Xuất hóa đơn đầu ra khi chưa có hóa đơn đầu vào có được không?

Thực tế, không ít bên bán muốn xuất hóa đơn đầu ra cho khách khi chưa nhận được hóa đơn đầu vào của nhà cung ứng. Theo quy định, xuất hóa đơn đầu ra khi chưa có hóa đơn đầu vào có được không?

1. Xuất hóa đơn đầu ra khi chưa có hóa đơn đầu vào có được không?

Theo quy định, các cơ sở kinh doanh không được xuất hóa đơn đầu ra khi không có hóa đơn đầu vào, đây là hành vi vi phạm pháp luật về thời điểm lập hóa đơn.

Theo Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, tùy loại hàng hóa, dịch vụ, thời điểm lập hóa đơn sẽ khác nhau, cụ thể:

Stt

Hoạt động

Thời điểm lập hóa đơn

1

Bán hàng hóa

Là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu/quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa

2

Cung cấp dịch vụ

- Là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.

- Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước/trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng)

3

Giao hàng nhiều lần/bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ

Mỗi lần giao hàng/bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng


Xem thêm: Xuất hóa đơn sai thời điểm: Giải đáp thắc mắc liên quan

Ngoài việc vi phạm quy định về thời điểm xuất hóa đơn, xuất hàng khi chưa có hóa đơn đầu vào, doanh nghiệp còn có thể bị rủi ro khi cơ quan thuế kiểm tra và chứng minh được doanh nghiệp không có hóa đơn đầu vào nhằm mục đích trốn doanh thu ⇒ sẽ bị xử phạt hành vi trốn thuế.

Xuất hóa đơn đầu ra khi chưa có hóa đơn đầu vào được không?
Xuất hóa đơn đầu ra khi chưa có hóa đơn đầu vào được không? (Ảnh minh họa)

2. Mức phạt xuất hóa đơn đầu ra nhưng không có hóa đơn đầu vào

Do hóa đơn đầu vào có sau hóa đơn đầu ra là hành vi vi phạm pháp luật nên doanh nghiệp sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 24 Nghị định 125/2020/NĐ-CP như sau:

1- Phạt cảnh cáo đối với trường hợp lập, xuất hóa đơn sai thời điểm nhưng không dẫn tới chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ;

2- Phạt tiền từ 03 - 05 triệu đồng đối với hành vi lập hóa đơn sai thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế (trừ trường hợp 1);

3- Phạt tiền từ 04 - 08 triệu đồng với trường hợp lập hóa đơn bán hàng, cung cấp dịch vụ sai thời điểm quy định bởi pháp luật (trừ 2 trường hợp trên).

3. Cách tra cứu hóa đơn điện tử đầu vào

Thực hiện tra cứu hóa đơn điện tử đầu vào như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống hóa đơn điện tử https://hoadondientu.gdt.gov.vn bằng tài khoản cơ quan thuế cấp.

Bước 2: Chọn ô “Tra cứu” rồi click vào “Tra cứu hoá đơn”.

Bước 3: Click chọn ô “Tra cứu hóa đơn điện tử mua vào”.

Khi bạn muốn xem thông tin hóa đơn, chọn "Tìm kiếm". Tại nơi hiển thị kết quả, click vào hoá đơn muốn xem để có thể thực hiện các chức năng như: Xem, In, Xuất Excel, Xuất XML.

Trên đây là giải đáp về vấn đề xuất hóa đơn đầu ra khi chưa có hóa đơn đầu vào có được không, nếu có thắc mắc liên quan, vui lòng liên hệ ngay đến tổng đài 19006192 để được hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng.

Tham gia group Zalo của LuatVietnam để cập nhật nhanh nhất các văn bản mới nhất về Thuế: https://zalo.me/g/zdfrqo386
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất 2024

Chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất 2024

Chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất 2024

Nghị định 64/2024/NĐ-CP ngày 17/6/2024 quy định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất được Chính phủ ban hành nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh giai đoạn từ ngày 17/6/2024 đến hết ngày 31/12/2024.

Quy định về tài khoản kế toán Hợp tác xã từ 07/10/2024

Quy định về tài khoản kế toán Hợp tác xã từ 07/10/2024

Quy định về tài khoản kế toán Hợp tác xã từ 07/10/2024

Bộ Tài chính ban hành Thông tư 71/2024/TT-BTC quy định về chứng từ kế toán, tài khoản kế toán, nguyên tắc ghi sổ kế toán, lập và trình bày báo cáo tài chính của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Sau đây là những điểm nổi bật trong quy định về tài khoản kế toán Hợp tác xã từ 07/10/2024.

Chứng từ kế toán là gì? Quy định về chứng từ kế toán Hợp tác xã từ 7/10/2024

Chứng từ kế toán là gì? Quy định về chứng từ kế toán Hợp tác xã từ 7/10/2024

Chứng từ kế toán là gì? Quy định về chứng từ kế toán Hợp tác xã từ 7/10/2024

Chứng từ kế toán áp dụng cho các hợp tác xã được thực hiện theo quy định của Luật Kế toán, các văn bản hướng dẫn Luật Kế toán. Bài viết dưới đây sẽ xoay quanh nội dung chứng từ kế toán là gì? Quy định về chứng từ kế toán Hợp tác xã từ 07/10/2024.