QH15 chính thức có hiệu lực. Bên cạnh việc mở rộng nhóm đối tượng tham gia, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 đã quy định những trường hợp không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Cụ thể sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây.