Mức phạt lỗi cố tình vượt rào chắn đường sắt

Vượt rào chắn đường sắt tiềm ẩn nguy cơ gây ra những vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Chính vì thế, người điều khiển phương tiện có hành vi vượt rào chắn đường sắt sẽ bị xử phạt.

 

Mức phạt tiền với lỗi vượt rào chắn đường sắt theo Nghị định 100

Theo Luật Đường sắt 2017, đường ngang là đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng và khai thác.

Vì thế, hành vi bị xử phạt trong Nghị định 100 không mang tên là vượt rào chắn đường sắt mà được quy định là lỗi “vượt rào chắn đường ngang”.

Hiện nay, vượt rào, vượt chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi có tín hiệu cấm; vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt.

Hành vi vượt rào chắn đường ngang khi chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng được hiểu tương đương và có cùng mức phạt đối với hành vi vượt qua đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hướng dẫn của nhân viên gác đường ngang, khi đi qua đường ngang.

Điều 47 Nghị định 100 năm 2019, sửa đổi bởi khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi vượt rào chắn đường ngang tối đa là 05 triệu đồng. Mức phạt cụ thể tùy vào phương tiện vi phạm:

STT

Phương tiện

Mức phạt

1

Người đi bộ

60.000 - 100.000 đồng

2

Xe đạp

100.000 - 200.000 đồng

3

Xe máy

00.000 - 01 triệu đồng

4

Xe máy kéo, xe máy chuyên dùng

02 - 03 triệu đồng

5

Ô tô

04 - 06 triệu đồng

vuot rao chan duong sat
"Cố tình" vượt rào chắn đường sắt (Ảnh minh họa)
 

Phải tuân thủ các quy tắc giao thông trong khu vực đường ngang

Hiện nay, hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ở các lối mở. Vì thế, người tham gia giao thông phải tuân thủ các quy tắc giao thông trong khu vực đường ngang (Thông tư 25/2018/TT-BGTVT) để bảo đảm an toàn cho mình, cho người khác và tránh bị xử phạt. Cụ thể:

- Ưu tiên cho các phương tiện giao thông hoạt động trên đường sắt;

- Chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác đường ngang và chỉ dẫn của các báo hiệu trong phạm vi đường ngang;

- Khi có báo hiệu dừng bằng đèn tín hiệu, cờ đỏ, biển đỏ, còi, chuông hoặc loa phát âm thanh kêu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, người tham gia giao thông đường bộ (kể cả những xe có quyền ưu tiên) đều phải dừng lại về bên phải đường của mình và trước vạch “Dừng xe”;

- Đối với đường ngang tổ chức phòng vệ bằng biển báo, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại trước vạch dừng, lắng nghe còi tàu, chú ý quan sát tàu đến từ xa ở 2 phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện giao thông đường sắt tới đường ngang mới được đi qua;

- Không được quay đầu xe, dừng xe, đỗ xe trong phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang;

- Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng, bị tai nạn không thể di chuyển ngay ra khỏi phạm vi giữa hai vạch “Dừng xe” tại đường ngang, người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi này.

Nếu điểm gần nhất của xe hoặc của hàng hóa cách mép ngoài của ray ngoài cùng nhỏ hơn 1,75 m thì người điều khiển phương tiện phải tìm biện pháp để báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại, đồng thời phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện, hàng hóa ra cách mép ngoài của ray ngoài cùng tối thiểu 1,75 m…

Tuân thủ chỉ dẫn khi đi qua đường ngang là  hành động cần thiết để bảo vệ bản thân người tham gia giao thông.

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

21 tỉnh, thành nào vừa thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính?

Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính các cấp phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển của đất nước. Vừa qua, đã có 21 tỉnh, thành đã được thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025.