File excel tính tiền thưởng Tết Âm lịch 2026

Điều mà đa số lao động quan tâm nhất tại thời điểm này chính là tiền thưởng Tết. Bài viết cung cấp file excel tính tiền thưởng Tết Âm lịch  và các quy định liên quan đến thưởng Tết theo quy định của pháp luật cho người lao động.

1. File excel tính tiền thưởng Tết Âm lịch​

Theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019:

 

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
 
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

 

Với quy định này, doanh nghiệp sẽ quyết định có thưởng Tết cho người lao động hay không. Nếu có, mức thưởng bao nhiêu sẽ dựa trên những quy định tại quy chế thưởng cũng như tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong năm.

Bên cạnh đó, thực tế nhiều doanh nghiệp còn căn cứ vào số năm làm việc (hay thường gọi là thâm niên công tác) để tính tiền thưởng Tết cho người lao động.

File excel tính tiền thưởng Tết Âm lịch
File excel tính tiền thưởng Tết Âm lịch (Ảnh minh họa)
 

Ví dụ, quy chế thưởng Tết của Công ty A có như sau:

1. Căn cứ vào kết quả hoạt động kinh doanh, nếu có lãi, Công ty sẽ trích từ lợi nhuận để thưởng cho người lao động với mức thưởng tùy thuộc vào lợi nhuận mỗi năm.

2. Mức thưởng cụ thể của từng lao động tùy thuộc vào năng suất lao động và thâm niên làm việc:

Mức thưởng = Tỷ lệ thưởng x Mức bình quân tiền lương tháng của người lao động trong năm

Trong đó: Tỷ lệ thưởng = % năng suất lao động + % thâm niên làm việc

- % năng suất lao động: Căn cứ vào kết quả đánh giá của trưởng bộ phận:

  • Xuất sắc = 100%
  • Tốt = 80%
  • Khá = 60%
  • Trung bình = 40%
  • Yếu = 20%

- % thâm niên làm việc: Tính từ ngày ký hợp đồng chính thức đến ngày 31/12 của năm tính thưởng:

  • Dưới 01 năm = 10%
  • Từ 01 - 02 năm = 30%
  • Từ 02 - 03 năm = 50%
  • Từ 03 - 04 năm = 70%
  • Từ 04 - 05 năm = 90%
  • Từ 05 năm trở lên = 100%.

3. Căn cứ quy định này, hàng năm, Giám đốc sẽ quyết định bằng văn bản cụ thể về mức thưởng đối với từng người lao động.

Xem chi tiết mức thưởng Tết của người lao động trong công ty A tại file tải về.

Lưu ý: File excel tính tiền thưởng Tết Âm lịch trong bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, doanh nghiệp có thể điều chỉnh một số nội dung phù hợp hơn.
 

File excel tính tiền thưởng Tết Âm lịch
File excel tính tiền thưởng Tết Âm lịch (Ảnh minh họa)

 

2. Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, việc thưởng Tết cho người lao động do người sử dụng lao động quyết định dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Như vậy, doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết cho nhân viên. 


3. Tiền thưởng Tết có tính đóng bảo hiểm xã hội?

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2024:

Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là tiền lương tháng, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được thỏa thuận trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương.

Như vậy, tiền thưởng Tết của người lao động không làm căn cứ tính đóng bảo hiểm xã hội. Người lao động được hưởng toàn bộ số tiền thưởng Tết mà không phải trích để đóng bảo hiểm xã hội.


4. Thưởng Tết có phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Tiền lương và thưởng Tết là các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên, người lao động chỉ phải nộp thuế nếu trừ hết các khoản giảm trừ mà vẫn đủ thủ nhập tính thuế.

Trên đây là file excel tính tiền thưởng Tết Âm lịch và các thông tin liên quan. 

1900 6192 để được giải đáp qua tổng đài
090 222 9061 để sử dụng dịch vụ Luật sư tư vấn (CÓ PHÍ)
Đánh giá bài viết:
Bài viết đã giải quyết được vấn đề của bạn chưa?
Rồi Chưa

Tin cùng chuyên mục

Từ 28/9/2026, người hưởng lương hưu có bắt buộc nhận tiền qua VNeID?

Từ 28/9/2026, người hưởng lương hưu có bắt buộc nhận tiền qua VNeID?

Từ 28/9/2026, người hưởng lương hưu có bắt buộc nhận tiền qua VNeID?

Từ ngày 28/9/2026, Nghị định 320/2026/NĐ-CP có hiệu lực, bổ sung quy định về chi trả lương hưu qua tài khoản hưởng an sinh xã hội trên ứng dụng định danh quốc gia. Quy định này có buộc mọi người hưởng lương hưu phải nhận tiền qua VNeID ngay từ thời điểm này?

Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động và mức phạt doanh nghiệp cần lưu ý

Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động và mức phạt doanh nghiệp cần lưu ý

Vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động và mức phạt doanh nghiệp cần lưu ý

Người sử dụng lao động vi phạm quy định về thực hiện hợp đồng lao động có thể bị phạt tiền tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, đồng thời phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

Doanh nghiệp sa thải người lao động vì lý do mang thai bị phạt bao nhiêu?

Doanh nghiệp sa thải người lao động vì lý do mang thai bị phạt bao nhiêu?

Doanh nghiệp sa thải người lao động vì lý do mang thai bị phạt bao nhiêu?

Người sử dụng lao động có được quyền sa thải lao động nữ khi đang mang thai? Trường hợp cố tình chấm dứt hợp đồng lao động vì lý do mang thai sẽ bị xử lý như thế nào, mức phạt cụ thể là bao nhiêu? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc trên.

Mẫu số 02/KTCN: Văn bản có xác nhận của đơn vị sử dụng vốn NSNN về việc người nộp thuế chưa được thanh toán

Mẫu số 02/KTCN: Văn bản có xác nhận của đơn vị sử dụng vốn NSNN về việc người nộp thuế chưa được thanh toán

Mẫu số 02/KTCN: Văn bản có xác nhận của đơn vị sử dụng vốn NSNN về việc người nộp thuế chưa được thanh toán

Mẫu Văn bản có xác nhận của đơn vị sử dụng vốn Ngân sách nhà nước về việc người nộp thuế chưa được thanh toán mới nhất hiện nay là mẫu số 02/KTCN được quy định tại phụ lục III của Thông tư 89/2026/TT-BTC.