5 trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá

Nghị định số 78/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Giá. Doanh nghiệp cần lưu ý 05 trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá được đề cập trong bài viết dưới đây.

5 trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá?

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá là văn bản xác nhận tổ chức đáp ứng đủ các tiêu chuẩn và điều kiện pháp lý cần thiết để cung cấp dịch vụ thẩm định giá theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, căn cứ khoản 2 Điều 54 Luật Giá 2023, quy định về đình chỉ kinh doanh dịch vụ thẩm định giá và thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá như sau:

Điều 54. Đình chỉ kinh doanh dịch vụ thẩm định giá và thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá

2. Doanh nghiệp thẩm định giá bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Kê khai không đúng hoặc gian lận, giả mạo hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá;

b) Không phát hành chứng thư thẩm định giá, báo cáo thẩm định giá trong 12 tháng liên tục;

c) Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, doanh nghiệp không khắc phục được vi phạm quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;

d) Tự chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giá;

đ) Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Như vậy, 05 trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá của doanh nghiệp thẩm định giá gồm:

  • Trường hợp 1: Vi phạm về hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại giấy chứng nhận

Doanh nghiệp vi phạm liên quan đến kê khai không đúng hoặc gian lận, giả mạo hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.

  • Trường hợp 2: Không khắc phục được vi phạm

Doanh nghiệp sẽ bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ thẩm định giá khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Không đáp ứng một trong các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 49 của Luật này trong 03 tháng liên tục.

- Phát hành chứng thư thẩm định giá, báo cáo thẩm định giá do người không phải là thẩm định viên về giá ký với vai trò thẩm định viên về giá.

- Các trường hợp đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, xử lý vi phạm hành chính và hình sự.

Như vậy, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày vi phạm các quy định trên, nếu doanh nghiệp không khắc phục được vi phạm bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.

  • Tường hợp 3: Không phát hành chứng thư thẩm định giá, báo cáo thẩm định giá 

Trường hợp doanh nghiệp không tiến hành phát hành chứng thư thẩm định giá, báo cáo thẩm định giá trong thời hạn 12 tháng liên tục sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.

  • Trường hợp 4: Tự chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giá

  • Trường hợp 5: Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giáBên cạnh đó, khoản 4 Điều 8 Nghị định 78/2024/NĐ-CP, đã hướng dẫn một số quy định cho doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá như sau:

Điều 8. Thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá

...

4. Doanh nghiệp thẩm định giá bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá phải chấm dứt việc kinh doanh dịch vụ thẩm định giá kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực thi hành và phải chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến các hợp đồng thẩm định giá đã ký với khách hàng, hợp đồng lao động đã ký với thẩm định viên, nhân viên, lưu trữ hồ sơ thẩm định giá và các nghĩa vụ pháp lý khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, doanh nghiệp thẩm định giá bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá cần thực hiện các thủ tục sau:

- Chấm dứt việc kinh doanh dịch vụ thẩm định giá kể từ ngày quyết định thu hồi có hiệu lực thi hành.

- Chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến các hợp đồng thẩm định giá đã ký với khách hàng, hợp đồng lao động đã ký với thẩm định viên, nhân viên.

Doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá có phải thông báo cho Bộ Tài chính không?

Cũng theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 78/2024/NĐ-CP, quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp thẩm định giá bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá như sau:

Điều 8. Thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá

2. Khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm b, d và đ khoản 2 Điều 54 của Luật Giá, doanh nghiệp thẩm định giá có trách nhiệm dừng ngay việc kinh doanh dịch vụ thẩm định giá, đồng thời trong thời hạn 03 ngày làm việc, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thẩm định giá có trách nhiệm gửi văn bản báo cáo về sự việc kèm theo bản gốc giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá đến Bộ Tài chính

Như vậy, doanh nghiệp phải gửi văn bản báo cáo về sự việc kèm theo bản gốc giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá đến Bộ Tài chính khi thuộc một trong các trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận sau:
  • Không phát hành chứng thư thẩm định giá, báo cáo thẩm định giá trong 12 tháng liên tục.

  • Tự chấm dứt hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giá;

  • Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây là nội dung lưu ý về 05 trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.
1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
0936 385 236 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Trọng tài thương mại: Ưu điểm và nhược điểm cần cân nhắc trước khi lựa chọn

Trọng tài thương mại: Ưu điểm và nhược điểm cần cân nhắc trước khi lựa chọn

Trọng tài thương mại: Ưu điểm và nhược điểm cần cân nhắc trước khi lựa chọn

Nhằm giúp doanh nghiệp có đầy đủ thông tin trước khi đưa ra quyết định lựa chọn giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại, bài viết sau đây sẽ đi sâu phân tích những ưu điểm và nhược điểm của phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài.

Trọng tài thương mại là gì? Phân biệt Trọng tài thương mại và Tòa án trong giải quyết tranh chấp thương mại

Trọng tài thương mại là gì? Phân biệt Trọng tài thương mại và Tòa án trong giải quyết tranh chấp thương mại

Trọng tài thương mại là gì? Phân biệt Trọng tài thương mại và Tòa án trong giải quyết tranh chấp thương mại

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tổng quan về Trọng tài thương mại cũng như sự khác biệt giữa Trọng tài thương mại và Toà án, làm rõ những yếu tố giúp Trọng tài thương mại trở thành một trong cách phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả trong bối cảnh kinh tế tư nhân được định hướng trở thành trụ cột của nền kinh tế Việt Nam.

Quy định về kiểm tra định kỳ và đột xuất về phòng cháy chữa cháy như thế nào?

Quy định về kiểm tra định kỳ và đột xuất về phòng cháy chữa cháy như thế nào?

Quy định về kiểm tra định kỳ và đột xuất về phòng cháy chữa cháy như thế nào?

Kiểm tra về PCCC được thực hiện để đánh giá tính khả thi, hiệu quả và tuân thủ theo các tiêu chuẩn, quy định về phòng cháy chữa cháy của cơ sở. Vậy quy định về kiểm tra định kỳ và đột xuất về phòng cháy chữa cháy như thế nào?

Có được xin cấp đổi Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy không?

Có được xin cấp đổi Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy không?

Có được xin cấp đổi Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy không?

Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy là chứng nhận được cấp sau khi cá nhân, tổ chức được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy. Vậy việc xin cấp đổi Chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy được quy định thế nào?