Có được ủy nhiệm xuất hóa đơn cho bên thứ 3 không?

Có được ủy nhiệm xuất hóa đơn cho bên thứ 3 không, hãy cùng tìm hiểu về quy định này thông qua bài viết ngay dưới đây.

Có được ủy nhiệm xuất hóa đơn cho bên thứ 3 không?

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được ủy nhiệm cho bên thứ 3 là bên có quan hệ liên kết xuất hóa đơn điện tử cho hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (theo khoản 7 Điều 4 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP).

Cụ thể, khoản 1 Điều 4 Nghị định này nhấn mạnh, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua  kể cả hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ.

Và khoản 7 Điều này quy định rõ, người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thì được ủy nhiệm cho bên thứ 3 lập hóa đơn cho hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Theo đó, hóa đơn được ủy nhiệm cho bên thứ 3 lập vẫn phải thể hiện đơn vị bán là doanh nghiệp, tổ chức ủy nhiệm.

Việc ủy nhiệm phải được xác lập bằng văn bản giữa 02 bên với đầy đủ các thông tin về hóa đơn ủy nhiệm gồm:

- Mục đích ủy nhiệm;

- Thời hạn ủy nhiệm;

- Phương thức thanh toán hóa đơn ủy nhiệm.

Đồng thời, thông báo cho cơ quan thuế khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Nếu hóa đơn ủy nhiệm là hóa đơn không có mã của cơ quan thuế thì bên ủy nhiệm phải chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ.

có được ủy nhiệm xuất hóa đơn cho bên thứ 3 không?
Có được ủy nhiệm cho bên thứ 3 xuất hóa đơn không? (Ảnh minh họa)

Điều kiện ủy nhiệm cho bên thứ 3 lập hóa đơn

Điều 3 Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn điều kiện để được ủy nhiệm cho bên thứ 3 lập hóa đơn như sau:

- Phải là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác (không áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh như trước đây).

- Bên thứ ba phải là bên có quan hệ liên kết với người bán, là đối tượng đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử và không đang trong thời gian ngừng sử dụng hóa đơn theo Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

- Việc ủy nhiệm phải được lập bằng văn bản (hợp đồng/thỏa thuận) giữa bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm và thông báo cho cơ quan thuế khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Đối chiếu với quy định tại khoản 21 Điều 3 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, quan hệ liên kết được hiểu là quan hệ giữa:

- Các bên tham gia trực tiếp/gián tiếp vào việc điều hành, kiểm soát, góp vốn vào doanh nghiệp;

- Các bên cùng chịu sự điều hành, kiểm soát trực tiếp/gián tiếp bởi một tổ chức/cá nhân;

- Các bên cùng có một tổ chức/cá nhân tham gia góp vốn;

- Các doanh nghiệp được điều hành, kiểm soát bởi các cá nhân có mối quan hệ mật thiết trong cùng một gia đình.

Căn cứ vào các quy định trên, không phải trong mọi trường hợp, doanh nghiệp, tổ chức đều được ủy nhiệm cho bên thứ 3 lập hóa đơn cho hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ của mình.

Theo đó, điều kiện bắt buộc là bên thứ 3 được ủy nhiệm phải là bên có quan hệ liên kết với doanh nghiệp, tổ chức ủy nhiệm.

Xem thêm: Mượn tiền Giám đốc có phải giao dịch liên kết không?

Trên đây là các quy định liên quan về việc có được ủy quyền xuất hóa đơn cho bên thứ 3 không, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này, bạn đọc vui lòng liên hệ ngay đến số hotline 19006192 để các chuyên gia pháp lý của chúng tôi hỗ trợ kịp thời.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Sau khi hoàn tất quyết toán thuế TNCN, không ít cá nhân có thể phát sinh khoản thuế nộp thừa và có nhu cầu nhận lại số tiền này. Vậy người nộp thuế cần thực hiện những gì để bảo đảm quyền lợi của mình?

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách mới và tối ưu quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng, Thuế thành phố Hà Nội đã biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ và nâng cao tính minh bạch.

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi cho y tế, giáo dục có thể được tính giảm trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Vậy người nộp thuế cần chuẩn bị chứng từ gì và kê khai các khoản chi này như thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho nhân viên thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ từ 05 triệu đồng và vẫn được tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hóa đơn, chứng từ và thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Vậy hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 05 triệu đồng để khấu trừ chi phí gồm những gì?

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Từ 01/7/2026, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu sẽ được cơ quan thuế kiểm tra, xác thực thông tin trước khi chấp nhận. Vậy quy trình đăng ký được thực hiện ra sao?

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Cục Thuế trả lời về trường hợp cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn như thế nào tại Công văn 6845? Bài viết dưới đây làm rõ nội dung này.