1. Học liệu số là gì? Điều kiện sử dụng học liệu số
1.1 Khái niệm
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư 21/2017/TT-BGDĐT quy định học liệu số trong dạy học, giáo dục học sinh như sau:
“2. Học liệu số (hay học liệu điện tử) là tập hợp các phương tiện điện tử phục vụ dạy và học, bao gồm: Giáo trình điện tử, sách giáo khoa điện tử, tài liệu tham khảo điện tử, bài kiểm tra đánh giá điện tử, bản trình chiếu, bảng dữ liệu, các tệp âm thanh, hình ảnh, video, bài giảng điện tử, phần mềm dạy học, thí nghiệm mô phỏng và các học liệu được số hóa khác”
1.2 Sử dụng học liệu số trong tập huấn qua mạng cần điều kiện gì?
Theo Điều 7 Thông tư 21/2017/TT-BGDĐT, có 2 điều kiện khi sử dụng học liệu số trong tập huấn qua mạng dành cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục như sau:
Điều kiện 1: Học liệu số phải được đơn vị chủ trì tập huấn tổ chức thẩm định theo quy định trước khi tổ chức lớp tập huấn qua mạng.
Điều kiện 2: Học liệu số phải tuân thủ các quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ và bản quyền tác giả.
2. Ưu điểm của học liệu số
Trong bối cảnh hiện đại hóa như ngày nay, việc sử dụng học liệu số trong học tập là điều cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới. Bởi vì học liệu số sẽ mang đến những ưu điểm thiết thực như sau:
Tiết kiệm chi phí
Sự ra đời của học liệu số đã góp phần làm giảm đáng kể những chi phí phát sinh trong quá trình học tập của các bạn học sinh và giáo viên.
Bởi vì đa số học liệu số miễn phí hoặc sẽ có giá thành rẻ hơn nhiều so với sách giáo khoa và tài liệu in ấn. Học liệu số cũng giúp làm giảm các khoản chi phí sửa chữa, bổ sung nội dung hay các loại chi phí vận chuyển hàng hóa.
Chỉ cần vài cái click chuột, tài liệu sẽ được chia sẻ đến với tất cả mọi người ở bất cứ đâu và những thông tin mới nhất sẽ được cập nhật mà không tốn chi phí in ấn lại.
Đồng thời, khi sử dụng những tài liệu truyền thống, các bạn phải tốn thêm 1 khoảng chi phí và diện tích cho các kho lưu trữ. Việc tìm kiếm tài liệu giấy cũng trở nên khó khăn, tốn thời gian hơn nhiều.
Khi ứng dụng học liệu số trong học tập, giảng dạy, các bạn có thể sử dụng thanh công cụ tìm kiếm để tìm ra tài liệu một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
Bảo vệ môi trường
Theo VPPA (Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam) đã thống kê, lượng rác thải từ ngành giấy đạt khoảng 1,5 triệu tấn vào năm 2022. Số lượng rác thải giấy này chiếm 33% tổng lượng rác thải sinh hoạt cả nước.
Cũng chính vì học liệu số đã thay thế cho tài liệu giấy nên các bạn không cần phải in ấn nhiều như trước nữa. Điều đó đã góp phần bảo vệ môi trường, làm giảm 1 lượng lớn rác thải từ ngành giấy.
Hơn nữa, việc sản xuất sách giáo khoa và tài liệu giấy truyền thống cần sử dụng rất nhiều tài nguyên thiên nhiên như gỗ, nước, hóa chất. Quá trình sản xuất, vận chuyển và tiêu hủy chúng sẽ sản sinh ra 1 lượng khí nhà kính đáng kể gây tác động xấu đến môi trường.
Nâng cao chất lượng học tập
Một số tính năng giúp nâng cao chất lượng học tập khi ứng dụng học liệu số như sau:
Học liệu số có thể đo lường quá trình học tập, điều chỉnh theo nhu cầu và khả năng của từng học sinh. Giáo viên có thể đánh giá kết quả, đo lường năng lực khả năng học tập của học sinh một cách khách quan, chính xác hơn.
Học liệu số cung cấp 1 nguồn tài nguyên học tập đa dạng mang tính tương tác từ mô phỏng thí nghiệm, hình ảnh 3D, âm thanh, video, đến các phần mềm game ôn tập,...giúp tránh sự nhàm chán, thu hút sự chú ý của học sinh một cách hiệu quả.
Bạn còn có thể truy cập học liệu số ở mọi lúc, mọi nơi chỉ với 1 thiết bị điện tử có kết nối mạng.
Ngoài ra, học liệu số còn giúp các giáo viên, học sinh tạo ra 1 cộng đồng có chung mục đích học tập. Ví dụ như: học liệu số cung cấp các diễn đàn, cung cụ hỗ trợ để giáo viên, học sinh có thể trao đổi, thảo luận về chủ đề học tập.
3. Cách khai thác học liệu số hiệu quả trong giáo dục
Để khai thác học liệu số hiệu quả trong việc giảng dạy thì các bạn cần chú ý những điều sau:
Thứ nhất, các bạn cần phải xác định được đúng nhu cầu, mục tiêu học tập của học sinh. Sau đó, các bạn cần lựa chọn nguồn học liệu số với nội dung bài giảng, chương trình đào tạo phù hợp.
Thứ hai, các bạn cần phải liên tục theo dõi, đánh giá chất lượng của học liệu số trong suốt quá trình giảng dạy để kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn.
Thứ ba, các bạn đừng quên đa dạng hóa các hình thức học liệu điện tử để không gây ra sự đơn điệu trong quá trình học tập như sử dụng video, hình ảnh, âm thanh hoặc ứng dụng phần mềm học tập thú vị.
Cuối cùng, bạn nên trang bị cho học sinh của mình những kỹ năng sử dụng công nghệ và hỗ trợ các bạn trong suốt quá trình học để cùng tạo ra kết quả tốt nhất nhé!
Trên đây là toàn bộ thông tin để trả lời cho câu hỏi “ Học liệu số là gì? Điều kiện sử dụng học liệu số trong tập huấn qua mạng cho giáo viên”. Việc ứng dụng học liệu số trong ngành giáo dục đang từng bước được thực hiện, do đó nó yêu cầu, đòi hỏi cả giáo viên lẫn học sinh những kỹ năng rất đặc thù. Hy vọng bài viết trên sẽ cho bạn những kiến thức bổ ích phục vụ cho công tác khai thác, ứng dụng học liệu số trong dạy và học