Trước tiên, cần khẳng định nhãn hiệu và logo không phải là một, 2 khái niệm này hoàn toàn khác biệt. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và phân biệt được nhãn hiệu và logo.
Tiêu chí |
Nhãn hiệu |
Logo |
Khái niệm |
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân với nhau (khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi năm 2009) |
Là một ký hiệu hoặc biểu tượng của một nhãn hiệu. Logo được sắp xếp, thiết kế một cách cá biệt, độc đáo tùy theo mỗi doanh nghiệp. |
Ví dụ |
Microsoft, Pepsi, Cocacola, Adidas, Nike, Honda, Toyota, BMW, Mercedes-Benz, Samsung, Sony, Panasonic… |
- Logo của Microsoft: hình vuông lớn với 4 ô vuông nhỏ bên trong với 4 màu sắc (đỏ, xanh lá, xanh nước biển và vàng); - Logo của Adidas: 3 sọc đặt trước chữ adidas; - Logo của Nike: Biểu tượng đôi cánh của nữ thần chiến thắng; - Logo của BMW: logo hình cánh quạt màu xanh và trắng đang quay tròn; - Logo của Mercedes-Benz: Biểu tượng ngôi sao 3 cánh; … |
Dấu hiệu nhận biết |
Thường được thấy nhất là dấu hiệu thể hiện trên sản phẩm, bao bì sản phẩm; hay nói cách khác, nhãn hiệu cũng chính là tên riêng của sản phẩm, qua đó giúp phân biệt được sản phẩm mang nhãn hiệu này với các sản phẩm cùng loại hoặc tương tự khác nhưng không chỉ của những doanh nghiệp khác nhau, thậm chí là trong cùng một doanh nghiệp Ví dụ: Hãng Honda sản xuất cùng một loại xe gắn máy nhưng với nhiều tên gọi khác nhau: SH, PCX, Air Blade, Lead, Vision, Future, Wave, Blade, Super Dream. |
Được thiết kế bằng một hoặc nhiều hình ảnh, màu sắc hay ký tự từ ngữ ghép lại với nhau để tạo nên một hình thù, khiến cho người xem dễ liên tưởng đến hoạt động sản xuất, dịch vụ của doanh nghiệp đó và thấy được sự khác biệt với logo khác. |
Chức năng |
Là dấu hiệu giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt được hàng hóa, dịch vụ của chủ thể này với hàng hóa của chủ thể khác |
Biểu tượng đại diện cho các thương hiệu. Được tạo ra để chứa đựng những ẩn ý, hàm súc có thể thay thế cho cách diễn đạt bằng lời nói của một cá nhân hay doanh nghiệp tổ chức nào đó. Ngoài ra đây còn là biểu tượng sức mạnh, thể hiện năng lực hoạt động của sản phẩm hay dịch vụ muốn truyền đạt tới khách hàng |
Phạm vi và mức độ bảo hộ |
Hạn chế trong sản phẩm, dịch vụ đăng ký nhưng mức độ bảo hộ cao hơn |
Không hạn chế lĩnh vực nhưng mức độ bảo hộ bản quyền yếu hơn |