Phải dùng hóa đơn điện tử khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ?

Hiện nay, các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn thương mại (invoice) với hoạt động xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ. Vậy sắp tới, doanh nghiệp phải dùng hóa đơn điện tử khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ không?

Theo thông lệ đối với hoạt động xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ hiện nay các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn thương mại (invoice) để làm thủ tục hải quan và xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài, xuất vào khu phi thuế quan. Chỉ sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) khi bán vào nội địa.

Tuy nhiên, theo quy định mới tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 thì doanh nghiệp thực hiện xuất hóa đơn GTGT khi làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài, xuất vào khu phi thuế quan. Theo đó:

Tại khoản 1, khoản 2 Điều 8 Nghị định số 123, hóa đơn gồm các loại sau:

- Hóa đơn GTGT dành cho tổ chức khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ dùng cho các hoạt động: Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ nội địa; vận tải quốc tế; xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp coi như xuất khẩu; xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài.

- Hóa đơn bán hàng là hóa đơn dành cho tổ chức, cá nhân:

+ Khai, tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp sử dụng để bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ nội địa; vận tải quốc tế; xuất vào khu phi thuế quan và trường hợp coi như xuất khẩu; xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài;

+ Trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ vào nội địa và giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài. Trường hợp này, trên hóa đơn ghi rõ “dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”.

phai dung hoa don dien tu khi xuat khau hang hoa dich vu
Phải dùng hóa đơn điện tử khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ? (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, điểm c khoản 3 Điều 13 Nghị định 123/2020 cũng nêu rõ:

Cơ sở kinh doanh kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu (kể cả cơ sở gia công hàng hóa xuất khẩu) khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng điện tử.

Khi xuất hàng hóa để vận chuyển đến cửa khẩu hay đến nơi làm thủ tục xuất khẩu, cơ sở sử dụng Phiếu xuất kho kiểm vận chuyển nội bộ theo quy định làm chứng từ lưu thông hàng hóa trên thị trường. Sau khi làm xong thủ tục cho hàng hóa xuất khẩu, cơ sở lập hóa đơn giá trị gia tăng cho hàng hóa xuất khẩu.

Cũng liên quan tới quy định trên, tại buổi Hội nghị tập huấn trực tuyến về hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và Thông tư 78 do Cục Thuế TP. HCM ngày 29/10/2021 đã nêu những thay đổi khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 với doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài, xuất vào khu phi thuế quan:

- Doanh nghiệp xuất khẩu khi làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài, xuất vào khu phi thuế quan sẽ thực hiện xuất hóa đơn GTGT.

- Trường hợp theo thông lệ thương mại quốc tế mà doanh nghiệp cần sử dụng hóa đơn thương mại (invoice) thì cơ quan Thuế không quản lý.

Trong đó, TP. HCM là một trong 06 tỉnh, thành phố triển khai hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 từ 11/2021.

Như vậy có thể hiểu, hoạt động xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra nước ngoài, xuất vào khu phi thuế quan doanh nghiệp sẽ thực hiện xuất hóa đơn GTGT điện tử sau khi làm xong thủ tục cho hàng hóa xuất khẩu.

Trường hợp theo thông lệ quốc tế hoặc theo các quy định hiện hành về hồ sơ hải quan, nếu cần sử dụng hóa đơn thương mại (invoice) thì doanh nghiệp vẫn xuất, sử dụng và lưu trữ nhưng cơ quan Thuế không quản lý.

Đây là quy định mới, sẽ cần thêm thời gian và hướng dẫn của cơ quan thuế, các doanh nghiệp có thủ tục xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ nghiên cứu quy định và cập nhật hướng dẫn từ cơ quan Thuế địa phương để thực hiện cho đúng và kịp thời khi triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123.

Trên đây là những phân tích về việc doanh nghiệp phải dùng hóa đơn điện tử khi xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ không? Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.

>> 4 điều doanh nghiệp cần biết về hóa đơn điện tử theo Nghị định 123, Thông tư 78

Đánh giá bài viết:
(4 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

4 điều doanh nghiệp cần biết về hóa đơn điện tử theo Nghị định 123, Thông tư 78

4 điều doanh nghiệp cần biết về hóa đơn điện tử theo Nghị định 123, Thông tư 78

4 điều doanh nghiệp cần biết về hóa đơn điện tử theo Nghị định 123, Thông tư 78

Không ít doanh nghiệp vẫn còn rất mông lung, thắc mắc và lo lắng xung quanh việc áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, đặc biệt là thời điểm áp dụng hóa đơn điện tử. Dưới đây là 4 điều doanh nghiệp cần biết về hóa đơn điện tử theo Nghị định 123, Thông tư 78.

Từ ngày 01/7/2022 không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn?

Từ ngày 01/7/2022 không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn?

Từ ngày 01/7/2022 không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn?

Ngày 01/7/2022 là thời điểm phải sử dụng hóa đơn điện tử trong cả nước và kể từ thời điểm này nhiều đối tượng không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (BC26); nếu phải áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới trước thời điểm trên cũng không phải nộp.

[Toàn văn] Thông báo của Cục thuế Hà Nội về áp dụng hóa đơn điện tử từ 11/2021

[Toàn văn] Thông báo của Cục thuế Hà Nội về áp dụng hóa đơn điện tử từ 11/2021

[Toàn văn] Thông báo của Cục thuế Hà Nội về áp dụng hóa đơn điện tử từ 11/2021

Một trong những thông tin quan trọng đối với các doanh nghiệp là sẽ áp dụng hóa đơn điện tử từ tháng 11/2021 tại 6 tỉnh, thành phố. Dưới đây, LuatVietnam giới thiệu toàn văn Thông báo của Cục thuế Hà Nội gửi các doanh nghiệp về vấn đề này.