Cách phân biệt khuyến mại và khuyến mãi đơn giản nhất

Khuyến mại và khuyến mãi thường xuyên bị nhầm lẫn với nhau, bản chất lại hoàn toàn khác nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt được khuyến mại và khuyến mãi?

Tiêu chí

Khuyến mại

Khuyến mãi

Khái niệm

Là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định

Là hoạt động tác động đến người bán hàng (đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối) nhằm kích thích việc mua hàng hóa

Căn cứ

Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP

Không có quy định

Mục đích

Hướng tới người tiêu dùng, khuyến khích mua và sử dụng sản phẩm, hàng hóa

⇒ Tăng sức mua hàng

Hướng tới người bán (khách hàng trung gian, đại lý, nhà phân phối) nhằm nâng cao doanh số bán hàng

⇒ Tăng sức bán hàng

Bản chất

- Tăng doanh thu;

- Kích cầu tiêu dùng;

- Giảm hàng tồn kho.

- Giải phóng hàng tồn kho;

- Nâng cao doanh số;

- Càng bán được nhiều, càng được nhà sản xuất thưởng nhiều.

Hình thức

- Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;

- Tặng hàng hoá, cung ứng dịch vụ không thu tiền;

- Giảm giá trực tiếp;

- Hàng cũ đổi hàng mới;

- Rút thăm trúng thưởng;

- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên (phiếu tích điểm).

- Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại…

(theo Điều 92 Luật Thương mại)

- Thưởng doanh số;

- Tặng quà;

- Thưởng du lịch…

Dù áp dụng hình thức khuyến mại hay khuyến mãi thì người được hưởng lợi sau cùng luôn là người bán hàng trung gian. Nếu khuyến mại tốt, hàng bán nhiều thì tiền hoa hồng cũng cao theo. Còn khuyến mãi tốt thì ngoài tiền lời bán hàng, đại lý còn được tiền thưởng doanh số.

Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến cho rằng mại là bán, mãi là mua nên khuyến mãi kia là khuyến mại, còn khuyến mại thì lại chính là khuyến mãi, song trong bài viết này, người viết căn cứ vào các quy định hiện hành của pháp luật để phân biệt khuyến mại và khuyến mãi.

>> Được khuyến mại, giảm giá hàng hóa, dịch vụ đến 100%

Hậu Nguyễn

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
0936 385 236 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn
Đánh giá bài viết:
(11 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Những Luật, Nghị định nào sẽ được sửa đổi để triển khai Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân?

Những Luật, Nghị định nào sẽ được sửa đổi để triển khai Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân?

Những Luật, Nghị định nào sẽ được sửa đổi để triển khai Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân?

Để triển khai Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu các Bộ, ngành rà soát, sửa đổi, hoàn thiện một số Luật và Nghị định. Dưới đây là thông tin chi tiết.

​Chính sách mới đối với doanh nghiệp đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 68-NQ/TW

​Chính sách mới đối với doanh nghiệp đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 68-NQ/TW

​Chính sách mới đối với doanh nghiệp đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Tại Nghị quyết 68-NQ/TW 2025, Bộ Chính trị đã nêu các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để đạt được mục tiêu đến năm 2030 thuộc nhóm 3 nước đứng đầu ASEAN và nhóm 5 nước đứng đầu khu vực châu Á.

Nghị quyết 198 của Quốc hội: Chi tiết 6 chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết 198 của Quốc hội: Chi tiết 6 chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết 198 của Quốc hội: Chi tiết 6 chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Nhằm thực hiện Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 198 năm 2025 được Quốc hội thông qua ngày 17/5/2025, đặt ra nhiều cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, bền vững