Điều 4 Thông tư 32/2025/TT-BTC quy định nguyên tắc ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử được quy định như sau:
(1) Chủ thể được ủy nhiệm
Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được phép ủy nhiệm cho bên thứ ba nếu bên nhận ủy nhiệm:
- Đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử;
- Không thuộc diện bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Điều 16 Nghị định 123 (sửa đổi tại khoản 12 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP).
(2) Hình thức ủy nhiệm
Việc ủy nhiệm phải được lập thành văn bản – có thể là hợp đồng hoặc thỏa thuận bằng văn bản giữa bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm.
Cơ quan thuế phải được thông báo khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có ủy nhiệm, để đảm bảo giám sát và quản lý.
Hóa đơn điện tử do bên nhận ủy nhiệm lập (có thể là có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế) phải thể hiện đầy đủ:
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của bên ủy nhiệm;
- Tên, địa chỉ, mã số thuế của bên nhận ủy nhiệm.* Bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm có trách nhiệm:
- Niêm yết công khai thông tin ủy nhiệm trên website của đơn vị hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng;
- Khi chấm dứt ủy nhiệm, phải hủy bỏ niêm yết/thông báo tương ứng.

Nếu hóa đơn điện tử ủy nhiệm là hóa đơn không có mã của cơ quan thuế, bên ủy nhiệm phải chuyển dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Việc chuyển có thể thực hiện trực tiếp hoặc thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.
Bên nhận ủy nhiệm phải lập hóa đơn đúng thực tế phát sinh; Tuân thủ thỏa thuận giữa hai bên và các nguyên tắc của Thông tư này.Hóa đơn do bên nhận ủy nhiệm lập phải phù hợp với phương pháp tính thuế của bên ủy nhiệm (ví dụ: khấu trừ hoặc trực tiếp).