Sau đây là một số nguyên nhân không đăng nhập được VNeID và cách khắc phục trong từng trường hợp cụ thể.
1. Đã được cấp tài khoản nhưng chưa thực hiện kích hoạt
Trường hợp đã được cấp tài khoản nhưng chưa thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử, người dân kích hoạt trên điện thoại như sau:
- Bước 1: Chọn mục kích hoạt tài khoản, nhập đầy đủ, chính xác, thông tin trên màn hình:
Số định danh cá nhân hoặc số căn cước công dân của bạn
Số điện thoại bạn đã đăng ký tài khoản ứng dụng VNeID
Nhấn nút Gửi yêu cầu sau khi đã nhập các thông tin trên
- Bước 2: Bạn hãy nhập mã OTP để xác thực. Mã OTP được gửi đến số điện thoại của bạn qua tin nhắn SMS.
Sau khi mã OTP được xác thực đúng thì sẽ đến bước thiết lập mật khẩu. Mật khẩu được yêu cầu có 08 đến 20 ký tự bao gồm chữ số, chữ viết hoa, chữ viết thường, ký tự đặc biệt- Bước 3: Thiết lập passcode. Mã passcode là một loại mã bảo mật, được sử dụng để xác thực khi bạn sử dụng các dịch vụ trên ứng dụng VNeID. Mã passcode được quy định gồm 06 ký tự từ 0 đến 9
- Bước 4: Thiết lập các câu hỏi bảo mật. Câu hỏi bảo mật được sử dụng trong một số trường hợp để xác minh danh tính của bạn.
Bạn hãy chọn lần lượt từng câu hỏi và điền câu trả lời, bạn hãy ghi nhớ câu trả lời tương ứng với mỗi câu hỏi để có thể sử dụng trong các trường hợp cần thiết theo yêu cầu bảo mật của ứng dụng. Thông báo xuất hiện, khi bạn kích hoạt thiết bị thành công.
Ngoài ra, việc kích hoat tài khoản cũng có thể được thực hiện trên máy tính =>> Tham khảo: Hướng dẫn kích hoạt, đăng nhập tài khoản định danh điện tử trên máy tính
2. Sai số điện thoại đăng ký
Trường hợp số điện thoại khi nhập vào để kích hoạt tài khoản không đúng với số điện thoại khi đăng ký làm hồ sơ định danh điện tử: Bạn cần kiểm tra lại số điện thoại mình đang sở hữu với số điện thoại đã đăng ký khi làm hồ sơ định danh điện tử mức độ 2.
Trường hợp không xác định được thì liên hệ cơ quan công an nơi thu nhận hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử để được hỗ trợ xử lý.
3. Số điện thoại đăng ký trùng với người khác
Nếu số điện thoại của người dân đăng ký trùng với hồ sơ hoặc tài khoản định danh điện tử của người dân khác: Cần liên hệ cơ quan công an nơi thu nhận hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử để được hỗ trợ xử lý.
4. Quên mật khẩu tài khoản
Nếu quên mật khẩu, bạn có thể truy cập chức năng quên mật khẩu trên ứng dụng và thực hiện các bước theo hướng dẫn của ứng dụng để thiết lập lại mật khẩu.
Cách 1: Lấy lại mật khẩu bằng cách nhập thông tin xác thực
Bước 1: Mở ứng dụng VNeID trên điện thoại => Chọn Quên mật khẩu.
Bước 2: Nhập số Căn cước công dân và số điện thoại của bạn => Nhấn Gửi yêu cầu.
Bước 3: Tại đây, bạn nhập các thông tin cá nhân theo yêu cầu gồm: họ tên, ngày tháng năm sinh, ngày cấp thẻ Căn cước công dân => Nhấn Tiếp tục.
Bước 4: Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại của bạn.
Bước 5: Thiết lập lại mật khẩu mới => Chọn Xác nhận.
Lưu ý: Mật khẩu mới phải từ 08 – 20 ký tự, có bao gồm số, chữ viết hoa, chữ viết thường và có ít nhất ký tự đặc biệt !@#$^*()_
Cách 2: Lấy lại mật khẩu bằng Căn cước công dân
Bước 1: Mở ứng dụng VNeID trên điện thoại => Chọn Quên mật khẩu => Chọn Xác thực NFC bằng thẻ Căn cước công dân gắn chip => Nhấn Gửi yêu cầu.
Bước 2: Đưa điện thoại lại gần Căn cước công dân để đọc thông tin trên con chip => Nhập mã xác thực và đổi lại mật khẩu mới là xong.
5. Không đăng nhập được trên thiết bị khác
Trong trường hợp đã kích hoạt tài khoản thành công, sau đó đăng nhập vào một thiết bị khác lại không vào được:
- Nếu thiết bị cũ vẫn hoạt động được thì khi đăng nhập vào thiết bị mới, ứng dụng sẽ yêu cầu mã OTP từ thiết bị cũ.
Bạn phải đăng nhập vào thiết bị cũ, dùng mã OTP trên thiết bị này để nhập vào các ô chờ trên thiết bị mới. Sau khi nhập mã OTP đúng và trong thời gian hiệu lực thì tài khoản sẽ được tự động liên kết với thiết bị mới.
- Nếu thiết bị cũ không còn hoạt động hoặc không còn sở hữu thiết bị đó, người dân có thể sử dụng Căn cước công dân của mình để xác thực. Sau khi xác thực thành công, tài khoản của người dân sẽ được tự động liên kết với thiết bị mới.
Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng nhập VNeID khi bị mất điện thoại
6. Điện thoại không tương thích với ứng dụng VNeID
Một số dòng điện thoại cũ có thể không tương thích được với ứng dụng VNeID. Điều kiện để dùng được ứng dụng VNeID là điện thoại sử dụng hệ điều hành Android 5 và iOS 13 trở lên.
Ngoài ra, các trường hợp sau đây đều không sử dụng được VNeID do không đảm bảo an ninh, an toàn.
- Hệ điều hành trên thiết bị di động của người dân đã bị can thiệp như root (Android) hoặc jailbreak (iOS). Trên các phần mềm ảo hóa, giả lập.
- Ứng dụng bị hooking (hooking là các chương trình can thiệp vào hệ điều hành để sửa đổi logic của ứng dụng mà không cần sửa đổi trực tiếp hoặc đóng gói lại ứng dụng); Ứng dụng chạy trên các trình gỡ lỗi (debug); Ứng dụng bị đóng gói lại...
Trên đây là một số nguyên nhân không đăng nhập được VNeID và cách khắc phục. Nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.