5 điểm mới đáng chú ý của dự thảo Luật Giao thông đường bộ

Luật Giao thông đường bộ được ban hành từ năm 2008, đến nay, nhiều quy định đã không còn phù hợp. Bởi lẽ đó, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng dự thảo Luật thay thế Luật này.


Theo đó, LuatVietnam đã cập nhật những nội dung mới đáng chú ý tại dự thảo dưới đây:

1. Cấm sử dụng điện thoại khi lái xe

Theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 30 Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12, người điều khiển xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy không được sử dụng điện thoại di động mà không quy định đối với người điều khiển xe ô tô

Tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ, việc dùng tay sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là một trong những hành vi bị cấm (khoản 26 Điều 9).

2. Ngồi ghế sau cũng phải thắt dây an toàn

Theo dự thảo Luật, người điều khiển và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây an toàn tại những chỗ có trang bị dây an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ thay vì chỉ yêu cầu người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước như quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ.

Xem thêm…

điểm mới của dự thảo Luật Giao thông đường bộ
5 điểm mới của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi (Ảnh minh họa)

3. Phân biệt rõ dừng xe và đỗ xe

Hiện nay, khoản 1, khoản 2 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định:

- Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác.

- Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian.

Dự thảo đề xuất, quy định rõ 2 trạng thái này, theo đó:

Dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 05 phútngười điều khiển phương tiện không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp xuống để đóng mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe.

Còn đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải là dừng xe.

4. Thêm Giấy phép lái xe hạng A0

Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng Giấy phép lái xe: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chia Giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

Đáng chú ý, lần đầu tiên có Giấy phép lái xe hạng A0 được cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04kW.

Ngoài ra, Giấy phép lái xe hạng A1 được cấp cho người lái xe mô tô 02 bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 - 125cm3 (hiện nay là 50cm3 - dưới 175cm3) hoặc có công suất động cơ điện trên 4kW - 11kW.

Còn Giấy phép lái xe hạng A2 đang cấp cho người điều khiển các loại xe mô tô 02 bánh có dung tích trên 175cm3 và các loại xe quy định cho Giấy phép lái xe hạng A1 sẽ được gộp chung lại trong Giấy phép lái xe hạng A dành cho xe mô tô 02 bánh trên 125 cm3 hoặc có động cơ trên 11kW.

5. Được sử dụng bằng lái xe nước ngoài

Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe (điểm b khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ).

Theo dự thảo, người lái xe phải mang theo bản chính Giấy phép lái xe khi điều khiển phương tiên. Trong đó, Giấy phép lái xe gồm một trong các loại sau:

- Giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp;

- Giấy phép lái xe nước ngoài phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia được công nhận theo nguyên tắc có đi có lại cấp, còn giá trị sử dụng;

- Giấy phép lái xe nước ngoài phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia được công nhận theo điều ước quốc tế mà Việt Nam cùng là thành viên cấp, còn giá trị sử dụng;

- Giấy phép lái xe quốc tế và Giấy phép lái xe quốc gia phù hợp với loại xe được phép điều khiển do quốc gia là thành viên của Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp đối với người nước ngoài.

Như vậy, người lái xe được sử dụng một trong các loại Giấy phép lái xe trên khi tham gia giao thông tại Việt Nam.

Ngoài ra, dự thảo này còn bổ sung nhiều định nghĩa như xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe đạp…

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ lần 1 đang được đăng tải lấy ý kiến công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải đến hết ngày 21/6/2020.

Nếu được thông qua dự thảo này sẽ thay thế Luật Giao thông đường bộ hiện hành số 23/2008/QH12 ban hành ngày 13/11/2008.

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Đề xuất: Tăng tiền trực cho cán bộ y tế, bác sĩ phẫu thuật gấp 3 lần

Đề xuất: Tăng tiền trực cho cán bộ y tế, bác sĩ phẫu thuật gấp 3 lần

Đề xuất: Tăng tiền trực cho cán bộ y tế, bác sĩ phẫu thuật gấp 3 lần

Tại dự thảo mới đây, Bộ Y tế đã đề xuất tăng tiền phụ cấp mổ, trực và phụ cấp tiền ăn cho nhân viên y tế gấp 02 - 03 lần so với hiện hành, nhằm đảm bảo thu nhập. Nội dung bài viết dưới đây sẽ thông tin cụ thể về điều này.