Thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá
Nghị định số 78/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Điều 49 của Luật Giá 2023 về hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.
Theo đó, Điều 5 Nghị định 78/2024/NĐ-CP đã quy định chi tiết các thành phần hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, gồm:
Đơn đề nghị cấp, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá: Mẫu số 05.
Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; bản sao giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh trong trường hợp doanh nghiệp đề nghị có chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá;
Hồ sơ đăng ký hành nghề thẩm định giá của ít nhất 05 người có thẻ thẩm định viên về giá, gồm:
+ Đơn đăng ký hành nghề thẩm định giá tại doanh nghiệp: Mẫu số 01.
+ Bản sao chứng thực hoặc bản sao điện tử hợp lệ giấy tờ chứng minh đã cập nhật kiến thức về thẩm định giá.+ Phiếu lý lịch tư pháp số 1 bản giấy/bản sao điện tử hợp lệ của Phiếu này hoặc Phiếu lý lịch tư pháp số 1 bản điện tử được cấp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID.
+ Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (áp dụng với người đại diện theo pháp luật, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc của doanh nghiệp)
+ Giấy xác nhận thời gian thực tế làm việc tại doanh nghiệp thẩm định giá, cơ quan quản lý nhà nước về giá và thẩm định giá: Mẫu số 02.+ Bản sao hợp đồng lao động ký giữa doanh nghiệp và người có thẻ thẩm định viên về giá.
Lưu ý: Trường hợp doanh nghiệp đề nghị có chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá, mỗi chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá cần có hồ sơ của 03 người có thẻ thẩm định viên về giá.
Danh sách có xác nhận của doanh nghiệp về thành viên góp vốn, cổ đông là người có thẻ thẩm định viên về giá.
Bản sao chứng thực hoặc bản sao điện tử hợp lệ văn bản cử người đại diện theo ủy quyền của thành viên góp vốn, cổ đông là tổ chức.
Danh mục hồ sơ trên cơ bản kế thừa và củng cố quy định hiện hành tại Nghị định số 89/2013/NĐ-CP và Nghị định số 12/2021/NĐ-CP nhằm đảm bảo phù hợp với quy định mới về điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá tại Điều 49 và Điều 50 Luật Giá 2023.
Theo Điều 6 Nghị định 78/2024/NĐ-CP, doanh nghiệp đề nghị cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá cần tiến hành các bước như sau:
Bước 1. Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá lập hồ sơ theo hướng dẫn như trên.
- Cơ quan nhận hồ sơ: Bộ Tài chính
Hình thức nộp hồ sơ:
- Dịch vụ bưu chính
- Nộp trực tiếp.- Dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia
Bước 2. Nộp lệ phí
Phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá: 04 triệu đồng/lần thẩm định.
Doanh nghiệp nộp phí thẩm định ngay khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá và không được hoàn trả phí đã nộp.
Bước 3. Xử lý hồ sơ và nhận kết quả
Trong thời hạn 15 ngày, Bộ Tài chính cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo Mẫu số 06.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ: Bộ Tài chính hướng dẫn doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ và gửi lại trong thời hạn 10 ngày.
- Trường hợp hồ sơ cho thấy doanh nghiệp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận: Bộ Tài chính thông báo lý do không cấp bằng văn bản hoặc điện tử.
Thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá
Doanh nghiệp sẽ được xem xét cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá trong trường hợp sau:
Bị mất
Bị rách
Thay đổi thông tin doanh nghiệp tại giấy chứng nhận
Cũng theo Điều 5 Nghị định 78/2024/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá cơ gồm các danh mục hồ sơ cấp mới, tuy nhiên, một số thành giấy tờ điều chỉnh như sau:
- Trường hợp giấy chứng nhận bị mất, rách không cần nộp các tài liệu sau:
- Danh sách có xác nhận của doanh nghiệp về thành viên góp vốn, cổ đông.
Riêng trường hợp bị mất, cần bổ sung một số giấy tờ sau:
- Bản gốc giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá đã được cấp
- Bản kê khai lý do bị mất giấy chứng nhận
- Bản cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung đã kê khai nếu giấy chứng nhận bị mất.
- Trường hợp thay đổi thông tin doanh nghiệp tại giấy chứng nhận, bổ sung thêm:
- Bản gốc giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá đã được cấp
- Bản sao chứng thực hoặc bản sao điện tử hợp lệ các tài liệu chứng minh cho việc thay đổi thông tin doanh nghiệp tại giấy chứng nhận.
Ngoài ra, nếu có người có thẻ thẩm định viên về giá mà liên quan tới việc cấp lại giấy chứng nhận thì doanh nghiệp cần bổ sung thêm hồ sơ đăng ký hành nghề của những người đó theo các giấy tờ đã hướng dẫn tại mục 1.
Cũng theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 78/2024/NĐ-CP, doanh nghiệp có nhu cầu cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá cũng tiến hành các bước giống như khi thực hiện cấp mới.
Tuy nhiên, doanh nghiệp lưu ý cần lưu ý về thời hạn gửi hồ sơ đến Bộ Tài chính là 10 ngày kể từ ngày phát hiện bị mất, rách hoặc thông tin thay đổi so với thông tin trên giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.
Thời hạn xử lý hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá là 15 ngày. Riêng đối với trường hợp doanh nghiệp đề nghị cấp lại vì lý do giấy chứng nhận bị mất, rách thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành cấp mới trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.
Mức phí thẩm định để cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá là 02 triệu đồng/lần thẩm định.
Trên đây là nội dung giải đáp về thủ tục cấp, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.