Có bắt buộc phải đăng ký mã số thuế cá nhân?

Nhiều doanh nghiệp cho rằng không cần đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động. Hiện nay, pháp luật về thuế quy định có bắt buộc phải đăng  ký mã số thuế cá nhân hay không?


Bắt buộc có mã số thuế cá nhân trước khi quyết toán thuế

Theo khoản 5 Điều 6 Thông tư 95/2016/TT-BTC, cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và đăng ký thuế cho người phụ thuộc của cá nhân một lần trong năm chậm nhất là 10 ngày trước thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Theo đó, công ty phải đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động chậm nhất 10 ngày làm việc trước thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính.

Do đó, trước khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, công ty cần kiểm tra những ai chưa có mã số thuế cá nhân thì đăng ký trước khi nộp quyết toán thuế. Những cá nhân có phát sinh thu nhập từ tiền lương, tiền công tại công ty thì công ty đó đều phải đăng ký mã số thuế cá nhân cho cá nhân đó.

Đồng thời theo khoản 4 Điều 5 Thông tư này cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công thực hiện ủy quyền đăng ký thuế qua cơ quan chi trả thu nhập (công ty). Các giấy tờ cần chuẩn bị gồm:

- Văn bản ủy quyền;

- Bản photo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân;

- Tờ khai đăng ký người phụ thuộc;

- Bản photo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân của người phụ thuộc.


Không đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động bị xử phạt

Có bắt buộc phải đăng ký mã số thuế cá nhân?
Có bắt buộc phải đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động (Ảnh minh họa)

Theo Điều 7 Thông tư 166/2013/TT-BTC mức phạt về hành vi không đăng ký mã số thuế cho người lao động như sau:

- Phạt cảnh cáo đối với hành vi nộp hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày mà có tình tiết giảm nhẹ;

- Phạt tiền 700.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 400.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 1.000.000 đồng đối với hành vi nộp hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 30 ngày (trừ trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này).

- Phạt tiền 1.400.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 800.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 2.000.000 đồng đối với hành vi: Nộp hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định trên 30 ngày.

Như vậy, mức phạt về hành vi không đăng ký mã số thuế cho người lao động được tính theo số ngày chậm đăng ký với mức nhẹ nhất là phạt cảnh cáo đến phạt tiền tối đa là 2.000.000 đồng.

Xem thêm:

LuatVietnam

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Nhân viên y tế làm việc với bệnh nhân tâm thần được hưởng phụ cấp bao nhiêu?

Nhân viên y tế làm việc với bệnh nhân tâm thần được hưởng phụ cấp bao nhiêu?

Nhân viên y tế làm việc với bệnh nhân tâm thần được hưởng phụ cấp bao nhiêu?

Nghị định 350/2026/NĐ-CP quy định mức phụ cấp khác nhau tùy nhân viên y tế có trực tiếp làm chuyên môn với người bệnh tâm thần hay không. Vậy nhân viên y tế làm việc với bệnh nhân tâm thần được hưởng phụ cấp bao nhiêu?

Từ chối cung cấp dữ liệu cá nhân cho chính chủ thể dữ liệu bị phạt bao nhiêu tiền?

Từ chối cung cấp dữ liệu cá nhân cho chính chủ thể dữ liệu bị phạt bao nhiêu tiền?

Từ chối cung cấp dữ liệu cá nhân cho chính chủ thể dữ liệu bị phạt bao nhiêu tiền?

Nghị định 330/2026/NĐ-CP quy định xử phạt hành vi từ chối cung cấp dữ liệu cá nhân cho chính chủ thể dữ liệu khi có yêu cầu hợp lệ. Vậy từ chối cung cấp dữ liệu cá nhân cho chính chủ thể dữ liệu bị phạt bao nhiêu tiền? Hãy cùng tìm hiểu nội dung này trong bài viết dưới đây.

Sử dụng API để thu thập, sao chép, trích xuất dữ liệu trái phép bị phạt bao nhiêu?

Sử dụng API để thu thập, sao chép, trích xuất dữ liệu trái phép bị phạt bao nhiêu?

Sử dụng API để thu thập, sao chép, trích xuất dữ liệu trái phép bị phạt bao nhiêu?

API giúp các hệ thống phần mềm kết nối và trao đổi dữ liệu với nhau. Vậy sử dụng API để thu thập, sao chép, trích xuất dữ liệu trái phép bị phạt bao nhiêu? Bài viết đối chiếu hành vi này với Nghị định 363/2026/NĐ-CP và làm rõ các biện pháp xử lý liên quan.

Thu thập, tạo lập dữ liệu khi chưa được chủ sở hữu cho phép bị phạt bao nhiêu?

Thu thập, tạo lập dữ liệu khi chưa được chủ sở hữu cho phép bị phạt bao nhiêu?

Thu thập, tạo lập dữ liệu khi chưa được chủ sở hữu cho phép bị phạt bao nhiêu?

Việc thu thập, tạo lập dữ liệu phải tuân thủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, đặc biệt là yêu cầu về sự đồng ý của chủ thể dữ liệu hoặc chủ sở hữu dữ liệu. Vậy trường hợp tự ý thu thập, tạo lập dữ liệu khi chưa được phép sẽ bị xử lý như thế nào?

Ai được trợ giúp pháp lý miễn phí, cần liên hệ ở đâu?

Ai được trợ giúp pháp lý miễn phí, cần liên hệ ở đâu?

Ai được trợ giúp pháp lý miễn phí, cần liên hệ ở đâu?

Người thuộc diện được trợ giúp pháp lý có thể được tư vấn, tham gia tố tụng và đại diện ngoài tố tụng mà không phải trả tiền. Bài viết dưới đây LuatVietnam tổng hợp các đối tượng được trợ giúp pháp lý miễn phí và nơi tiếp nhận yêu cầu trợ giúp.