Hôm qua 29/10, Bộ Y tế đã chính thức có Công văn 7426/BYT-PC xin ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe. Đây là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận đồng thời cũng gây ra những dư luận trái chiều trong thời gian vừa qua.
Thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, trong đó giao cho Bộ Y tế bổ sung, sửa đổi quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển từng loại phương tiện cơ giới, quy định hình thức kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ sức khỏe của lái xe thay thế các quy định hiện hành không còn phù hợp, Bộ Y tế đã thành lập Ban Soạn thảo và khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng Bản tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Tuy nhiên, ngày 24/10/2008, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp đã có Công văn số 120/KTrVB gửi Bộ Y tế đề nghị đình chỉ ngay việc lưu hành, tạm ngưng hiệu lực áp dụng của bản tiêu chuẩn sức khỏe.
Bộ Tư pháp cho rằng, Quyết định số 33/2008/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Quyết định số 34/2008/QĐ-BYT về việc ban hành Tiêu chuẩn sức khoẻ người khuyết tật điều khiển xe mô tô, xe gắn máy ba bánh dành cho người khuyết tật là không đúng thẩm quyền, căn cứ theo Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, “Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thống nhất với Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe….”.
Trước ý kiến của Bộ Tư Pháp, Bộ Y tế nhất trí rằng lý do trên mà Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp đưa ra là đúng về tính hợp pháp. Tuy nhiên, Bộ Y tế lại cho rằng, Bộ Y tế căn cứ vào sự chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là giao cho Bộ Y tế ban hành bản tiêu chuẩn này.
Vì vậy, Bộ Y tế xin ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; đồng thời đề nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân báo cáo Thường trực Chính phủ cho dừng thực hiện Quyết định số 33 và Quyết định số 34, và chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, ngành có liên quan ban hành quy định tiêu chuẩn sức khoẻ người lái xe theo đúng Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ.
Ngày 30/9/2008, Bộ Y tế có Quyết định 33 và 34/2008/QĐ-BYT quy định hết sức chi tiết các tiêu chí về thể lực, chức năng sinh lý, bệnh lý khi muốn điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo Bộ Y tế, việc xây dựng bản tiêu chuẩn sức khoẻ dựa trên 3 nguyên tắc là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho mọi người tham gia giao thông, phải bảo đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông và những người khác cùng tham gia giao thông, tiêu chuẩn sức khoẻ phải phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam và cập nhật các quy định quốc tế.
.