Thủ tục nhận hỗ trợ khi nghỉ việc không hưởng lương vì Covid-19

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 23/2021/QĐ-TTg hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục để người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do Covid-19 nhận hỗ trợ.

Một trong những trường hợp được hỗ trợ là người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động và nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn hợp đồng. Cụ thể:

Đối tượng hưởng

Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục (gọi tắt là doanh nghiệp) phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Điều kiện hưởng

- Đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc tại tháng liền kề trước khi tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng lương.

- Tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương trong thời hạn hợp đồng từ 15 ngày liên tục trở lên tính từ ngày 01/5/2021 - hết 31/12/2021. Thời điểm bắt đầu tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương từ 01/5/2021 - 31/12/2021.

Mức hỗ trợ

- Tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương từ 15 ngày liên tục trở lên đến dưới 30 ngày: 1,855 triệu đồng/người.

- Tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương từ 30 ngày trở lên: 3,71 triệu đồng/người.

Đặc biệt, còn hỗ trợ thêm cho các đối tượng sau:

- Người lao động đang mang thai: 01 triệu đồng/người.

- Người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi: 01 triệu đồng/trẻ chưa đủ 06 tuổi và chỉ hỗ trợ cho một người là cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

​Thủ tục nhận hỗ trợ khi nghỉ việc không hưởng lương vì Covid-19
Thủ tục nhận hỗ trợ khi nghỉ việc không hưởng lương vì Covid-19 (Ảnh minh họa)

Phương thức chi trả: Trả một lần cho người lao động.

Hồ sơ

- Văn bản thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương (bản sao).

- Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan BHXH (theo mẫu).

- Một trong các giấy tờ: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai, giấy khai sinh (giấy chứng sinh), giấy chứng nhận nuôi con nuôi, quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu).

Trình tự, thủ tục

- Doanh nghiệp gửi đề nghị cơ quan BHXH xác nhận người lao động tham gia BHXH. Thời gian cơ quan BHXH xác nhận là 02 ngày làm việc.

- Doanh nghiệp gửi hồ sơ nêu trên đến Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Thời hạn tiếp nhận chậm nhất đến hết ngày 31/01/2022.

- UBND cấp huyện thẩm định, trình cấp tỉnh trong thời gian 02 ngày làm việc sau khi nhận đủ hồ sơ.

- UBND tỉnh phê duyệt và chỉ đạo thực hiện chi trả trong 02 ngày làm việc. Nếu không phê duyệt thì thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Quyết định này ban hành và có hiệu lực từ ngày 07/7/2021.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ.

Đánh giá bài viết:
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

NÓNG: TP.HCM giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 09/7/2021

NÓNG: TP.HCM giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 09/7/2021

NÓNG: TP.HCM giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 09/7/2021

Đây là một trong số chỉ đạo mới tại Công văn khẩn số 2279/UBND-VX ngày 8/7/2021 của UBND TP. HCM về triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần nội dung Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn Thành phố.