Tăng giảm font chữ:

Được khuyến mại vào những dịp nào? Hạn mức bao nhiêu?

Khuyến mại là một trong những hình thức để thương nhân thu hút khách hàng sử dụng hàng hoá, dịch vụ của mình. Người tiêu dùng cũng rất ưa chuộng hình thức này. Để thực hiện chương trình khuyến mại hợp pháp, thương nhân nên tìm hiểu kỹ các quy định về khuyến mại.


Một số đặc điểm chính của khuyến mại

Theo khoản 1 Điều 88 Luật Thương mại 2005, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Một số đặc điểm chính của hình thức khuyến mại như sau:

- Chủ thể thực hiện chương trình khuyến mại phải thuộc một trong các trường hợp:

+ Thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh;

+ Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.

- Mục đích khuyến mại là để cung cấp những lợi ích nhất định cho khách hàng, cụ thể là về giá cả. Từ đó, các thương nhân sẽ thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ cho sản phẩm của mình.

- Các hình thức khuyến mại như:

+ Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

+ Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền

Xem chi tiết: Các hình thức khuyến mại hiện nay


Khi nào thương nhân được phép khuyến mại?

Căn cứ khoản 1 Điều 91 Luật Thương mại 2005, thương nhân Việt Nam, chi nhánh của thương nhân Việt Nam, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tự tổ chức khuyến mại hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình.

Như vậy, pháp luật thương mại không có quy định khi nào thì thương nhân được phép thực hiện chương trình khuyến mại. Trên cơ sở nắm bắt thị trường và căn cứ vào điều kiện kinh doanh, nhu cầu tìm kiếm khách hàng, thương nhân sẽ quyết định việc tổ chức khuyến mại.

Trên thực tế, việc khuyến mại có thể diễn ra bất kỳ vào dịp nào trong năm. Mỗi thương nhân sẽ có những kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mại khác nhau.

Tuy nhiên, trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Nghị định 81/2018/NĐ-CP khi thực hiện chương trình khuyến mại phải làm thủ tục thông báo với cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là Sở Công Thương.

quy dinh ve khuyen maiQuy định về khuyến mại (Ảnh minh hoạ)
 

Hạn mức khuyến mại hiện nay

Theo Điều 6 Luật Thương mại 2005, hạn mức khuyến mại phải đáp ứng đủ hai điều kiện, cụ thể:

- Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ;

- Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

Trong đó, hạn mức chi tiết được quy định như sau:

Giá trị vật chất dùng để khuyến mại

Tổng giá trị hàng hoá dùng để khuyến mại

Không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại

Không được vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mạ


Hạn mức khuyến mại đối với các chương trình khuyến mại tập trung

Theo khoản 5 Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, chương trình khuyến mại tập trung bao gồm các hoạt động sau:

“a) Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các chương trình;

b) Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động, gồm:

- Đợt Tết Âm lịch: 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;

- Các ngày nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp luật lao động.”

Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%.

Như vậy, việc khuyến mại có thể thực hiện bất kỳ vào thời điểm nào trong năm. Các quy định về khuyến mại cũng không quá phức tạp để thương nhân áp dụng. Đây là hình thức xúc tiến thương mại có lợi cho cả người bán và người mua.

>> Cách phân biệt khuyến mại và khuyến mãi đơn giản nhất

Hữu ĐứcHữu Đức

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

1900.6192 hoặc gửi câu hỏi tại đây

vien

Tải app LuatVietnam miễn phí tại đây

google play appstore

Chủ đề: khuyến mại