Đi xuất khẩu lao động có được lấy BHXH 1 lần không?

Khi không còn nhu cầu tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), nhiều người lao động tỏ ý muốn nhận BHXH một lần. Vậy trường hợp đi xuất khẩu lao động có được lấy BHXH một lần không?


Người lao động đi xuất khẩu lao động có được hưởng BHXH một lần?

Căn cứ vào các trường hợp được hưởng BHXH 01 lần được quy định tại khoản 1 Điều 60, khoản 1 Điều 77 Luật BHXH năm 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13, người lao động nếu có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

- Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

- Ra nước ngoài để định cư.

- Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

- Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

- Sau 01 năm nghỉ việc hoặc sau 01 năm không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Có thể thấy, trường hợp đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài không thuộc các trường hợp được hưởng BHXH một lần nêu trên. Vì vậy, người lao động đi xuất khẩu lao động sẽ không được nhận BHXH 01 lần ngay.

Tuy nhiên để được lấy BHXH một lần trước khi đi xuất khẩu lao động, người lao động có thể chờ 01 năm kể từ ngày không tiếp tục đóng BHXH để rút BHXH 01 lần, rồi sau đó mới đi xuất khẩu lao động.

Người lao động đi xuất khẩu lao động có được rút bảo hiểm 1 lần? (Ảnh minh họa)


Đi xuất khẩu có được coi là định cư nước ngoài để lấy BHXH 1 lần?

Thực tế, một số người lao động nhầm tưởng rằng việc đi xuất khẩu lao động được coi là định cư ở nước ngoài để hưởng BHXH 01 lần. Điều này là không chính xác.

Bởi với người lao động định cư ở nước ngoài, theo Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, để được hưởng BHXH 01 lần thì cần chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ gồm:

- Bản chính Sổ bảo hiểm xã hội.

- Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB).

- Bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Trong khi đó, với việc đi xuất khẩu lao động, người lao động chỉ được nước tiếp nhận lao động cấp thị thực dành cho đối tượng xuất khẩu lao động, chứ không được cấp các giấy tờ nêu trên.

Vì vậy, người lao động đi xuất khẩu lao động sẽ không có đủ hồ sơ để được hưởng BHXH 1 lần theo diện người định cư ở nước ngoài.

Trên đây là giải đáp về việc đi xuất khẩu lao động có được hưởng BHXH 1 lần không. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6192 để được hỗ trợ.

>> Hệ thống tính BHXH 1 lần online

>> Hướng dẫn cách tính BHXH 1 lần mới nhất

>> Hồ sơ, thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần mới nhất

Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Tổng hợp nội dung đáng chú ý về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025

Tổng hợp nội dung đáng chú ý về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025

Tổng hợp nội dung đáng chú ý về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025

Chính phủ đã ban hành Nghị định 143/2024/NĐ-CP về bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động. Theo đó, có 7 lưu ý người lao động cần phải biết khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 01/01/2025.

Không thông báo tìm kiếm việc làm vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Không thông báo tìm kiếm việc làm vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Không thông báo tìm kiếm việc làm vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Trợ cấp thất nghiệp có vai trò quan trọng trong việc san sẻ gánh nặng kinh tế với người lao động trong thời gian chưa tìm được việc làm. Vậy để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, có bắt buộc phải thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng không?

Trễ hẹn thông báo tìm kiếm việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Trễ hẹn thông báo tìm kiếm việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Trễ hẹn thông báo tìm kiếm việc làm có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Theo pháp luật hiện hành, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng, người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp. Vậy thông báo tìm việc làm trễ hẹn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?