Không gộp sổ bảo hiểm có ảnh hưởng tới quyền lợi?

Đây là câu hỏi của không ít người lao động khi có nhiều sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), bởi lẽ ai tham gia bảo hiểm cũng mong nhận được sự hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

Điều gì xảy ra nếu không gộp sổ bảo hiểm?

Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, có rất nhiều chế độ mà người tham gia bảo hiểm muốn được hưởng phải cần đến sổ BHXH như hưu trí, thai sản, thất nghiệp…

Đồng thời, theo khoản 1 Điều 3 Quyết định 166/QĐ-BHXH, nguyên tắc trong giải quyết và chi trả các chế độ BHXH nêu rõ:

Căn cứ để giải quyết hưởng các chế độ BHXH là sổ BHXH thể hiện quá trình đóng đồng bộ với cơ sở dữ liệu trên hệ thống của cơ quan BHXH.

Khi giải quyết hưởng các chế độ BHXH phải đối chiếu sổ BHXH với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ.

Nếu trường hợp đã được giải quyết hưởng BHXH mà có sự điều chỉnh, hủy, chấm dứt hưởng liên quan đến cơ sở dữ liệu thì trước hết phải điều chỉnh lại cơ sở dữ liệu trên hệ thống và sổ BHXH. Căn cứ cơ sở dữ liệu và sổ BHXH đã được điều chỉnh để thực hiện việc điều chỉnh, hủy, chấm dứt hưởng BHXH theo quy định.

Do đó, có thể khẳng định, sổ BHXH là căn cứ quan trọng không thể thiếu trong việc giải quyết các chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Trong trường hợp có nhiều sổ mà không gộp sổ thì khi có nhu cầu hưởng bất cứ một chế độ bảo hiểm nào thì cơ quan BHXH cũng sẽ yêu cầu làm thủ tục gộp sổ rồi mới cho làm hồ sơ hưởng chế độ.

Và tất nhiên, người lao động sẽ mất thêm thời gian làm thủ tục gộp sổ, quyền lợi sẽ không được giải quyết ngay, đặc biệt trong trường hợp cấp thiết.

Không gộp sổ bảo hiểm xã hội có ảnh hưởng tới quyền lợi?

Không gộp sổ bảo hiểm xã hội có ảnh hưởng tới quyền lợi? (Ảnh minh họa)

 

Hướng dẫn thủ tục gộp sổ bảo hiểm nhanh gọn

Khoản 4 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH có nêu: Một người có từ 02 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

Như vậy, về nguyên tắc, mỗi người tham gia BHXH chỉ có duy nhất 01 sổ BHXH ghi nhận toàn bộ quá trình đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm của mình. Nếu có nhiều sổ thì nên sớm gộp sổ để không ảnh hưởng tới quyền lợi như đã phân tích ở trên.

Cũng theo Quyết định 595, thủ tục gộp sổ BHXH được thực hiện như sau:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ gộp sổ BHXH bao gồm:

- Mẫu TK1-TS: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (đối với người lao động);

- Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH (đối với người lao động);

- Sổ BHXH (tất cả các sổ mà người lao động có);

- Mẫu D01-TS: Bảng kê thông tin (đối với doanh nghiệp).

Bước 2. Nộp hồ sơ

Người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động nơi mình đang làm việc hoặc trực tiếp nộp tại cơ quan BHXH quận/huyện nơi tham gia bảo hiểm.

Bước 3. Giải quyết hồ sơ

Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hoặc 45 ngày nếu phải xác minh quá trình đóng ở các tỉnh khác nhau hoặc ở nhiều đơn vị nơi người lao động làm việc thì người lao động được cấp sổ mới.

Xem chi tiết tại: Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội mới nhất theo Quyết định 595

Chắc hẳn không ai muốn quyền lợi của mình bị ảnh hưởng với bất cứ lý do nào. Vì vậy, người lao động nên có sự chuẩn bị trước phòng trường hợp cần sự hỗ trợ của BHXH càng sớm càng tốt.

>> Quyết định 595: 7 lưu ý cho người tham gia bảo hiểm

Thùy Linh

Chủ đề: sổ bảo hiểm xã hội Luật Bảo hiểm xã hội
Loading...
Quang cao