Khi bốn Thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hiệu lực từ ngày 20/3/2021 tới đây, một trong những vấn đề được giáo viên các cấp quan tâm nhất là chuyển xếp lương khi bổ nhiệm hạng chức danh mới. Liệu có thay đổi gì so với bây giờ không?
Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT về bổ nhiệm, xếp lương giáo viên trung học phổ thông (THPT - cấp 03) công lập (quy định cũ nêu tại Thông tư liên tịch số 23/2015/TTLT-BGDĐT-BNV).
Nội dung nổi bật của bốn Thông tư mới là thay đổi cách xếp hạng và xếp lương của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT. Theo đó, lương của giáo viên có nhiều sự thay đổi.
Lưu ý: Bảng so sánh này áp dụng với giáo viên đạt chuẩn tiêu chuẩn, trình độ theo quy định của bốn Thông tư mới.
Hạng
Hệ số lương
Hạng
Hệ số lương
Từ 20/3/2021
Hiện nay
Giáo viên mầm non
Hạng I
Từ 4,0 đến 6,38
Hạng II
Từ 2,34 đến 4,98
Hạng II
Từ 2,34 đến 4,98
Hạng III
Từ 2,1 đến 4,89
Hạng III
Từ 2,1 đến 4,89
Hạng IV
Từ 1,86 đến 4,06
Giáo viên tiểu học
Hạng I
Từ 4,4 đến 6,78
Hạng II
Từ 2,34 đến 4,98
Hạng II
Từ 4,0 đến 6,38
Hạng III
Từ 2,1 đến 4,89
Hạng III
Từ 2,34 đến 4,98
Hạng IV
Từ 1,86 đến 4,06
Giáo viên THCS
Hạng I
Từ 4,4 đến 6,78
Hạng I
Từ 4,0 đến 6,38
Hạng II
Từ 4,0 đến 6,38
Hạng II
Từ 2,34 đến 4,98
Hạng III
Từ 2,34 đến 4,98
Hạng III
Từ 2,1 đến 4,89
Giáo viên THPT
Hạng I
Từ 4,4 đến 6,78
Hạng I
Từ 4,4 đến 6,78
Hạng II
Từ 4,0 đến 6,38
Hạng II
Từ 4,0 đến 6,38
Hạng III
Từ 2,34 đến 4,98
Hạng III
Từ 2,34 đến 4,98
Từ bảng trên, khi chuyển hạng theo quy định mới, sự thay đổi của hệ số lương giáo viên các cấp như sau:
- Hệ số lương thấp nhất của giáo viên mầm non tăng từ 1,86 lên 2,1 và cao nhất tăng từ 4,98 đến 6,38;
- Hệ số lương thấp nhất của giáo viên tiểu học tăng từ 1,86 lên 2,34 và cao nhất tăng từ 4,98 lên 6,78;
- Hệ số lương thấp nhất của giáo viên THCS tăng từ 2,1 lên 2,34 và cao nhất từ 6,38 lên 6,78;
- Hệ số lương thấp nhất của giáo viên THPT không có sự thay đổi khi chuyển hạng.
So sánh lương mới từ 20/3/2021 và lương cũ của giáo viên (Ảnh minh họa)
Ngoài ra, để theo dõi một cách trực quan nhất, độc giả có thể xem chi tiết tại các bảng sau đây:
Có thể thấy, hạng II, hạng III của giáo viên mầm non không có sự thay đổi về hệ số lương cũng như mức lương. Tuy nhiên, vì bổ sung thêm hạng I nên những giáo viên mầm non được bổ nhiệm vào hạng I sẽ có mức lương cao hơn hẳn so với các giáo viên khác (dao động từ 5,96 - 9,5 triệu đồng).
Trong đó, để được bổ nhiệm giáo viên mầm non hạng I thì giáo viên mầm non hạng II mới phải trúng tuyển trong kỳ thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non.
2/ Giáo viên tiểu học
Tương tự giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học cũng được bổ sung thêm hạng I và khi giáo viên hạng II mới trúng tuyển trong kỳ thi/xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học thì được bổ nhiệm vào giáo viên hạng I.
Khi đó, mức lương của giáo viên tiểu học cao nhất đến 10.102.000 đồng/tháng trong khi trước đây mức lương cao nhất của đối tượng này chỉ là 7.420.200 đồng/tháng.
Ngoài ra, khi đáp ứng đủ điều kiện thì mức tăng lương của giáo viên tiểu học được quy định như sau:
- Giáo viên hạng II cũ chuyển sang giáo viên hạng II mới: Mức lương cao nhất tăng lên 2.086.000 đồng/tháng, mức lương thấp nhất tăng 2.473.000 đồng/tháng;
- Chuyển từ hạng III cũ sang hạng III mới: Mức lương cao nhất tăng 134.000 đồng/tháng, mức lương thấp nhất tăng 358.000 đồng/tháng…
3/ Giáo viên THCS
Việc tăng lương của giáo viên được thể hiện rõ nhất ở giáo viên THCS. Cụ thể:
- Từ hạng I cũ chuyển sang hạng I mới, mức lương thấp nhất được tăng 596.000 đồng/tháng và mức lương cao nhất tăng hơn 600.000 đồng/tháng;
- Từ hạng II cũ sang hạng II mới: Mức lương thấp nhất tăng 2.473.000 đồng/tháng và mức lương cao nhất tăng 2.086.000 đồng/tháng;
- Từ hạng III cũ sang hạng III mới: Mức lương thấp nhất tăng 358.000 đồng/tháng và mức lương cao nhất tăng 134.000 đồng/tháng.
Nói tóm lại: Trong các cấp học, khi bốn Thông tư này có hiệu lực thì giáo viên THCS là giáo viên có sự thay đổi rõ rệt nhất trong việc xếp lương. Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được tư vấn, giải đáp.
Cựu chiến binh thuộc đối tượng được hưởng nhiều chế độ, chính sách của Nhà nước như bảo hiểm y tế, trợ cấp mai táng và trợ cấp khi thôi công tác Hội Cựu chiến binh.
Từ ngày 01/07/2026, mức lương cơ sở tăng lên 2,53 triệu đồng/tháng, kéo theo mức lương của viên chức có sự thay đổi. Vậy bảng lương viên chức mới nhất hiện nay được tính thế nào, mức lương cụ thể là bao nhiêu?
Bài viết dưới đây cập nhật cách xếp lương và bảng lương giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT mới nhất, trong đó nêu rõ từng hạng, từng bậc, hệ số và mức lương tương ứng từ ngày 01/07/2026.
Viên chức cuối năm được đánh giá, xếp loại theo những tiêu chí nào? Bài viết dưới đây tổng hợp các mức xếp loại chất lượng, cách chấm điểm và những trường hợp đặc biệt khi đánh giá viên chức theo quy định mới nhất.
Việc đánh giá, xếp loại cán bộ cuối năm hiện được thực hiện theo bộ tiêu chí và thang điểm mới. Bài viết dưới đây tổng hợp các mức xếp loại, trường hợp bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ và thời điểm đánh giá cán bộ theo quy định hiện hành.
LuatVietnam cập nhật bảng lương công chức văn thư mới nhất và thông tin về chuyển xếp lương công chức chuyên ngành khác sang ngành văn thư theo quy định hiện hành.