Hồ sơ thành lập công ty cổ phần gồm những gì? Nộp ở đâu?

Công ty cổ phần là một trong các loại hình doanh nghiệp được lựa chọn thành lập phổ biến hiện nay. Vậy theo quy định hiện hành, hồ sơ thành lập công ty cổ phẩn cần những gì?


1. Hồ sơ thành lập công ty cổ phần cần những giấy tờ gì?

Căn cứ Điều 23 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, một bộ hồ sơ đăng ký thành lập công ty cổ phần đầy đủ phải có các giấy tờ sau:

- Giấy đề nghị đăng ký công ty cổ phần (theo Mẫu tại Phụ lục I-4 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT).

- Điều lệ công ty cổ phần.

- Danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.

- Bản sao hợp lệ của các giấy tờ sau đây:

+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân là người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần.

+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân là cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; giấy tờ pháp lý của tổ chức là cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài; giấy tờ pháp lý của cá nhân đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập, cổ đông là tổ chức nước ngoài và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

Lưu ý: Bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức nước ngoài là cổ đông phải được hợp pháp hóa lãnh sự.

+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu công ty cổ phần được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài/tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

- Trường hợp người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần không trực tiếp nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền của cá nhân khác thực hiện. Trường hợp này phải chuẩn bị thêm các giấy tờ sau:

+ Giấy ủy quyền.

+ Bản sao hợp lệ Chứng minh nhân dân/Thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của người được ủy quyền. 
ho so thanh lap cong ty co phan


2. Nộp hồ sơ thành lập công ty cổ phần ở đâu?

Theo Điều 26 Luật Doanh nghiệp 2020 và hướng dẫn tại Quyết định 885/QĐ-BKHĐT, hồ sơ thành lập công ty cổ phần sẽ được tiếp nhận và xử lý bởi Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty cổ phần sẽ đặt trụ sở chính.

Tuy nhiên, tùy vào hình thức thực hiện thủ tục đăng ký thành lập mà việc nộp hồ sơ sẽ có sự khác nhau:

- Trường hợp đăng ký trực tiếp hoặc qua bưu điện:

Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi công ty cổ phần đặt trụ sở chính.

- Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử:

+ Nếu dử dụng chữ ký số công cộng:

Thực hiện kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).

+ Nếu sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh:

Tiến hành kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử và thanh toán trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).


3. Lệ phí đăng ký thành lập công ty cổ phần là bao nhiêu?

Căn cứ Quyết định 885/QĐ-BKHĐT, việc đăng ký thành lập công ty cổ phần sẽ cần phải nộp có loại phí và lệ phí sau đây:

- Lệ phí đăng ký công ty cổ phần:

+ Hồ sơ nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện: 50.000 đồng/lần.

+ Hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử: Miễn phí.

- Phí công bố nội dung đăng ký công ty cổ phần: 100.000 đồng/lần.

Thời điểm nộp các loại phí, lệ phí: Tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký công ty cổ phần.

Hình thức thanh toán: Nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc chuyển tiền vào tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc thanh toán qua dịch vụ thanh toán điện tử.

Trên đây là thông tin các loại giấy tờ cần có của bộ hồ sơ thành lập công ty cổ phần. Nếu vẫn còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được tư vấn chi tiết.

>> Thủ tục thành lập công ty cổ phần chỉ với 3 bước (mới nhất)
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục
Hợp đồng gia công và 4 nội dung cần biết về loại hợp đồng này
Hợp đồng gia công và 4 nội dung cần biết về loại hợp đồng này

Hợp đồng gia công và 4 nội dung cần biết về loại hợp đồng này

Cùng với sự phát triển của kinh tế, mở cửa thị trường, hoạt động gia công hàng hóa ngày càng được chú trọng. Việc thuê, đặt gia công hàng hóa được thực hiện thông qua hợp đồng gia công. Trong bài viết dưới đây, LuatVietnam sẽ cung cấp những vấn đề có liên quan đến hợp đồng gia công.

Hồ sơ thành lập trung tâm ngoại ngữ gồm những giấy tờ gì?
Hồ sơ thành lập trung tâm ngoại ngữ gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ thành lập trung tâm ngoại ngữ gồm những giấy tờ gì?

Nhằm đáp ứng nhu cầu lớn về việc học ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, hiện nay các trung tâm ngoại ngữ được thành lập ngày càng nhiều. Tuy nhiên, để một trung tâm ngoại ngữ được thành lập và đi vào hoạt động, hồ sơ cần chuẩn bị cũng không hề đơn giản.