Hướng dẫn thủ tục kinh doanh dịch vụ tang lễ

Kinh doanh dịch vụ tang lễ được đánh giá là một ngành, nghề có giá trị cao nếu biết khai thác và vận hành. Cá nhân, tổ chức nếu có ý định kinh doanh loại dịch vụ này nên tham khảo các quy định dưới đây.


Kinh doanh dịch vụ tang lễ là gì?

Theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, hoạt động phục vụ dịch vụ tang lễ là một trong những ngành, nghề thuộc hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, cụ thể:

- 9362: Hoạt động dịch vụ phục vụ tang lễ.

Nhóm ngành nghề này sẽ bao gồm:

- Dịch vụ địa táng, hoả táng, điện táng các dịch vụ có liên quan khác;

- Bảo quản thi hài, khâm liệm và các dịch vụ chuẩn bị cho địa táng, hỏa táng, điện táng;

- Dịch vụ nhà tang lễ;

- Bán đất xây mộ hoặc cho thuê đất đào mộ;

- Trông coi nghĩa trang.

Theo Điều 2 Nghị định 23/2016/NĐ-CP, các hoạt động kinh doanh dịch vụ tang lễ được định nghĩa chi tiết như sau:

- Địa táng (mai táng): là thực hiện việc lưu giữ thi hài hoặc hài cốt, tro cốt của người chết ở một địa điểm dưới mặt đất

- Hoả táng (bao gồm cả điện táng): (bao gồm cả điện táng) là thực hiện việc thiêu thi hài hoặc hài cốt ở nhiệt độ cao.

- Dịch vụ nghĩa trang bao gồm tổ chức tang lễ, mai táng; xây mộ, cải táng, chăm sóc mộ, tu sửa mộ; bảo quản, lưu giữ tro cốt và dịch vụ phục vụ việc thăm viếng, tưởng niệm.

- Dịch vụ hỏa táng bao gồm tổ chức tang lễ, hỏa táng thi hài hoặc hài cốt và bảo quản, lưu giữ tro cốt.

=> Những hình thức này được gọi chung là hoạt động dịch vụ phục vụ tang lễ.

kinh doanh dich vu tang leKinh doanh dịch vụ tang lễ (Ảnh minh hoạ)

Thủ tục để mở cơ sở kinh doanh dịch vụ tang lễ

Để kinh doanh dịch vụ tang lễ, cơ sơ kinh doanh phải tiến hành thủ tục thành lập hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp.

Đối với đơn vị kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành cơ sở hoả táng, ngoài việc phải thành lập cơ sở kinh doanh thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn riêng.

1. Thủ tục thành lập hộ kinh doanh

* Thành phần hồ sơ

Xem chi tiết tại đây.

Lưu ý: Đăng ký ngành, nghề là Hoạt động dịch vụ phục vụ tang lễ (9362)

* Nơi nộp hồ sơ

Nộp tại Bộ phận một cửa (bộ phận dịch vụ công) thuộc UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh doanh

* Thời gian làm thủ tục:

Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

* Lệ phí giải quyết

Do HĐND cấp tỉnh quyết định (theo Thông tư 85/2019/TT-BTC). Thông thường, lệ phí giải quyết là 100.000 đồng/lần

2. Thành lập doanh nghiệp

* Thành phần hồ sơ

Loại hình doanh nghiệp

Hồ sơ

Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân

Link

Thủ tục thành lập công ty TNHH 1 thành viên

Link

Thủ tục thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Link

Thủ tục thành lập công ty hợp danh

Link

Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân

Link

Lưu ý: Đăng ký ngành, nghề là Hoạt động dịch vụ phục vụ tang lễ (9362)

* Nơi nộp hồ sơ

Nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

* Thời gian làm thủ tục:

Trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

* Lệ phí giải quyết

- 50.000 đồng (theo Thông tư 47/2019/TT-BTC)

3. Kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành cơ sở hỏa táng

Đối với nhóm ngành, nghề hoạt động dịch vụ tang lễ, kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành cơ sở hoả táng là ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư 2020.

Căn cứ Điều 20 Nghị định 23/2016/NĐ-CP, điều kiện để kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành cơ sở hoả táng như sau:

- Cơ sở hỏa táng phải được xây dựng phù hợp với quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng…

- Đối với cơ sở hỏa táng được xây dựng ngoài nghĩa trang thì khoảng cách an toàn môi trường từ công trình hỏa táng tới khu dân cư, công trình công cộng phải đảm bảo tối thiểu 500 m.

- Công nghệ hỏa táng: sử dụng các công nghệ thiết bị hiện đại.

Xem chi tiết: Điều kiện kinh doanh dịch vụ quản lý, vận hành cơ sở hoả táng.

Bên cạnh đó, để quản lý, vận hành cơ sở hoả táng phải tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng các tiêu chuẩn của pháp luật đất đai, đầu tư và xây dựng.

Như vậy, kinh doanh dịch vụ tang lễ cần phải thành lập doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh. Trường hợp muốn quản lý, vận hành cơ sở hoả táng thì người kinh doanh phải tiến hành các thủ tục đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng theo quy chuẩn được nêu như trên.

Trường hợp có thắc mắc liên quan đến thủ tục kinh doanh dịch vụ tang lễ, độc giả vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900.6192 để được giải đáp nhanh nhất.

>> Điều kiện, thủ tục mở tiệm cầm đồ

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Lac Việt - Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói ở TP. HCM

Lac Việt - Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói ở TP. HCM

Lac Việt - Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói ở TP. HCM

Thành lập công ty là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong hành trình khởi nghiệp, nhưng thủ tục pháp lý khá phức tạp và có thể gặp nhiều khó khăn. Đó là lý do vì sao dịch vụ thành lập công ty trọn gói ra đời và trở thành giải pháp thông minh cho doanh nghiệp mới. Lạc Việt được biết đến là một trong những đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ thành lập tại khu vực TP HCM và các tỉnh thành khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về dịch vụ này trong bài viết dưới đây.

Thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Hiện nay, không ít tranh chấp phát sinh liên quan đến việc khi cổ đông yêu cầu công ty mua lại cổ phần do hai bên đã thỏa thuận tại hợp đồng mua bán/chuyển nhượng nhưng công ty không thực hiện. Vậy thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Thủ tục thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Thủ tục thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Thủ tục thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Bạn đã từng mơ ước về việc sở hữu một công ty riêng hay muốn biến ước mơ đó trở thành hiện thực? Nếu câu trả lời là có, thì việc thành lập một công ty là bước đầu tiên và quan trọng nhất để bắt đầu hành trình kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, thủ tục thành lập công ty có thể khá phức tạp và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong bài viết này, Tư Vấn Quang Minh sẽ hướng dẫn các bạn về quy trình và hồ sơ cần thiết để thành lập một công ty tại Việt Nam.

Chồng làm giám đốc, vợ không được giữ chức vụ gì trong công ty?

Chồng làm giám đốc, vợ không được giữ chức vụ gì trong công ty?

Chồng làm giám đốc, vợ không được giữ chức vụ gì trong công ty?

Việc kinh doanh theo mô hình công ty gia đình đang phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, pháp luật doanh nghiệp cũng có một số quy định để tăng tính khách quan, minh bạch trong các công ty này. Điển hình như trường hợp chồng làm giám đốc, vợ không được giữ một số chức vụ trong công ty.

Mỗi người được lập mấy hộ kinh doanh? Được thuê bao nhiêu lao động?

Mỗi người được lập mấy hộ kinh doanh? Được thuê bao nhiêu lao động?

Mỗi người được lập mấy hộ kinh doanh? Được thuê bao nhiêu lao động?

Hộ kinh doanh luôn mô hình kinh doanh nhỏ, ít rủi ro. Tuy nhiên, với nhu cầu và định hướng mở rộng quy mô kinh doanh, trước khi thành lập hộ kinh doanh, rất nhiều người thắc mắc mỗi cá nhân sẽ được thành lập bao nhiêu hộ kinh doanh? Được thuê tối đa bao nhiêu lao động?