Cần làm gì khi chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19?

Dịch Covid-19 bùng phát khiến đời sống của nhiều người dân gặp khó khăn. Tuy nhiên, Chính phủ cũng đã tung ra gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng trên tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Hiện nay, có nhiều người lao động vẫn thắc mắc chưa nhận được hỗ trợ.

* Bài viết này sẽ chỉ tập trung giải quyết thắc mắc khi chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19 của người lao động (trong trường hợp bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương; ngừng việc; chấm dứt hợp đồng nhưng không được nhận trợ cấp thất nghiệp và lao động tự do).

1. Kiểm tra mình có đủ điều kiện hưởng hỗ trợ hay không

Quyết định 23/2021/QĐ-TTg quy định rất rõ các điều kiện để được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Cụ thể:

- Trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương

+ Tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương từ 15 ngày liên tục trở lên, tính từ 01/5/2021 - 31/12/2021 và bắt đầu tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương cũng trong khoảng thời gian này.

+ Đang tham gia BHXH bắt buộc.

- Trường hợp bị ngừng việc

+ Bị ngừng việc và thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong khu vực bị phong tỏa từ 14 ngày trở lên;

+ Đang tham gia BHXH bắt buộc

- Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

+ Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

+ Chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ 01/5/2021 - 31/12/2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (trừ người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).

- Trường hợp không có hợp đồng lao động (lao động tự do)

Điều kiện hưởng của đối tượng này do các địa phương quy định. Cụ thể như ở Hà Nội, theo Quyết định 3642/QĐ-UBND, người lao động tự do được nhận hỗ trợ nếu:

- Cư trú hợp pháp trên địa bàn Hà Nội

- Bị mất việc làm do phải dừng hoạt động từ 01/5/2021 - 31/12/2021.

Cần làm gì khi chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19?

Chính phủ đã tung ra gói 26.000 tỷ đồng hỗ trợ người gặp khó khăn do Covid-19 (Ảnh minh họa)


2. Kiểm tra xem đã nộp đủ hồ sơ theo quy định hay chưa

Lưu ý rằng, đối với trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; ngừng việc; đơn vị sử dụng lao động sẽ làm thủ tục, nộp hồ sơ giấy tờ cho các cơ quan có thẩm quyền, không phải người lao động trực tiếp làm.

Do đó, nếu như thắc mắc chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19, người lao động trong các trường hợp nêu trên cần xác nhận lại ở phía người sử dụng lao động xem đã nộp hồ sơ, làm thủ tục cho mình hay chưa.

Chỉ riêng với trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động mà không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần trực tiếp đi làm thủ tục để được nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Hồ sơ cần nộp bao gồm: Đơn đề nghị theo mẫu; Bản sao có chứng thực của Hợp đồng lao động hoặc Quyết định thôi việc hoặc Thông báo/thỏa thuận chấm dứt hợp đồng; Bản sao Sổ bảo hiểm xã hội. Sau đó, nộp hồ sơ đến Trung tâm Việc làm nơi nghỉ việc.

Còn đối với người lao động tự do, các địa phương sẽ khảo sát, xác minh và tự lập danh sách.


3. Cần biết về thời gian giải quyết thủ tục nhận hỗ trợ

Theo Điều 16 của Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, cần khoảng 06 ngày làm việc để hoàn tất thủ tục hỗ trợ người lao động bị tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương, trong đó 02 ngày để cơ quan BHXH xác nhận; 02 ngày để UBND cấp huyện thẩm định và 02 ngày cấp tỉnh phê duyệt.

Với trường hợp lao động ngừng việc, thời gian tối đa để nhận được tiền hỗ trợ cũng chỉ là 08 ngày làm việc, gồm: 02 ngày để cơ quan BHXH xác nhận, 02 ngày để UBND cấp huyện thẩm định; 02 ngày để UBND cấp tỉnh phê duyệt; 02 ngày để người sử dụng lao động chi trả cho người lao động.

Lưu ý, tại TP. Hồ Chí Minh, thời gian để cơ quan BHXH xác nhận chỉ là 01 ngày làm việc (theo Công văn 2665/BHXH-QLT).

Với trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp, ngày 05 và ngày 20 hằng tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ tổng hợp danh sách và trình Sở Lao động Thương binh và Xã hội. Trong 02 ngày làm việc, Sở sẽ thẩm định và trong 03 ngày làm việc tiếp theo, UBND cấp tỉnh phê duyệt và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Cần làm gì khi chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19?

Thời gian giải ngân tiền hỗ trợ Covid-19 chỉ dưới 10 ngày, từ ngày nhận đủ hồ sơ (Ảnh minh họa)


4. Gọi đường dây nóng để được giải đáp về chính sách hỗ trợ

Nếu như bạn đã đáp ứng đủ điều kiện hưởng, cũng như đã hoàn thành thủ tục và qua thời gian giải quyết thủ tục, nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19 thì bạn có thể liên hệ đến các số điện thoại sau đây để được giải đáp, hỗ trợ.

- 0911151166: Giải đáp chính sách hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; chính sách với lao động tự do.

- 0911154488: Giải đáp chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc.

- 0911041122: Tiếp nhận thông tin khiếu nại, tố cáo...

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi Cần làm gì khi chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid-19? Nếu còn thắc mắc, bạn đọc có thể liên hệ: 1900.6192 để LuatVietnam hỗ trợ bạn. 

Bản Video - LuatVietnam

Đánh giá bài viết:
(4 đánh giá)
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Bộ văn bản pháp luật liên quan đến HR [Cập nhật mới nhất]

Bộ văn bản pháp luật liên quan đến HR [Cập nhật mới nhất]

Bộ văn bản pháp luật liên quan đến HR [Cập nhật mới nhất]

Quản trị nhân sự (HR) là lĩnh vực đòi hỏi người phụ trách phải liên tục cập nhật các quy định pháp luật nhằm đảm bảo hài hòa quyền lợi của người lao động và doanh nghiệp. Cùng LuatVietnam cập nhật Bộ văn bản pháp luật liên quan đến HR mới nhất (tính tới ngày 11/12/2024) tại bài viết dưới đây.

Cách tính lương hưu đối với người đi xuất khẩu lao động

Cách tính lương hưu đối với người đi xuất khẩu lao động

Cách tính lương hưu đối với người đi xuất khẩu lao động

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 đã bổ sung quy định quan trọng để ghi nhận quá trình làm việc, thời gian đóng BHXH ở nước ngoài của người đi xuất khẩu lao động để xét lương hưu ở Việt Nam. Cùng LuatVietnam tìm hiểu ngay cách tính lương hưu đối với người đi xuất khẩu lao động từ 01/7/2025 tới đây.

Nghỉ làm do giãn cách xã hội, người lao động được trả lương thế nào?

Nghỉ làm do giãn cách xã hội, người lao động được trả lương thế nào?

Nghỉ làm do giãn cách xã hội, người lao động được trả lương thế nào?

Với sự lây lan mạnh mẽ của Covid-19 trong cộng đồng, nhiều địa phương đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ. Kéo theo đó, rất nhiều người lao động đã phải nghỉ làm. Vậy khi nghỉ việc do giãn cách xã hội, người lao động có được trả lương?

Người nước ngoài cần điều kiện gì để được làm việc ở Việt Nam?

Người nước ngoài cần điều kiện gì để được làm việc ở Việt Nam?

Người nước ngoài cần điều kiện gì để được làm việc ở Việt Nam?

Bên cạnh việc sử dụng lao động tại Việt Nam, do tính chất của công việc, nhiều doanh nghiệp còn phải thuê thêm người lao động ở nước ngoài về để làm việc. Vậy lao động nước ngoài cần điều kiện gì để được làm việc tại Việt Nam?