3 loại giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ xin việc

Hồ sơ xin việc là yếu tố quan trọng giúp sinh viên, người lao động có được công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm chắc những loại giấy tờ không thể thiếu trong bộ hồ sơ này.

Cách thức tuyển dụng lao động của doanh nghiệp

Theo quy định tại Điều 11 Bộ luật Lao động 10/2012/QH13, doanh nghiệp có thể trực tiếp hoặc thông qua tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp cho thuê lại lao động để tuyển dụng lao động phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Ngày nay, bên cạnh các công việc đặc thù cần tuyển lao động qua tổ chức dịch vụ việc làm, doanh nghiệp cho thuê lại lao động thì hầu hết các doanh nghiệp đều tự tìm nhân lực cho mình.

Khi có nhu cầu tuyển dụng lao động, doanh nghiệp phải công khai thông báo và đảm bảo có ít nhất 04 nội dung dưới đây:

- Nghề, công việc, trình độ chuyên môn, số lượng cần tuyển

- Loại hợp đồng dự kiến giao kết

- Mức lương dự kiến

- Điều kiện làm việc cho từng vị trí công việc.

(theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 03/2014/NĐ-CP)

Bằng việc đăng thông báo tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng, website của doanh nghiệp (nếu có), người lao động có thể dễ dàng tìm được công việc phù hợp với bản thân, cũng như doanh nghiệp có thể lựa chọn được ứng viên tiềm năng cho mình.

Giấy tờ trong hồ sơ xin việc

Những loại giấy tờ trong hồ sơ xin việc không thể thiếu (Ảnh minh họa)


3 loại giấy tờ bắt buộc có trong hồ sơ xin việc

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tuyển dụng lao động, nhiều doanh nghiệp cho phép người lao động nộp hồ sơ trực tuyến qua website hoặc online qua email.

Tuy nhiên, dù khi được mời tới phỏng vấn hay chính thức được tuyển dụng thì người lao động cũng cần phải có một bộ hồ sơ bản cứng gồm đầy đủ các giấy tờ theo quy định của pháp luật.

Do vậy, việc nắm rõ các loại giấy tờ vừa đúng luật vừa không thể thiếu trong hồ sơ xin việc là điều quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá cao năng lực và tinh thần trách nhiệm của người lao động.

Theo khoản 2 Điều 7 Nghị định 03/2014/NĐ-CP, hồ sơ đăng ký dự tuyển của người lao động phải gồm các giấy tờ sau:

- Phiếu đăng ký dự tuyển lao động (theo mẫu);

- Bản sao các văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tin học theo yêu cầu của vị trí cần tuyển;

- Giấy chứng nhận sức khỏe;

- Các giấy tờ cần thiết khác.

Cụ thể hơn, trên thực tế, để dễ dàng trong việc lựa chọn ứng viên cũng như thuận lợi trong quản lý lao động sau khi tuyển dụng, các doanh nghiệp thường yêu cầu người lao động phải có hồ sơ xin việc gồm:

- Đơn xin việc;

- Sơ yếu lý lịch;

- Bản sao văn bằng, chứng chỉ chứng minh trình độ chuyên môn kỹ thuật, ngoại ngữ, tin học;

- Giấy chứng nhận sức khỏe;

- Các giấy tờ cần thiết khác như bản photo công chứng giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu…

Như vậy, căn cứ quy định của pháp luật và yêu cầu của doanh nghiệp mà người lao động không nên thiếu bất cứ giấy tờ nào như Phiếu đăng ký dự tuyển lao động (Đơn xin việc); Văn bằng, chứng chỉ; Giấy chứng nhận sức khỏe

>> Người sử dụng bằng giả bị xử phạt thế nào?

Đánh giá bài viết:
(2 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục