Sau 24/4, không phải toàn bộ thuê bao thiếu thông tin đều bị khóa

Chiều 24/4, trên Cổng thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông đã đăng tải phản hồi chính thức của Cục Viễn thông về việc thuê bao thiếu thông tin sẽ bị khóa sau ngày 24/4.

Chỉ khóa với thuê bao không bổ sung thông tin theo quy trình

Cục Viễn thông cho biết, doanh nghiệp có 12 tháng (kể từ ngày 24/4/2017) để rà soát, hướng dẫn, yêu cầu các thuê bao di động trả trước có thông tin thuê bao chưa đầy đủ phải cập nhật, bổ sung thông tin. Như vậy, 24/4/2018 là mốc mà các nhà mạng phải bảo đảm toàn bộ các thông tin thuê bao của mình tuân thủ đúng quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Nghị định 49 cũng đã quy định rõ về quy trình khóa sim với thuê bao thiếu thông tin; trong đó, yêu cầu: Nhà mạng thông báo liên tục trong ít nhất 05 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần; Sau 15 ngày, khách hàng không thực hiện bổ sung thông tin sẽ bị khóa một chiều; Sau 15 ngày tiếp theo, vẫn không thực hiện sẽ bị khóa hai chiều; sau 30 ngày tiếp theo không thực hiện sẽ bị cắt dịch vụ.

Theo Cục Viễn thông, chỉ những thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin sau khi đã nhận được thông báo theo quy trình này mới bị khóa sim hoặc bị cắt dịch vụ. Trường hợp thuê bao chưa nhận được thông báo của nhà mạng theo đúng quy trình nêu trên thì nhà mạng không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao.

Như vậy, sau 24/4, không có nghĩa toàn bộ thuê bao thiếu thông tin sẽ bị khóa một chiều, hai chiều hay bị cắt dịch vụ.

Sau 24/4, không phải toàn bộ thuê bao thiếu thông tin đều bị khóa

Sau 24/4, không phải toàn bộ thuê bao thiếu thông tin đều bị khóa

Các nhà mạng bị “phê bình”

Cũng theo Cục Viễn thông, dù quy định đã được ban hành từ 01 năm nay, nhưng các nhà mạng vẫn chưa thực sự nghiêm túc và cố gắng triển khai việc rà soát, cập nhật, hoàn thiện thông tin thuê bao theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, nên việc triển khai trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn của người dân như: quá tải, ùn tắc tại các điểm giao dịch…

Trong những ngày sắp tới, các nhà mạng phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.

Sau 24/4, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt nhà mạng nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định. Ngoài ra, nhà mạng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định.


Xem thêm:

Vì sao Mobifone không mở kênh bổ sung ảnh chân dung trực tuyển?

Cách kiểm tra số điện thoại có cần bổ sung ảnh không?

Cách bổ sung thông tin thuê bao Viettel

Cách bổ sung thông tin thuê bao Mobifone

Cách bổ sung thông tin thuê bao Vinaphone

LuatVietnam

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục