Tăng giảm cỡ chữ:

2 ngày quan trọng trong tháng 11 cần nhớ để được nhận tiền hỗ trợ

Gói hỗ trợ 30.000 tỷ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 đang được gấp rút giải ngân. Trong tháng 11 tới đây, có hai ngày mà người lao động đang đi làm đều cần biết để được nhận tiền hỗ trợ.

10/11/2021: Hạn cuối để gửi danh sách người được nhận hỗ trợ

Chính sách hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116 dành cho 02 đối tượng riêng biệt: Người đang đi làm, đang đóng bảo hiểm thất nghiệp ở thời điểm 30/9/2021 và người đã nghỉ việc, dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp từ thời điểm 01/01/2020.

Riêng đối với người đang đi làm, đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, thủ tục nhận tiền hỗ trợ sẽ do cơ quan bảo hiểm xã hội phối hợp với doanh nghiệp thực hiện. Theo điểm b khoản 1 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg:

Người sử dụng lao động lập danh sách thông tin của người lao động cần điều chỉnh theo Mẫu số 03 (nếu có), gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến hết ngày 10 tháng 11 năm 2021.

Nghĩa là, chậm nhất ngày 10/11/2021, doanh nghiệp phải hoàn thành nộp Danh sách người lao động đủ điều kiện nhận được hỗ trợ (có điều chỉnh) đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được danh sách điều chỉnh, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động.

Như vậy, chậm nhất là vào khoảng ngày 30/11/2021, người lao động tại các doanh nghiệp sẽ nhận được tiền hỗ trợ. 

Gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116 ước tính lên đến hơn 30.000 tỷ đồng (Ảnh minh họa)


30/11/2021: Chưa nhận được tiền hỗ trợ phải tự đi làm thủ tục

Như đề cập ở trên, đối với người lao động đang đi làm tại các doanh nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ gửi danh sách để doanh nghiệp xác nhận, điều chỉnh thông tin (nếu có), người lao động chỉ cần kiểm tra thông tin trong danh sách.

Tuy nhiên, theo khoản 3 Điều 3 của Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, sau ngày 30/11/2021, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ thì phải tự làm thủ tục như đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc, dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Cách thức làm thủ tục như sau:

Cách 1: Làm qua ứng dụng VssID

Cách 2: Làm qua Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Xem chi tiết 02 cách trên tại đây

Cách 3: Làm trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội

Điền thông tin trong Mẫu số 04 và nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất.

Thời hạn tiếp nhận: 20/12/2021.

Tóm lại, ngày 30/11/2021 được coi như là hạn cuối cùng để người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp nhận được tiền hỗ trợ Covid-19. Nếu sau ngày này, người lao động chưa nhận được tiền hỗ trợ thì cần phải tự đi làm thủ tục và làm trước ngày 20/12/2021.

Nếu có thắc mắc về các quy định liên quan đến chính sách hỗ trợ Covid-19, bạn đọc vui lòng liên hệ LuatVietnam qua tổng đài: 1900.6192. 

>> Infographic: Mốc thời gian cần nhớ nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

1900.6192 hoặc gửi câu hỏi tại đây

vien

Đăng ký Kênh Youtube LuatVietnam

Để xem chính sách mới tại đây

Chủ đề: tiền hỗ trợ Covid