Phải nộp bản gốc hay bản sao giấy tờ khi làm Sổ đỏ?

Để được cấp Sổ đỏ thì người sử dụng đất phải có đủ điều kiện và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định. Vậy, phải nộp bản gốc hay bản sao giấy tờ khi làm Sổ đỏ?

* Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất gọi tắt là Sổ đỏ.

Hồ sơ làm Sổ đỏ lần đầu

Theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Sổ đỏ lần đầu gồm:

1. Đơn đăng ký, cấp Sổ đỏ theo Mẫu số 04a/ĐK;

2. Khi đăng ký quyền sử dụng đất thì phải nộp một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luật Đất đai và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

3. Khi đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất phải nộp một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể:

+ Đăng ký quyền sở hữu nhà ở.

Xem chi tiết tại: Điều kiện cấp Sổ đỏ cho nhà ở

+ Đăng ký quyền sở hữu công trình xây dựng khác.

Xem chi tiết tại: Điều kiện cấp Sổ đỏ cho công trình xây dựng khác

+ Đăng ký quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng.

Xem chi tiết tại: Điều kiện, hồ sơ cấp Sổ đỏ cho rừng sản xuất là rừng trồng

+ Đăng ký quyền sở hữu cây lâu năm.

Xem chi tiết tại: Quy định về điều kiện cấp Sổ đỏ cho cây lâu năm

Lưu ý: Trường hợp đăng ký về quyền sở hữu nhà ở hoặc công trình xây dựng thì phải có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng (trừ trường hợp trong giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng đã có sơ đồ phù hợp với hiện trạng nhà ở, công trình đã xây dựng).

4. Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Hiện nay, Sổ đỏ ghi nhận cả thông tin về thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nếu chỉ có quyền sử dụng đất thì không cần chuẩn bị giấy tờ về nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

phải nộp bản gốc hay bản sao giấy tờ khi làm Sổ đỏ

Nộp bản gốc hay bản sao giấy tờ khi làm Sổ đỏ? (Ảnh minh họa)

Khi làm Sổ đỏ phải nộp bản gốc hay bản sao giấy tờ?

Theo khoản 2 Điều 11 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT (sửa đổi bởi khoản 9 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT), người nộp hồ sơ đề nghị cấp Sổ đỏ được lựa chọn một trong các hình thức sau:

1. Nộp bản sao giấy tờ đã có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.

2. Nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao.

3. Nộp bản chính giấy tờ.

Kết luận:

- Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp Sổ đỏ thì người sử dụng đất phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo quy định.

- Được lựa chọn một trong các hình thức nộp giấy tờ như: Nộp bản sao có công chứng hoặc chứng thực; nộp bản sao (bản photo không có công chứng, chứng thực) và xuất trình bản chính để đối chiếu; nộp bản chính.

Lưu ý: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và trao Phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ. Do đó, người sử dụng đất cần giữ Phiếu tiếp nhận hồ sơ để xuất trình khi nhận kết quả, bên cạnh đó là cách dự phòng trường hợp hồ sơ bị mất hoặc thất lạc, nhất là khi nộp bản chính.

>> Thủ tục làm Sổ đỏ 2019 - Toàn bộ hướng dẫn mới nhất

Khắc Niệm

Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

6 điểm mới tại Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024, áp dụng từ 01/7/2025

6 điểm mới tại Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024, áp dụng từ 01/7/2025

6 điểm mới tại Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024, áp dụng từ 01/7/2025

Vừa qua, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn đã chính thức thông qua, thay thế cho Luật Quy hoạch đô thị 2009 và sửa đổi, bổ sung một số văn bản liên quan. và bắt đầu có hiệu lực từ 01/7/2025. Cùng LuatVietnam cập nhật 06 điểm mới tại Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn 2024 ngay trong bài viết dưới đây.