Thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá mới nhất

Nghị định 78/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2024, cùng theo dõi quy định về thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá mới nhất theo Nghị định 78/2024/NĐ-CP, trong bài viết dưới đây.

Thủ tục cấp, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá được quy định tại Điều 5 Điều 6 Nghị định 78/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/7/2024 thay thế cho thủ tục trước đây quy định tại Điều 14, Điều 15, Điều 16 Nghị định 89/2013/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- Thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, bao gồm:

+ Đơn đề nghị: Theo mẫu chuẩn quy định tại Mẫu số 05 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 78/2024/NĐ-CP.

+ Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Trong trường hợp doanh nghiệp có chi nhánh thẩm định giá thì phải cung cấp thêm bản sao giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh.

+ Hồ sơ đăng ký hành nghề của ít nhất 5 thẩm định viên về giá: Theo quy định tại Điều 3 của Nghị định 78/2024/NĐ-CP.

Trường hợp doanh nghiệp đề nghị có chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá, mỗi chi nhánh doanh nghiệp thẩm định giá cần có thêm ít nhất hồ sơ đăng ký hành nghề của 03 người có thẻ thẩm định viên về giá;

+ Danh sách có xác nhận của doanh nghiệp về thành viên góp vốn, cổ đông là người có thẻ thẩm định viên về giá đăng ký hành nghề tại doanh nghiệp thành viên góp vốn, cổ đông là tổ chức hoặc bản sao điện tử hợp lệ của danh sách này trong trường hợp không có thông tin về danh sách thành viên góp vốn danh sách cổ đông tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

+ Bản sao chứng thực hoặc bản sao điện tử hợp lệ văn bản cử người đại diện theo ủy quyền của thành viên góp vốn, cổ đông là tổ chức theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

- Thành phần hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, bao gồm:

+ Các tài liệu tại điểm a, b, và d khoản 1 Điều 5 Nghị định 78/2024/NĐ-CP: Nếu đề nghị cấp lại chỉ vì lý do mất hoặc rách Giấy chứng nhận, doanh nghiệp không cần nộp tài liệu tại điểm b và d.

Mẫu số 05 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 78/2024/NĐ-CP.

+ Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp: Nếu lý do xin cấp lại do thay đổi thông tin doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận bị rách, doanh nghiệp phải nộp bản gốc.

Trong trường hợp bị mất, cần có bản kê khai lý do và cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin kê khai hoặc bản sao điện tử hợp lệ của bản kê khai này.

+ Bản sao chứng thực hoặc bản sao điện tử các tài liệu chứng minh việc thay đổi thông tin doanh nghiệp: Đây là yêu cầu đối với những doanh nghiệp xin cấp lại do thay đổi thông tin tại giấy chứng nhận.

+ Hồ sơ đăng ký hành nghề: Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 78/2024/NĐ-CP của những người có thẻ thẩm định viên về giá có liên quan đến việc cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá (nếu có).

Thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá mới nhất (Ảnh minh họa)

Bước 2: Nộp hồ sơ

Phương thức nộp:

- Doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ đến Bộ Tài chính bằng các phương thức sau:

+ Gửi qua dịch vụ bưu chính;

+ Nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian nộp: 

Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ đến Bộ Tài chính trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá bị mất, rách hoặc thông tin thay đổi so với thông tin trên giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, doanh nghiệp.

Phí nộp hồ sơ:

Giá nộp phí thẩm định cấp giấy chứng nhận theo quy định pháp luật về phí, lệ phí. Phí nộp hồ sơ cũng sẽ không được hoàn trả lại.

Bước 3: Thời giải quyết hồ sơ và tiếp nhận kết quả

Bộ Tài chính xử lý hồ sơ trong vòng 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ

- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ: 

Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn doanh nghiệp bổ sung, hoàn thiện hồ sơ bằng văn bản hoặc thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Doanh nghiệp phải hoàn thành việc bổ sung trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu từ Bộ. Nếu quá thời hạn mà doanh nghiệp chưa bổ sung đủ, Bộ Tài chính sẽ thông báo đến doanh nghiệp về việc không cấp, cấp lại bằng văn bản hoặc thông qua dịch vụ công trực tuyến.

- Trường hợp không đủ điều kiện cấp: Bộ Tài chính thông báo đến doanh nghiệp lý do không cấp, cấp lại bằng văn bản hoặc thông qua dịch vụ công trực tuyến.

- Trường hợp đủ điều kiện: Bộ Tài chính cấp, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá theo Mẫu số 06 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 78/2024/NĐ-CP.

Lưu ý: Trường hợp cấp lại giấy chứng nhận do mất hoặc rách

Nếu lý do xin cấp lại giấy chứng nhận chỉ vì giấy bị mất hoặc rách, Bộ Tài chính sẽ thực hiện thủ tục cấp lại trong thời gian ngắn hơn, chỉ 05 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.

Trên đây là bài viết về "Thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá mới nhất theo Nghị định 78/2024/NĐ-CP".

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp thắc mắc về Bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP

Ngày 22/11/2024 vừa qua, LuatVietnam đã tổ chức sự kiện Hội thảo trực tuyến về chủ đề: "Bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13/2023/NĐ-CP” với sự tham gia của Luật sư Hà Huy Phong - Giám đốc Công ty Luật TNHH Inteco, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài thương mại, Giảng viên Đại học Luật Hà Nội.

Phát hành trái phiếu ra quốc tế phải công bố thông tin gì?

Thông tư 76/2024/TT-BTC đã ban hành các quy định chi tiết về chế độ công bố thông tin chào bán, giao dịch trái phiếu. Vậy doanh nghiệp phát hành trái phiếu ra quốc tế cần công bố những thông tin gì? Cùng Luật Việt Nam tìm hiểu trong bài viết này.