Hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận số nhà

Việc xác nhận số nhà là một thủ tục cần thiết khi thực hiện các giao dịch có liên quan đến địa chỉ nhà ở. Bài viết này sẽ hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy chứng nhận số nhà.

1. Khi nào cần xin giấy chứng nhận số nhà?

Để đảm bảo được quyền lợi cho chủ ở hữu căn nhà thì việc chứng nhận số nhà là một thủ tục cần thiết khi thực hiện các giao dịch có liên quan đến địa chỉ nhà ở.

Việc xin chứng nhận số nhà thường diễn ra khi người dân thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà, mua bán nhà hoặc khi phát hiện có sự sai xót về số nhà được ghi trên sổ đỏ...

Lúc này, người dân cần phải làm đơn xin xác nhận lại số nhà gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã, phường để được xác nhận lại số nhà theo đúng thực tế.

 xin cấp giấy chứng nhận số nhà
Hướng dẫn xin cấp giấy chứng nhận số nhà (Ảnh minh họa)

2. Thủ tục xin giấy chứng nhận số nhà

2.1. Hồ sơ cần chuẩn bị

Để xin cấp giấy chứng nhận số nhà, bạn cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các tài liệu sau đây:

- Đơn xin xác nhận nhà ở hợp pháp

- Bản sao (có công chứng) giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Giấy phép xây dựng nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

- Bản thiết kế xây dựng nhà đã được phê duyệt bởi cơ quan có thẩm quyền

- Giấy tờ, tài liệu liên quan đến thời điểm tạo lập nhà, đất của căn nhà cần xin xác nhận số nhà:

  • Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu qua các thời kỳ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt
  • Giấy tờ hoặc văn bản xác nhận việc mua, bán, tặng hoặc trao đổi, nhận thừa kế
  • Hợp đồng mua bàn nhà

2.2. Cơ quan nộp hồ sơ

Sau khi hoàn tất hồ sơ, tiến hành nộp bộ hồ sơ đến ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn để cơ quan phê duyệt và xác nhận.

2.3. Thời gian trả kết quả

Thông thường là trong vòng 01 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân sẽ cấp giấy chứng nhận số nhà nếu hồ sơ hợp lệ.

2.4. Lệ phí

Lệ phí cấp giấy chứng nhận số nhà do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh của từng địa bàn quyết định.

3. Mẫu đơn xin cấp giấy chứng nhận số nhà

Hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể về mẫu đơn xin xác nhận số nhà. Tuy nhiên trên kinh nghiệm thực tế, LuatVietnam xin đưa ra những thông tin cần thiết cần phải có trong mẫu đơn khi quý khách xin xác nhận số nhà như sau:

- Cơ quan tiếp nhận đơn

- Thông tin của người làm đơn: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số căn cước công dân, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay

- Thông tin nhà ở xin xác nhận: địa chỉ, đặc điểm, nguồn gốc, tình trạng chỗ ở (loại chỗ ở, diện tích...)

- Lý do viết đơn: Cần ghi rõ lý do đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận số nhà.

- Có thể nêu thêm về tình trạng nhà ở: Đang được sử dụng ổn định lâu dài, không có tranh chấp, không thuộc diện quy hoạch, không bị đem ra thế chấp, bảo lãnh, kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án, không bị khiếu nại.

Ngoài các nội dung chính cần thiết trên thì quý khách cũng cần đảm bảo về mặt hình thức chung của một đơn đề nghị. Dưới đây là mẫu đơn tham khảo:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc

........., ngày...... tháng..... năm ......

ĐƠN XIN XÁC NHẬN SỐ NHÀ

Kính gửi:  Ủy ban nhân dân ......

Tên tôi là: ...........................Giới tính:...........

Sinh ngày: .......................................................

Căn cước công dân số: ...............................................

Hộ khẩu thường trú: ........................................................................

Chỗ ở hiện nay: ...................................................................................

Hiện tôi đang sở hữu căn nhà: ..............................................................

..................................................................................

Lý do xin xác nhận số nhà.................................................................... 

...............................................................................

Tôi xin cam đoan mọi thông tin tôi cung cấp đều là sự thật. Nếu có sai phạm, tôi xin chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người làm đơn

Trên đây là hướng dẫn về xin cấp giấy chứng nhận số nhà, nếu có thắc mắc, bạn đọc liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.

Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Mẫu biên bản bàn giao chất thải rắn công nghiệp thông thường

Mẫu biên bản bàn giao chất thải rắn công nghiệp thông thường

Mẫu biên bản bàn giao chất thải rắn công nghiệp thông thường

Trong quá trình thu gom và xử lý, việc lập biên bản bàn giao chất thải rắn công nghiệp thông thường đóng vai trò quan trọng, giúp ghi nhận đầy đủ thông tin về loại chất thải, khối lượng, đơn vị bàn giao và tiếp nhận. Bài viết dưới đây cung cấp mẫu biên bản bàn giao chất thải rắn công nghiệp thông thường.

Mẫu đơn công khai thông tin về tuyển sinh các khóa học thêm và hướng dẫn cách viết

Mẫu đơn công khai thông tin về tuyển sinh các khóa học thêm và hướng dẫn cách viết

Mẫu đơn công khai thông tin về tuyển sinh các khóa học thêm và hướng dẫn cách viết

Từ 14/02/2025, để tổ chức dạy thêm, giáo viên phải đăng kí kinh doanh, sau đó niêm yết trên cổng thông tin điện tử hoặc tại nơi dạy thêm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm cách viết mẫu đơn công khai thông tin về tuyển sinh các khóa học thêm để thực hiện niêm yết.

Mẫu báo cáo của giáo viên dạy thêm ngoài trường từ 14/02/2025

Mẫu báo cáo của giáo viên dạy thêm ngoài trường từ 14/02/2025

Mẫu báo cáo của giáo viên dạy thêm ngoài trường từ 14/02/2025

Từ ngày 14/02/2025, giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm. Bài viết cung cấp mẫu báo cáo của giáo viên dạy thêm ngoài trường mới nhất.