(LuatVietnam) Những quy định khắt khe của Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã và đang khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp khó khăn. Bộ Giao thông Vận tải đang kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định này để gỡ rối cho các doanh nghiệp.
Sau khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, có lẽ chưa khi nào ngành ô tô Việt Nam lại chứng kiến một sự tác động mạnh mẽ đến thế. Nghị định này đặt ra rất nhiều quy định khắt khe đối với ô tô nhập khẩu, trong đó quy định khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô “đau đầu” nhất là phải cung cấp Giấy chứng chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài….
Do vướng phải quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, thị trường nhập khẩu ô tô về Việt Nam đã trở nên ảm đạm chưa từng thấy ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2018. Số lượng ô tô nhập khẩu thấp kỷ lục là một trong những nguyên nhân chính khiến giá ô tô nhập khẩu trong nước tăng chóng mặt. Giấc mơ mua ô tô của người Việt dường như vẫn còn rất xa vời.
Tuy nhiên đến đầu tháng 03/2018 vừa qua, Honda Việt Nam đã gây bất ngờ lớn khi nhập khẩu thành công lô xe hơn 2000 chiếc từ Thái Lan về Việt Nam. Lô xe này được áp thuế suất thuế nhập khẩu 0%, nên Honda Việt Nam cũng công bố mức giá bán lẻ thấp hơn đến 200 triệu đồng/chiếc so với trước đây.
Được biết, dù đã được cập cảng về Việt Nam, nhưng lô xe này vẫn chưa thể đến tay người tiêu dùng. Nguyên nhân chính được cho là lô hàng này chưa hoàn thiện các yêu cầu về kiểm định của Nghị định 116 và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT.
Nghị định 116/2017/NĐ-CP đang khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp khó khăn
Cụ thể, Nghị định 116 yêu cầu ô tô nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra đối với từng lô xe. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.
Trong khi đó, Thông tư 03/2018/TT-BGTVT quy định trong Hồ sơ đăng ký kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu, phải có bản sao giấy Chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước, kính được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Những quy định khắt khe nêu trên đã và đang khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp khó khăn. Tiếp thu phản ánh của các doanh nghiệp, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị với Chính phủ xem xét một số phương án để sửa đổi Nghị định 116/2017/NĐ-CP, gỡ rối cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để các doanh nghiệp đưa ô tô về nước.
Phương án 1: Bỏ thủ tục Giấy chứng nhận kiểu loại và phương thức kiểm tra theo từng lô theo quy định tại Nghị định 116. Đồng thời, bỏ một số thủ tục về giấy chứng nhận linh kiện (lốp, gương, đèn, kính) được quy định tại Thông tư 03.
Phương án 2: Tiếp tục thực hiện Nghị định 116 và Thông tư 03 trong một thời gian; nếu thật sự có bất cập như phản ánh của doanh nghiệp thì tiến hành sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định việc sửa đổi sẽ được Bộ này cân nhắc kỹ lưỡng.
LuatVietnam