Theo Luật Du lịch 2017, tổ chức, cá nhân kinh doanh khách sạn được tự nguyện đăng ký xếp hạng sao. Tuy nhiên, khách sạn chỉ được gắn sao khi đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận. Việc xếp hạng sao khách sạn sẽ căn cứ vào các tiêu chí tại TCVN 4391:2015.
Ngày 19/06/2017, Quốc hội đã ban hành Luật Du lịch số 09/2017/QH14 với nhiều nội dung mới đáng chú ý. Luật này đã chính thức được áp dụng từ ngày 01/01/2018.
Cụ thể, Điều 50 Luật này có quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch được xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch.
Cá nhân, tổ chức kinh doanh được tự nguyện đăng ký xếp hạng sao khách sạn
Hồ sơ đăng ký xếp hạng sao khách sạn bao gồm: Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định; Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trong Tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch; Danh sách người quản lý và nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch; Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch.
Điều 53 Luật này cũng quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch chỉ được sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch sau khi đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch. Điều này có nghĩa là, các khách sạn chỉ được gắn “sao” khi đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận chính thức.
Theo Luật Du lịch, Tổng cục Du lịch có thẩm quyền thẩm định, công nhận khách sạn hạng 04 sao và hạng 05 sao; Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh có thẩm quyền thẩm định, công nhận khách sạn hạng 01 sao, hạng 02 sao và hạng 03 sao.
Tiêu chí nào để xếp hạng sao khách sạn?
Việc xếp hạng sao khách sạn vẫn được căn cứ theo các tiêu chí nêu tại Tiêu chuẩn Quốc gia: TCVN 4391:2015, bao gồm các tiêu chí về vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lý và nhân viên phục vụ, an ninh, an toàn và bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm…Theo đó, căn cứ vào các tiêu chí này, khách sạn sẽ được xếp hạng theo hạng 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao và 5 sao.
Trong đó, vị trí, kiến trúc của khách sạn phải đáp ứng yêu cầu chung là thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn; Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ được bố trí hợp lý, thuận tiện; Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý.
Trang thiết bị, tiện nghi các khu vực dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp với từng hạng; Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24 giờ, có hệ thống điện dự phòng; Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy, có hệ thống dự trữ nước, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường…
Người quản lý và nhân viên phục vụ được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí công việc và loại khách sạn; Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kỳ theo quy định; Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu trên áo…