Ngày 07/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Theo đó, Quyết định này quy định cụ thể hồ sơ, trình tự, thủ tục để người lao động và người sử dụng lao động nhận hỗ trợ theo chính sách của Nghị quyết 68/NQ-CP gồm:
- Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
- Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất;
- Hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình hộ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động;
- Hỗ trợ lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương;
- Hỗ trợ lao động ngừng việc;
- Hỗ trợ lao động mất việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Hỗ trợ trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế;
- Hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và hướng dẫn viên du lịch;
- Hỗ trợ hộ kinh doanh;
- Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.
Các thủ tục để nhận hỗ trợ đều được đơn giản hoá và rút ngắn tối đa thời gian giải quyết hồ sơ. Chậm nhất sau 07-10 ngày kể từ khi nhận hồ sơ đề nghị, các cơ quan có thẩm quyền phải thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp.
Đơn cử như thủ tục hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không lương và chính sách vay vốn trả lương ngừng việc không còn yêu cầu các giấy tờ chứng minh tài chính khác của doanh nghiệp như trước đây theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký. Các biểu mẫu để tiến hành thủ tục nhận hỗ trợ, bạn đọc có thể tham khảo tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 23/2021/QĐ-TTg. Cụ thể, hồ sơ, thủ tục tiến hành để nhận hỗ trợ đối với từng đối tượng sẽ được LuatVietnam cập nhật đầy đủ.
Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6192 để được hỗ trợ.