Từ ngày 01/01/2027, mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP, kéo theo mức trợ cấp thất nghiệp tối đa của người lao động cũng có sự thay đổi. Vậy mức hưởng tối đa tại từng vùng là bao nhiêu?
1. Từ 01/01/2027, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa bao nhiêu?
Theo khoản 1 Điều 39 Luật Việc làm 2025 quy định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc.
Tuy nhiên, mức hưởng tối đa không được vượt quá 05 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố, áp dụng tại tháng cuối cùng người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Đáng chú ý, từ ngày 01/7/2027, mức tối thiểu vùng theo tháng được điều chỉnh theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 399/2026/NĐ-CP, cụ thể:
- Vùng I: 5,7 triệu đồng/tháng;
- Vùng II: 5,08 triệu đồng/tháng;
- Vùng III: 4,45 triệu đồng/tháng;
- Vùng IV: 4,04 triệu đồng/tháng.
Do đó, đối với người lao động có tháng cuối cùng đóng bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01/01/2027 và áp dụng mức lương tối thiểu vùng nêu trên, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa được xác định như sau:
|
Vùng |
Lương tối thiểu tháng |
Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa |
|
Vùng I |
5.700.000 đồng |
28.500.000 đồng/tháng |
|
Vùng I |
5.080.000 đồng |
25.400.000 đồng/tháng |
|
Vùng III |
4.450.000 đồng |
22.250.000 đồng/tháng |
|
Vùng IV |
4.040.000 đồng |
20.200.000 đồng/tháng |

2. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Điều 38 Luật Việc làm 2025 quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật theo quy định của Bộ luật Lao động hoặc người lao động nghỉ việc khi đủ điều kiện hưởng lương hưu.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 12 tháng thì phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
- Đã nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc.
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không thuộc một trong các trường hợp sau:
- Có việc làm và thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội;
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự;
- Thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;
- Thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân thường trực;
- Đi học tập có thời hạn trên 12 tháng;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc;
- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù;
- Ra nước ngoài định cư;
- Chết.
3. Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ khoản 1 Điều 14 Nghị định 374/2025/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm các giấy tờ sau:
(1) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 10 ban hành kèm theo Nghị định 374/2025/NĐ-CP;
(2) Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc. Người lao động có thể nộp bản chính, bản sao có chứng thực, bản chính kèm bản sao để đối chiếu hoặc bản điện tử của một trong các giấy tờ sau:
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng;
- Quyết định thôi việc;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc;
- Xác nhận của người sử dụng lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động, trong đó có các thông tin về người lao động, loại hợp đồng lao động đã ký, lý do và thời điểm chấm dứt hợp đồng;
- Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp, hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với người lao động giữ chức danh quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã.
Trường hợp người lao động không có giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền, người lao động đề nghị Sở Nội vụ thực hiện thủ tục xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, Sở Nội vụ gửi văn bản yêu cầu Sở Tài chính xác nhận tình trạng của đơn vị sử dụng lao động. Sở Tài chính có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan công an và chính quyền địa phương nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở chính để xác minh.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu xác nhận của Sở Nội vụ, Sở Tài chính gửi văn bản trả lời về việc đơn vị sử dụng lao động có hay không có người đại diện theo pháp luật hoặc người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.
Riêng trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 12 tháng, giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng lao động đó.
(3) Sổ bảo hiểm xã hội.
Trên đây là thông tin liên quan đến “Từ 01/01/2027, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa bao nhiêu?” theo quy định mới nhất…
RSS