Phạt lỗi không thắt dây an toàn: Mâu thuẫn giữa Luật và Nghị định

Thêm một nội dung khác của Nghị định 100 đang thu hút sự quan tâm của dư luận, đặc biệt là giới tài xế taxi truyền thống, taxi công nghệ là xử phạt nếu người ngồi sau xe ô tô không thắt dây an toàn.


Tài xế bị phạt đến 01 triệu đồng

Tại khoản 3 Điều 5 của Nghị định 100, Chính phủ không chỉ quy định xử phạt đối với tài xế không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường (điểm p), mà còn xử phạt tài xế trong trường hợp: Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy (điểm q).

Mức phạt đối với tài xế trong cả 02 trường hợp nêu trên là 800.000 - 1.000.000 đồng.

Thực tế, đây không phải quy định mới, tại khoản 7 Điều 80 Nghị định 46 trước đây cũng quy định từ năm 2018, trong trường hợp người được chở ở hàng ghế phía sau trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) thì tài xế cũng bị xử phạt, tuy nhiên mức phạt rất thấp chỉ từ 100.000 - 200.000 đồng.

Khách ngồi sau không thắt dây an toàn, tài xế taxi bị phạt?

Khách ngồi sau không thắt dây an toàn, tài xế taxi bị phạt đến 01 triệu đồng (Ảnh minh họa)


Người ngồi sau bị phạt đến 500.000 đồng

Theo khoản 5 Điều 11 của Nghị định 100, trong trường hợp người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy thì chính người đó cũng bị phạt từ 300.000 - 500.000 đồng.

Đây là quy định mới, trước đây Nghị định 46 không hề có quy định xử phạt đối với người ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn.

Như vậy, nếu như chở người ngồi trên xe taxi không thắt dây an toàn, cả tài xế và người ngồi trên xe đều bị xử phạt theo Nghị định 100. Trong đó, mức phạt đối với tài xế được quy định cao hơn.

Sự mâu thuẫn với Luật Giao thông đường bộ 2008

Theo tinh thần của cả Nghị định 46 trước đây và Nghị định 100 hiện nay, nếu như trên xe có trang bị dây an toàn thì tại tất cả những vị trí đó, người ngồi trên xe đều phải thắt dây an toàn. Người ngồi trên xe, kể cả cạnh ghế lái hay ghế sau không thắt dây an toàn, tài xế và người đó đều bị phạt. 

Điều đáng nói, hiện nay trong Luật Giao thông đường bộ 2008 không quy định cụ thể về việc thắt dây an toàn đối với người ngồi hàng ghế phía sau trong xe ô tô, mà chỉ quy định:

Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn (khoản 2 Điều 9)

Điều này đang gây nên không ít băn khoăn cho người điều khiển ô tô, đặc biệt bộ phận người kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ô tô về việc Luật không yêu cầu phải thắt dây an toàn nếu ngồi sau xe ô tô, nhưng Nghị định lại vẫn có quy định xử phạt?

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:

Tin cùng chuyên mục

Nghị định 296/2025/NĐ-CP: 7 điểm mới quan trọng về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC

Nghị định 296/2025/NĐ-CP: 7 điểm mới quan trọng về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC

Nghị định 296/2025/NĐ-CP: 7 điểm mới quan trọng về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC

Nghị định 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, có hiệu lực từ 01/01/2026, thay thế hoàn toàn Nghị định 166/2013/NĐ-CP. Dưới đây là 7 điểm mới quan trọng nhất mà doanh nghiệp và cá nhân cần đặc biệt lưu ý.

Thông báo: Nghị định 144/2021/NĐ-CP xử phạt hành chính về trật tự xã hội sắp hết hiệu lực

Thông báo: Nghị định 144/2021/NĐ-CP xử phạt hành chính về trật tự xã hội sắp hết hiệu lực

Thông báo: Nghị định 144/2021/NĐ-CP xử phạt hành chính về trật tự xã hội sắp hết hiệu lực

Sau gần bốn năm áp dụng, nhiều quy định của Nghị định 144 sẽ chính thức được thay thế bởi Nghị định 282/2025/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/12/2025. Việc ban hành nghị định mới nhằm cập nhật mức phạt, mở rộng thẩm quyền xử lý và bổ sung các hành vi vi phạm phát sinh trong thực tiễn quản lý trật tự, an toàn xã hội.

Mức phạt nồng độ cồn tăng mạnh thế nào qua 6 năm và 3 Nghị định?

Mức phạt nồng độ cồn tăng mạnh thế nào qua 6 năm và 3 Nghị định?

Mức phạt nồng độ cồn tăng mạnh thế nào qua 6 năm và 3 Nghị định?

Đã có rất nhiều Nghị định của Chính phủ được ban hành liên quan đến xử phạt vi phạm giao thông đường bộ. Trong đó có 03 Nghị định gần đây nhất là Nghị định 171, Nghị định 46 và Nghị định 100 (đang áp dụng). Mức phạt đối với lỗi nồng độ cồn đã liên tục được điều chỉnh qua các Nghị định này.