Nghỉ dịch 3 tháng có được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116?

Nhằm tiếp tục hỗ trợ người lao động gặp khó khăn trong thời buổi dịch bệnh, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 116 hỗ trợ người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vậy người lao động đã nghỉ dịch 03 tháng có được hưởng tiền hỗ trợ này không?

Để trả lời cho vấn đề chi trả tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP đối với người lao động phải nghỉ làm trong thời gian dịch bệnh, cần xem xét cụ thể trong từng cụ thể trường hợp nghỉ làm sau đây:


1. Người lao động ngừng việc do dịch bệnh

Theo hướng dẫn tại Công văn 264/QHLĐTL-TL, người lao động ngừng việc do ảnh hưởng của Covid-19 thuộc các trường hợp sau thì sẽ được trả lương ngừng việc:

(1) Người lao động phải ngừng việc trong thời gian cách ly y tế.

(2) Người lao động phải ngừng việc do nơi làm việc hoặc nơi cư trú bị phong tỏa.

(3) Người lao động phải ngừng việc do doanh nghiệp/bộ phận doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

(4) Người lao động phải ngừng việc do doanh nghiệp/bộ phận doanh nghiệp không hoạt động được vì chủ sử dụng lao động hoặc những người lao động khác cùng doanh nghiệp, bộ phận doanh nghiệp đó đang trong thời gian phải cách ly hoặc chưa quay trở lại làm việc.

Do được hưởng lương nên trong thời gian ngừng việc, người lao động và người sử dụng lao động vẫn phải đóng các loại bảo hiểm bắt buộc. Nội dung này được ghi nhận tại khoản 8 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

8. Người lao động ngừng việc theo quy định của pháp luật về lao động mà vẫn được hưởng tiền lương thì người lao động và đơn vị thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN theo mức tiền lương người lao động được hưởng trong thời gian ngừng việc.

Như vậy, nếu phải ngừng việc trong thời gian dài mà vẫn được hưởng lương thì người lao động vẫn được tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Kéo đó, những người lao động này sẽ được hưởng tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 bởi mục 1a Phần II Nghị quyết này đã nêu rõ:

a) Đối tượng áp dụng

- Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

Với cách hiểu này, chỉ cần đang đóng bảo hiểm tại thời điểm ngày 30/9/2021, người lao động sẽ được hưởng tiền hỗ trợ.


2. Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động

Dưới ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp đã thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng với người lao động. Khi đó, quyền lợi của người lao động sẽ được giải quyết theo khoản 2 Điều 30 Bộ luật Lao động như sau:

2. Trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động không được hưởng lương và quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

Như vậy, nếu không có thỏa thuận thì trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động, người lao động sẽ không được trả lương và hưởng các quyền lợi theo hợp đồng.

Kéo theo đó, người lao động sẽ không được đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian tạm hoãn hợp đồng.

Tuy nhiên theo hướng dẫn mới nhất tại Công văn số 3138/BHXH-CSXH ngày 06/10/2021, trường hợp tạm hoãn hợp đồng sẽ chưa xem xét giải quyết hưởng hỗ trợ mà chờ văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Do đó, để biết những người lao động trong trường hợp này có được hưởng hỗ trợ hay không cần chờ văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Mọi thông tin liên quan sẽ được LuatVietnam sớm cập nhật.

Xem thêm: Tạm hoãn hợp đồng do Covid-19, người lao động cần lưu ý gì? 

nghi dich co duoc tien ho tro theo nghi quyet 116Nghỉ dịch có được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 không? (Ảnh minh họa)


3. Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động

Trường hợp này được quy định khá rõ trong Nghị quyết 116/NQ-CP như sau:

- Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

Theo đó, người lao động nghỉ làm do chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian dịch bệnh cũng được xem xét hưởng tiền hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

1 - Chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc từ ngày 01/01/2020 - hết ngày 30/9/2021.

2 - Có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu.

3 - Không thuộc trường hợp hưởng lương hưu hằng tháng.

Theo đó, có thể hiểu đơn giản rằng, người lao động chấm dứt hợp đồng từ ngày 01/01/2020 đến hết 30/9/2021 mà còn thời gian bảo lưu đóng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được hưởng tiền hỗ trợ.

Nói tóm lại, tùy trường hợp nghỉ làm do dịch mà người lao động có thể được hưởng hoặc không được hưởng tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi nghỉ dịch có được tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 hay không. Nếu còn vướng mắc liên quan đến điều kiện hưởng hỗ trợ, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ.

>> Cách tính mức tiền hỗ trợ được nhận từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

>> Thông tin về tiền lương của người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19

>> Chính sách mới về bảo hiểm thất nghiệp từ theo Nghị quyết 116
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Mẫu Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025

Mẫu Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025

Mẫu Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025

Báo cáo y tế lao động là văn bản mà cơ sở y tế nộp cho cơ quan có thẩm quyền để báo cáo tình trạng sức khỏe của người lao động, các biện pháp y tế đã thực hiện và các dữ liệu liên quan khác. Bài viết dưới đây sẽ cập nhật Mẫu Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025 để các cơ sở theo dõi thực hiện.

Phân biệt chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116

Phân biệt chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116

Phân biệt chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116

Do tình hình Covid-19 ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người đặc biệt là người lao động. Do đó, Nhà nước đã ban hành Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116 để hỗ trợ đối tượng này. Vậy trợ cấp cho người lao động theo hai Nghị quyết này có gì khác nhau?

Cách tính mức tiền hỗ trợ được nhận theo Nghị quyết 116

Cách tính mức tiền hỗ trợ được nhận theo Nghị quyết 116

Cách tính mức tiền hỗ trợ được nhận theo Nghị quyết 116

Các thông tin về chính sách hỗ trợ người lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Nghị quyết 116/NQ-CP đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Dưới đây, LuatVietnam sẽ giúp người lao động biết cách kiểm tra mức tiền hỗ trợ mà mình được nhận.