Mẫu Phiếu yêu cầu xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất mới nhất hiện nay được áp dụng là mẫu số 03a ban hành kèm theo Nghị định 99/2022/NĐ-CP. Dưới đây là chi tiết mẫu Phiếu yêu cầu xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất.
1. Mẫu Phiếu yêu cầu xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất
Mẫu số 03a (1)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ....., ngày..... tháng..... năm..... PHIẾU YÊU CẦU XÓA ĐĂNG KÝ BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM BẰNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT Kính gửi (2):.............. |
PHẦN GHI CỦA CƠ QUAN ĐĂNG KÝ |
|
Vào Sổ tiếp nhận hồ sơ: Quyển số...... Số thứ tự...... |
||
|
Người tiếp nhận |
PHẦN KÊ KHAI CỦA NGƯỜI YÊU CẦU XÓA ĐĂNG KÝ |
|||||||||||||||||
1. Người yêu cầu xóa đăng ký: (3)
Họ và tên đầy đủ đối với cá nhân(8)/tên đầy đủ đối với tổ chức (9):(viết chữ IN HOA) ......................................................... Địa chỉ để cơ quan đăng ký liên hệ khi cần thiết: Họ và tên:...................................... Số điện thoại:........... Fax (nếu có):.......... Thư điện tử (nếu có):......... |
|||||||||||||||||
2. Căn cứ xóa đăng ký ............................................................................. |
|||||||||||||||||
3. Thuộc đối tượng không phải nộp phí đăng ký ... |
|||||||||||||||||
4. Giấy tờ kèm theo (10): .......................................................................... .......................................................................... .......................................................................... |
|||||||||||||||||
5. Cách thức nhận kết quả đăng ký |
... Nhận trực tiếp tại cơ quan đăng ký ... Nhận qua dịch vụ bưu chính (ghi rõ tên và địa chỉ người nhận):..................... ... Cách thức điện tử (nếu pháp luật quy định):.......... ... Cách thức khác (nếu được cơ quan đăng ký đồng ý): ................. |
||||||||||||||||
Người yêu cầu đăng ký chịu trách nhiệm trước pháp luật về trung thực trong kê khai và về tính chính xác của thông tin được kê khai trong Phiếu yêu cầu này. |
BÊN BẢO ĐẢM (HOẶC NGƯỜI ĐẠI DIỆN)
|
BÊN NHẬN BẢO ĐẢM (HOẶC NGƯỜI ĐẠI DIỆN) đóng dấu (nếu có)
NGƯỜI YÊU CẦU XÓA ĐĂNG KÝ KHÁC(11) (HOẶC NGƯỜI ĐẠI DIỆN) Ký, ghi rõ họ và tên, chức danh (nếu có), đóng dấu (nếu có) |
PHẦN CHỨNG NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐĂNG KÝ |
|
Cơ quan đăng ký có thẩm quyền:.......................... Chứng nhận đã xóa đăng ký biện pháp bảo đảm theo nội dung được kê khai tại Phiếu yêu cầu này tại thời điểm..... giờ..... phút, ngày..... tháng..... năm..... |
|
|
....., ngày..... tháng..... năm..... CỦA CƠ QUAN ĐĂNG KÝ
|
2. Hướng dẫn điền mẫu Phiếu yêu cầu xóa đăng ký biện pháp bảo đảm
Dưới đây là một số hướng dẫn điền mẫu Phiếu yêu cầu xóa đăng ký biện pháp bảo đảm:
(1) Ban hành kèm theo Nghị định số 99/2022/NĐ-CP.
(2) Ghi đúng tên cơ quan đăng ký có thẩm quyền. Một Phiếu yêu cầu đăng ký chỉ gửi đến một cơ quan đăng ký.
(3) Trường hợp gồm nhiều người thì kê khai từng người theo thông tin thể hiện trên Phiếu yêu cầu đăng ký này. Trường hợp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ liên quan đến tài sản thuộc doanh nghiệp tư nhân thì kê khai người yêu cầu đăng ký theo quy định tại khoản 9 Điều 8 Nghị định số 99/2022/NĐ-CP.
(4) Kê khai thêm chức danh, số Chứng chỉ hành nghề, cơ quan cấp và ngày, tháng, năm cấp Chứng chỉ.
(5) Kê khai thêm chức danh, tên đơn vị công tác.
(6) Kê khai thêm chức danh, tên đơn vị công tác.
(7) Trường hợp này, đánh dấu đồng thời ô Chi nhánh của pháp nhân, người đại diện và ô Bên bảo đảm hoặc ô Bên nhận bảo đảm là pháp nhân thực hiện đăng ký thông qua chi nhánh hoặc của người được đại diện.
(8) Kê khai theo thông tin thể hiện trên Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân đối với công dân Việt Nam; Chứng minh quân đội đối với người đang công tác trong quân đội và không có Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân; Hộ chiếu đối với công dân nước ngoài; Thẻ thường trú đối với người không quốc tịch.
(9) Kê khai theo thông tin thể hiện trên Giấy chứng nhận đăng ký thuế (áp dụng cả trong trường hợp kê khai đối với chi nhánh).
(10) Kê khai đầy đủ giấy tờ phải có trong hồ sơ đăng ký theo quy định của Nghị định số 99/2022/NĐ-CP.
(11) Người yêu cầu xóa đăng ký theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Nghị định số 99/2022/NĐ-CP.
Chú ý:
- Nội dung kê khai phải trung thực, đầy đủ, chính xác.
- Đối với phần kê khai có lựa chọn thì đánh dấu (X) vào ô vuông tương ứng được lựa chọn.
- Thông tin được kê khai, nội dung liên quan trong Phiếu yêu cầu có thể được thể hiện trên nhiều trang. Trường hợp này, các trang phải được đánh số thứ tự và người yêu cầu đăng ký phải ký nháy vào từng trang.
3. Hồ sơ xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất gồm những gì?
Hồ sơ xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được quy định tại Điều 33 Nghị định 99/2022/NĐ-CP và được hướng dẫn tại Quyết định 2546/QĐ-BTP, gồm:
- Phiếu yêu cầu xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;
- Bản gốc Giấy chứng nhận trong trường hợp tài sản bảo đảm có Giấy chứng nhận.
Trường hợp người yêu cầu xóa đăng ký không phải là bên nhận bảo đảm và trên Phiếu yêu cầu không có chữ ký, con dấu (nếu có) của bên nhận bảo đảm thì nộp thêm giấy tờ, tài liệu sau đây (bản chính hoặc bản sao có chứng thực):
- Văn bản có nội dung thể hiện việc bên nhận bảo đảm đồng ý xóa đăng ký/xác nhận về việc hợp đồng bảo đảm đã chấm dứt, đã được thanh lý/xác nhận về việc giải chấp trong trường hợp người yêu cầu xóa đăng ký là bên bảo đảm;
- Hợp đồng hoặc văn bản khác đã có hiệu lực chứng minh việc chuyển giao hợp pháp tài sản bảo đảm trong trường hợp người yêu cầu xóa đăng ký là người nhận chuyển giao tài sản bảo đảm;
- Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá đã có hiệu lực pháp luật/Văn bản xác nhận kết quả thi hành án trong trường hợp người yêu cầu xóa đăng ký là cơ quan thi hành án dân sự, Chấp hành viên hoặc người yêu cầu xóa đăng ký là người mua tài sản bảo đảm trong xử lý tài sản;
- Văn bản của cơ quan có thẩm quyền có nội dung về việc bên nhận bảo đảm là tổ chức kinh tế không phải là tổ chức tín dụng trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, là công dân Việt Nam trở thành công dân nước ngoài trong trường hợp xóa đăng ký;
- Văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc giải thể pháp nhân trong trường hợp xóa đăng ký.
Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể yêu cầu phải nộp thêm các giấy tờ:
- Trường hợp thực hiện thông qua người đại diện: Phải có Giấy ủy quyền và nệ rõ nội dung đại diện, trừ trường hợp thực hiện việc qua tài khoản đăng ký trực tuyến của người đại diện.
- Trường hợp được miễn nộp phí: Người yêu cầu đăng ký có quyền lựa chọn cung cấp một trong giấy tờ, tài liệu sau đây vào trong hồ sơ đăng ký:
- Hợp đồng bảo đảm; hoặc
- Hợp đồng tín dụng; hoặc
- Văn bản khác.
Lưu ý: Các văn bản này phải có thông tin về việc thuộc diện được miễn nghĩa vụ nộp phí đăng ký, thanh toán giá dịch vụ, nghĩa vụ thanh toán khác.
- Trường hợp bên bảo đảm hoặc bên nhận bảo đảm gồm nhiều người thì phải có đầy đủ chữ ký, con dấu (nếu có) của các chủ thể này, trừ trường hợp có văn bản thể hiện nội dung về việc một, một số bên bảo đảm hoặc bên nhận bảo đảm có quyền đại diện cho những người còn lại…
Trên đây là Mẫu Phiếu yêu cầu xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất. Mọi vấn đề còn vướng mắc vui lòng liên hệ 19006192 để được LuatVietnam hỗ trợ, giải đáp cụ thể.