Từ 01/10/2021, Bảo hiểm xã hội cả nước sẽ triển khai hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết 116. Theo đó, người lao động nên chuẩn bị trước những gì để đảm bảo hưởng đúng, đủ quyền lợi?
1. Tra cứu thời gian tham gia BHTN của bản thân
Mức hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 được căn cứ trên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
Do vậy, trước hết, người lao động cần rà soát lại thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để đối chiếu với thông tin của cơ quan bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo nhận đúng, đủ mức hỗ trợ.
Người lao động có thể tra cứu thời gian tham gia BHXH qua:
- Sổ BHXH.
- Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx).
- Nhắn tin tới Tổng đài 8079:
Người lao động soạn tin theo cú pháp: BH QT mã số BHXH gửi 8079 (mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hay 10 số cuối trên thẻ bảo hiểm y tế).
Xem chi tiết: Hướng dẫn tra cứu bảo hiểm xã hội nhanh và chuẩn xác nhất
Lưu ý: Tra cứu thời gian tham gia bảo hiểm từ các cách trên chỉ mang tính tham khảo, do có thể đã bao gồm cả thời gian đã hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngoài ra, người lao động cũng có thể liên hệ tổng đài 1900.6192 để LuatVietnam hỗ trợ tra cứu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp một cách nhanh nhất.
Từ thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp (chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp), người lao động có thể biết mình được hỗ trợ bao nhiêu tiền:
Mức | Thời gian đóng BHTN | Mức hỗ trợ (triệu đồng/người) |
1 | Dưới 12 tháng | 1,8 |
2 | Từ đủ 12 - dưới 60 tháng | 2,1 |
3 | Từ đủ 60 - dưới 84 tháng | 2,4 |
4 | Từ đủ 84 - dưới 108 tháng | 2,65 |
5 | Từ đủ 108 - dưới 132 tháng | 2,9 |
6 | Từ đủ 132 tháng | 3,3 |
2. Chuẩn bị tài khoản ngân hàng cá nhân
Cần làm gì để nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 (Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, người lao động cần chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện hơn.
Trường hợp người lao động đã có tài khoản ngân hàng cá nhân, thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ là:
- Tên ngân hàng (gồm cả tên chi nhánh);
- Số tài khoản ngân hàng;
- Số CMND/thẻ CCCD đã dùng để mở tài khoản ngân hàng.
Nếu chưa có tài khoản ngân hàng, tốt nhất người lao động nên mở ngay 01 tài khoản. Hiện nay, có nhiều ngân hàng thực hiện mở tài khoản online không cần phải đến điểm giao dịch của ngân hàng như Agribank, Techcombank…
Lưu ý: Tên chủ tài khoản phải trùng với tên người nhận hỗ trợ, số CMND/Căn cước công dân phải trùng với số CMND/Căn cước công dân dùng để mở tài khoản.
3. Chuẩn bị một số điện thoại để liên hệ
Người lao động không thể thiếu một số điện thoại để cung cấp cho cơ quan bảo hiểm xã hội, tạo thuận lợi cho việc liên hệ giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và người lao động trong trường hợp cần thiết.
Trên đây là 3 điều nên chuẩn bị trước để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116, nếu cần hỗ trợ thêm, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900.6192.
>> Đã nhận trợ cấp thất nghiệp có được hỗ trợ theo Nghị quyết 116?
>> Có được nhận hỗ trợ theo cả Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116?