Hóa đơn điện tử in ra giấy có hợp lệ không?

Hiện nay, không ít doanh nghiệp vẫn in bản thể hiện của hóa đơn (file pdf) ra giấy. Vậy hóa đơn điện tử in ra giấy có hợp lệ không? Cùng theo dõi bài viết sau để có câu trả lời.

Hóa đơn điện tử in ra giấy có hợp lệ không?

Hóa đơn điện tử in ra giấy là hợp lệ nếu bảo đảm sự khớp đúng giữa nội dung của hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy sau khi chuyển đổi. Tức là hóa đơn điện tử in ra giấy phải phản ánh toàn vẹn nội dung của hóa đơn điện tử gốc, không bị thay thế, sửa đổi, thêm, bớt nội dung.

Xem thêm: Thế nào là hóa đơn hợp lý, hợp lệ, hợp pháp?

Hóa đơn điện tử được định được định dạng bằng XML và cần có phần mềm đọc file XML để xem hóa đơn điện tử nên người dùng thường sử dụng file PDF là bản thể hiện của hóa đơn điện tử hoặc chuyển đổi ra giấy để xem, lưu trữ, đối chiếu giữa các nghiệp vụ trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bản hóa đơn giấy chuyển đổi này không có giá trị pháp lý, không có hiệu lực để giao dịch, thanh toán (trừ hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế) và chỉ có file XML của hóa đơn điện tử mới có giá trị pháp lý.

Do đó, cần lưu file XML cẩn thận để sử dụng khi có yêu cầu.

Hóa đơn điện tử in ra giấy có hợp lệ không?
Hóa đơn điện tử in ra giấy có hợp lệ không? (Ảnh minh họa)

Hóa đơn điện tử in ra giấy sẽ thường được sử dụng để:

- Chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm trong quá trình phân phối, bán hàng, khi đi đường;

- Ghi sổ, theo dõi nhằm tạo điều kiện thuận lợi khi hạch toán, kiểm tra. Khi cơ quan thuế vào thanh tra, kiểm tra, doanh nghiệp nên in bản thể hiện của hoá đơn điện tử ra giấy để kẹp chứng từ kế toán theo nghiệp vụ phát sinh;

- Phục vụ yêu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, chỉ phải in hóa đơn điện tử ra giấy trong trường hợp cơ quan quản lý thuế, cơ quan kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, điều tra hoặc do yêu cầu của nghiệp vụ kinh tế, tài chính.

Như vậy, hóa đơn điện tử in ra giấy được coi là hợp lệ nếu phản ánh toàn vẹn đúng, đầy đủ nội dung của hóa đơn điện tử gốc.

Xem thêm: Hóa đơn điện tử in ra giấy có cần đóng dấu không?

Cách tải và xem file XML trên trang thuế điện tử

Hiện nay, trang Hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế đã nâng cấp tính năng đọc file XML của hóa đơn điện tử ngay trên trang. Cụ thể, cách tải và xem file XML của hóa đơn điện tử trên trang hoadondientu.gdt.gov.vn như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web https://hoadondientu.gdt.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập vào hệ thống bằng thông tin tài khoản đã được cơ quan thuế cấp

Bước 3: Thực hiện tra cứu hóa đơn theo hướng dẫn: Cách tra cứu hóa đơn điện tử theo Thông tư 78

Bước 4: Chọn hóa đơn cần xuất và chọn mũi tên xuất hóa đơn ở vị trí cuối cùng để tải file XML hóa đơn điện tử về và lưu vào máy tính.

xuat-hoa-don-xmlCách tải và xem file XML trên trang thuế điện tử (Ảnh minh họa)

Bước 5: Chọn tab Đọc hóa đơn XML

Bước 6: Kéo thả file hóa đơn hoặc click để chọn file XML cần đọc.

Bước 7: Xuất hiện thông tin chi tiết của hóa đơn (có mã hóa đơn, ngày ký và lập hóa đơn còn không có ngày cơ quan thuế cấp mã).

Trên đây là giải đáp về vấn đề hóa đơn điện tử in ra giấy có hợp lệ không. Hi vọng bài viết đã cung cấp được thông tin bạn đọc cần tìm kiếm, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ ngay tới 19006192 để được hỗ trợ nhanh nhất.

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
(3 đánh giá)
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Cá nhân tự quyết toán thuế TNCN từ tiền lương, tiền công: Hồ sơ đề nghị hoàn thuế 2026

Sau khi hoàn tất quyết toán thuế TNCN, không ít cá nhân có thể phát sinh khoản thuế nộp thừa và có nhu cầu nhận lại số tiền này. Vậy người nộp thuế cần thực hiện những gì để bảo đảm quyền lợi của mình?

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Thuế TP. Hà Nội ban hành Sổ tay hướng dẫn hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nộp thuế

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách mới và tối ưu quy trình hoàn thuế giá trị gia tăng, Thuế thành phố Hà Nội đã biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ và nâng cao tính minh bạch.

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi y tế, giáo dục được kê khai thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Các khoản chi cho y tế, giáo dục có thể được tính giảm trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Vậy người nộp thuế cần chuẩn bị chứng từ gì và kê khai các khoản chi này như thế nào khi quyết toán thuế TNCN?

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 5 triệu đồng để khấu trừ chi phí

Doanh nghiệp có thể ủy quyền cho nhân viên thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ từ 05 triệu đồng và vẫn được tính vào chi phí được trừ nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về hóa đơn, chứng từ và thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định. Vậy hồ sơ ủy quyền cho nhân viên thanh toán từ 05 triệu đồng để khấu trừ chi phí gồm những gì?

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu cho hộ kinh doanh từ 01/7/2026

Từ 01/7/2026, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu sẽ được cơ quan thuế kiểm tra, xác thực thông tin trước khi chấp nhận. Vậy quy trình đăng ký được thực hiện ra sao?

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Công văn 6845: Cục Thuế trả lời về việc cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn

Cục Thuế trả lời về trường hợp cá nhân đi mua hàng, sử dụng dịch vụ ăn uống không được xuất hóa đơn như thế nào tại Công văn 6845? Bài viết dưới đây làm rõ nội dung này.